Site icon Medplus.vn

Nhục đậu khấu đen và những thông tin thiết thực CẬP NHẬT MỚI

dvbndfhj - Medplus

Bạn đã đọc bài Nhục đậu khấu đen và những thông tin thiết thực CẬP NHẬT MỚI chưa? Medplus nghĩ bạn cần dành ít phút để biết thêm về mối liên hệ giữa thực phẩm và sức khỏe. Bạn có thể bất ngờ vì thường ngày đã xếp nó vào xó.

Nhục đậu khấu đen và những thông tin thiết thực CẬP NHẬT MỚI

Lời đầu

Nhục đậu khấu đen là một loại gia vị được dùng phổ biến trong ẩm thực Ấn Độ. Họ gọi nó là badi elaichi hoặc kali elaichi. Vỏ nó có màu nâu sẫm đến đen và có vị khói do cách chúng được làm khô. Nhục đậu khấu được sử dụng vì hương vị táo bạo và giá thành cao. Nó ngang bằng vani và nghệ tây về giá trên mỗi đơn vị trọng lượng. Cả vỏ và hạt của nó đều sử dụng được và có quanh năm.

Tên gọi

Nhục đậu khấu đen có tên khoa học là Amomum subulatum. Nó xuất phát từ một cây thân thảo thuộc họ Zingiberaceae (gừng). Vỏ quả có độ dai, khô, da nhăn, dài khoảng 1 inch và chứa các hạt nhỏ, dính, màu sẫm. Nó có mùi thơm cay nồng, hương cam quýt và bạch đàn.

Một số loài thuộc chi Amomum phân bố trên khắp các khu vực miền núi từ Himalaya đến Nam Trung Quốc. Các khu vực sản xuất nhục đậu khấu đen lớn là Đông Nepal, Ấn Độ và Bhutan. Theo số liệu thống kê hơn 50% sản lượng nhục đậu khấu đen được tiêu dùng trên thế giới được sản xuất ở Ấn Độ.

Các loại nhục đậu khấu đen

Có ít nhất hai loài: amomum subulatum và amomum tsao-ko. Loại được sử dụng trong ẩm thực Ấn Độ là amomum subulatum, nhỏ hơn so với phiên bản amomum tsao-ko. Loại này hay được dùng trong các món ăn Trung Quốc.

Ngoài ra còn có một loại xuất xứ châu Phi gọi là Aframomum. Nó được tìm thấy ở Madagascar, Somalia và Cameroon. Và một loại có vị cay nồng khác ở Tây Phi được gọi là hạt thiên đường. Tuy nhiên, chúng hiếm khi xuất hiện ở thị trường phương Tây.

Nhục đậu khấu đen và bạch đậu khấu

Có hai loại đậu khấu được phân định dựa trên màu sắc: đen và xanh. Quả bạch đậu khấu xanh đến từ cây thảo quả Elettaria và được thu hoạch trước khi chúng trưởng thành. Trong khi những quả nhục đậu khấu đen được hái muộn hơn và sau đó được hong khô trên lửa.

Trong các công thức nấu ăn, bạn không nên sử dụng hai loại này nếu phân biệt được mùi vị của chúng. Loại màu xanh lá có thể được sử dụng thay cho phiên bản màu đen. Nhưng thành phẩm không có mùi khói đặc trưng. Bạch đậu khấu xanh góp phần tạo nên hương vị nhẹ nhàng, tinh tế cho các món ăn. Loại đen lại tạo nên một sức hút riêng. Không giống như bạch đậu khấu, một nguyên liệu phổ biến của vùng Scandanavian, loại đen này hiếm khi được dùng trong các món ngọt. Do nó có mùi khói và tinh dầu bạc hà mạnh.

Khi sử dụng loại xanh, bạn nên loại bỏ hạt và xay nhuyễn trước khi nấu. Vỏ đen tốt nhất nên được loại bỏ trước khi dùng.

