Site icon Medplus.vn

Chăm sóc bầu vú sau sinh mẹ cần biết

Cách chăm sóc bầu vú của mẹ

Cách chăm sóc bầu vú của mẹ

Mẹ bỉm sữa nên biết cách chăm sóc bầu vú sau sinh để có đủ sữa cung cấp cho bé yêu. Vì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng cần thiết để bé phát triển toàn diện trong những năm tháng đầu đời, tạo tiền đề cho sự phát triển sau này. Chính vì vậy việc duy trì nguồn sữa mẹ luôn đầy đủ cả về chất lẫn lượng là điều khiến cho các mẹ luôn quan tâm và lo lắng.

sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng cần thiết để bé phát triển toàn diện trong những năm tháng đầu đời

Trong suốt thời gian cho con bú, mẹ cần chăm sóc cẩn thận hai bầu vú. Nhất là phần núm vú. Điều này có lợi cho cả mẹ và con. Hãy kiểm tra núm vú sau mỗi cữ bú. Nếu thấy có vết nứt hay trầy xước thì cần xử lý sớm để mọi chuyện không trở nên tồi tệ hơn.

Cách chăm sóc bầu vú sau sinh

Cách chăm sóc bầu vú cương cứng sau sinh

Đối với bầu vú bị cương cứng, mẹ có thể tiến hành chườm lạnh hoặc chườm nóng. Hãy thử nghiệm cả hai và chọn phương pháp phù hợp hơn với mẹ.

Chườm lạnh

Đặt túi chườm lạnh trên bầu vú trong vài phút. Điều này giúp làm giảm tình trạng phù nề. Mẹ có thể dùng túi chườm lạnh bọc trong khăn, túi hạt đậu đông lạnh, hay một chiếc khăn ướt ướp lạnh.

Chú ý: nên hạn chế thời gian chườm ở mức vài phút để tránh làm tổn thương da.

Chườm ấm

Tắm vòi sen với nước ấm hoặc đặt khăn ấm lên bầu vú trong vài phút cho tới khi sữa bắt đầu xuống. Mẹ cũng có thể sử dụng túi chườm nóng hay chai nước nóng bọc trong khăn vải. Sau khi chườm, hãy nhẹ nhàng xoa bóp bầu vú và vắt một chút sữa cho tới khi vùng xung quanh núm vú trở nên mềm mại. Cho bé bú đến khi vú không còn cứng nữa.

Sau mỗi bữa bú sữa của bé, mẹ cần làm rỗng bầu vú bằng cách vắt cạn sữa thừa để tránh hiện tượng ứ đọng.

Một số cách chăm sóc có thể làm để bầu vú bớt đau sau sinh

Sau mỗi bữa bú sữa của bé, mẹ cần làm rỗng bầu vú bằng cách vắt cạn sữa thừa để tránh hiện tượng ứ đọng, dễ gây ra tắc tuyến sữa.

Mẹ cũng cần lưu ý không nên cho bé vừa ngủ vừa ngậm vú. Rất nhiều trẻ thường thích nhay cắn bầu vú mẹ trong khoảng thời gian này. Vì thế mà khiến mẹ có thể bị nứt và đau đầu ti.

Mẹ cần tìm trợ giúp y tế nếu:

Xem bài viết liên quan: Tìm hiểu lí do bất ngờ làm mẹ bầu sinh con nhanh chóng; 

Chăm sóc bé sau sinh – chăm sóc rốn cho trẻ sau sinh ; Chăm sóc bé sau sinh – vệ sinh cho trẻ

Chăm sóc bé sau sinh – chăm sóc da cho trẻ ; Chăm sóc bé sau sinh – cho bé bú và ngủ như thế nào?

Nguồn: Tổng Hợp

Đừng quên ghé Medplus.vn để cập nhật tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version