Site icon Medplus.vn

Những bất ngờ về thực phẩm không lành mạnh

Những bất ngờ về thực phẩm không lành mạnh

Những bất ngờ về thực phẩm không lành mạnh

1. Những điều bất ngờ về rau diếp

Gần đây, rau diếp đã bị một số người cho là thức phẩm không lành mạnh vì họ coi nó như một thực phẩm có nhiều giá trị dinh dưỡng. Một phần rau diếp băng có 10 calo và không có chất béo và không phải là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất hoặc chất dinh dưỡng tốt. Tuy nhiên, một phần rau diếp có 1g chất xơ và một số kali, vitamin A, canxi và sắt.

Các loại rau lá xanh đậm có nhiều dinh dưỡng hơn một chút, vì vậy hãy thử làm món salad rau trộn với nước sốt ít chất béo, thay vì chỉ dùng rau diếp cuộn. Tuy nhiên, thực tế là bạn có thể cho một món mà không có nhiều calo hoặc chất béo vào phàna ăn của con bạn là một điều tốt.

2. Kem và vitamin D

Khi chúng tôi hỏi về lượng vitamin D của một đứa trẻ, hầu hết đều nói rằng chúng uống sữa, ăn pho mát, uống nước cam bổ sung, hoặc ăn sữa chua, v.v.

Một số người không uống nhiều sữa cố gắng nói rằng họ nhận được vitamin D từ kem. Mặc dù điều đó có ý nghĩa, vì sữa có chứa vitamin D và kem được làm bằng sữa, nhiều người ngạc nhiên khi thấy rằng kem thực sự không phải là nguồn cung cấp vitamin D.

3. Thực phẩm nhiều muối

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu hết trẻ em nhận được quá nhiều muối trong chế độ ăn uống của chúng. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên, vì nhiều loại thực phẩm thân thiện với trẻ em có nhiều muối, bao gồm:

Để tránh cho trẻ ăn quá nhiều muối, hãy học cách đọc nhãn thực phẩm và tránh thực phẩm nhiều muối, chọn thực phẩm và nhãn hiệu có lượng muối thấp hơn.

Những bất ngờ về thực phẩm không lành mạnh

4. Chất đạm

Các bậc cha mẹ thường lo lắng rằng con họ không nhận đủ protein trong chế độ ăn uống của chúng. May mắn thay, rất ít trẻ em không nhận đủ protein trong chế độ ăn uống của mình. Ngay cả những người ăn chay không ăn thịt cũng có thể nhận được nhiều protein từ đậu, đậu lăng và sữa đậu nành, v.v. Thanh thiếu niên và thiếu niên đang tập nâng tạ và tăng khối lượng lớn cũng không cần bổ sung nhiều protein.

5. Chất béo thấp có thể có nghĩa là đường cao

Nếu có một nhãn thực phẩm thu hút mọi ánh nhìn của các bậc cha mẹ, thì đó là nhãn ghi ‘ít chất béo’. Từ bánh pudding ‘không có chất béo’ đến nước sốt salad ‘không có chất béo’, mua những sản phẩm này cho con bạn khiến bạn giống như đang mua cho chúng thực phẩm và đồ ăn nhẹ lành mạnh. Thật không may, trừ khi chúng cũng ‘không có đường’, một số loại như vậy, chúng vẫn có thể có một lượng calo vừa phải.

Để không bị lừa, hãy so sánh nhãn dinh dưỡng của các phiên bản thực phẩm thông thường, giảm chất béo và không có chất béo. Tuy nhiên, các sản phẩm có nhãn ít/không chất béo không làm chúng xấu đi và chúng có thể sẽ có ít calo hơn so với một loại thực phẩm thay thế đầy đủ chất béo, nhưng đừng để con bạn ăn nhiều hơn chỉ vì bạn nghĩ rằng chúng là một lựa chọn lành mạnh hơn. Một túi khoai tây chiên vẫn là một túi khoai tây chiên.

6. Đồ uống có đường

Hầu hết các bậc cha mẹ hiểu rằng họ nên hạn chế cho con mình uống soda. Không có gì ngạc nhiên khi Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ từ lâu đã khuyến cáo rằng cha mẹ không nên cho trẻ uống đồ uống có đường, thay vào đó khuyến khích trẻ uống sữa ít béo hoặc không có chất béo và nếu cần hãy hạn chế uống 100% nước hoa quả.

Mặc dù có thể dễ dàng nhận ra soda và đồ uống trái cây là những loại đồ uống có đường, nhưng vì một số lý do, trà đường vẫn tiếp tục là lựa chọn phổ biến của nhiều hộ gia đình. Thật không may, ngoài việc giúp con bạn trở nên thừa caffein, trà ngọt còn có rất nhiều đường và calo. Trên thực tế, đặc biệt là khi bạn gọi trà ngọt trong nhà hàng, một khẩu phần có kích thước tương đương không khác nhiều về lượng calo, đường và caffein khi uống soda.

7. Số lượng calo

Có phải con bạn đang gặp khó khăn trong việc giảm cân hay trẻ vẫn tiếp tục tăng cân mặc dù bạn đã cố gắng hết sức? Có phải việc tích cực chơi thể thao và các hoạt động thể chất hàng ngày khác không giúp con bạn kiểm soát được sự tăng cân của mình?

Trong khi nhiều bậc cha mẹ sẽ nhanh chóng đổ lỗi cho vấn đề nội tiết tố trong những tình huống này, thì vấn đề có nhiều khả năng hơn là con bạn đang nạp quá nhiều calo. Có thể là do họ ăn quá nhiều thức ăn có hàm lượng calo cao, khẩu phần ăn quá lớn, uống quá nhiều đồ uống có đường, hoặc một hoặc hai bữa ăn nhẹ của họ đã biến thành bữa ăn phụ, v.v.

Làm thế nào dễ dàng để nhận được quá nhiều calo? Hãy xem xét một cô bé 8 tuổi cần khoảng 1200 kcal mỗi ngày đặt một Bữa ăn Might Kids tại McDonald’s. Một Bữa ăn Hạnh phúc ‘cho người lớn’, nếu bạn dùng nó với Sữa chua McDouble, Yoplait GoGURT, một suất khoai tây chiên nhỏ và sữa sô cô la không béo, bạn sẽ có 790 calo, bao gồm 270 calo từ chất béo và 1150 mg muối. Đó là gần 75% lượng calo trong ngày trong một bữa ăn!

Lượng calo được tính, cho dù chúng là từ chất béo, protein hay carbohydrate, đặc biệt là khi con bạn ăn quá nhiều và thừa cân.

8. Muối không chứa iốt

Mặc dù muối ăn ở Hoa Kỳ đã được tăng cường i-ốt từ lâu (từ năm 1924), nhưng nhiều người vẫn ngạc nhiên khi biết rằng:

Cũng nên nhớ rằng rất ít thực phẩm là nguồn cung cấp i-ốt tự nhiên, ngoại trừ một số hải sản, động vật có vỏ và rong biển. Tuy nhiên, hàm lượng iốt của những thực phẩm này phụ thuộc vào nơi chúng được đánh bắt hoặc trồng trọt, vì hàm lượng iốt trong nước biển và đất khác nhau.

Điều đặc biệt quan trọng là phụ nữ mang thai và cho con bú phải bổ sung đủ i-ốt trong chế độ ăn uống của họ hoặc dùng thực phẩm bổ sung.

Đừng để những bất ngờ về đường, calo và muối của thực phẩm giúp đồ ăn vặt vào nhà bạn và vào khẩu phần ăn của trẻ.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version