Nhục đậu khấu đen

Hương vị

Nhục đậu khấu đen được nướng qua lửa để tạo mùi thơm đặc trưng. Loại gia vị này cũng có hương nhựa cây và long não, cũng như tinh dầu bạc hà. Hương thơm the mát này mang lại hương vị vui nhộn khác. Những nốt hương nồng nàn này giúp nhục đậu khấu đen lọt vào danh mục gia vị “làm ấm”, cùng hạt tiêu đen, đinh hương và ớt.

Cách chế biến nhục đậu khấu đen

Vỏ của chúng hầu hết được chiên trong một ít dầu để nó tiết ra đầy đủ hương vị. Trước khi thêm vào một món ăn, nó cũng có thể được đập dập. Nếu một công thức yêu cầu bột nhục đậu khấu đen, bạn hãy loại bỏ vỏ, xay hạt trong một máy xay cà phê sạch, khô và dùng ngay. Bạn cũng có thể xay cả vỏ và lọc qua chao.

Vỏ đen rất lâu chín. Nó ưa ẩm và kết hợp tốt với các loại gia vị có hương vị mạnh khác. Nếu bạn sử dụng nó, một chút là đủ. Vì vậy bạn có thể dùng chúng rất lâu.

Công thức nấu ăn

Nhục đậu khấu đen được dùng chủ yếu trong các món ăn mặn của Ấn Độ, từ cà ri, món hầm, món daals (món đậu lăng) và món pilafs. Ở Trung Quốc, vỏ đen được sử dụng cho các món thịt kho jin-jin, đặc biệt trong ẩm thực Tứ Xuyên. Ở Việt Nam, chúng được sử dụng như một thành phần trong món phở.

    Mua nhục đậu khấu đen ở đâu?

    Loại tách vỏ dễ kiếm hơn. Vỏ đen có bán sẵn tại các chợ thực phẩm Ấn Độ, chợ dành cho người sành ăn và các cửa hàng tạp hóa lớn. Trong khi loại tách hạt thường được bán trong siêu thị. Bạn nên mua loại nguyên hạt. Vì loại gia vị này bắt đầu mất tác dụng và mùi thơm sau khi mất vỏ. Vì lý do tương tự, cũng không nên mua dạng bột nếu có cả quả. Vỏ quả cũng rẻ hơn loại nguyên hạt. Bạn hãy chọn những quả có mùi thơm, hình dáng tốt, căng mọng, chắc, khô và dài khoảng 1 inch.

    Lưu trữ

    Cũng như hầu hết các loại gia vị, nhục đậu khấu đen cần được bảo quản trong hộp kín, tránh ánh sáng và nhiệt. Vỏ quả tươi trong khoảng 1 năm. Trong khi dạng bột giữ được hương vị trong vài tháng.

    Lợi ích sức khỏe

    Trong y học cổ truyền Trung Quốc, nhục đậu khấu đen được dùng để điều trị các vấn đề tiêu hóa cũng như các triệu chứng cảm lạnh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có đặc tính chống viêm. 1 Ngoài ra, loại gia vị này đã được xác nhận là giúp ngăn ngừa ung thư. 2

    Kết luận

    Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Medplus chúc bạn sức khỏe và hạnh phúc. Chúng tôi chờ bạn nêu ý kiến về nhục đậu khấu đen và giá trị sử dụng của nó. Câu chuyện trở nên hay hơn nếu nó được kể bằng nhiều cuộc đời. Vâng chúng tôi đã đề xuất phương châm ấy cho mọi bài viết trong chuyên mục này. Bạn cần biết ơn các thế hệ đã đóng góp sức lao động cho bạn hưởng thụ hôm nay. Ẩm thực / hương liệu / gia vị cũng vậy nó cũng nằm trong đường hướng truyền thừa ấy. Và dù bạn có bao nhiêu lựa chọn ngon miệng. Bạn vẫn cố gắng đưa mọi nguồn ảnh hưởng trở về ngọn nguồn dân tộc. Đó chính là nét tạo nên khác biệt, cái cụ thể trong nguồn chung văn hóa.

    Exit mobile version