Site icon Medplus.vn

Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh u não bạn nên lưu ý

U não có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi, giới tính và cần điều trị ngay. U não có dạng lành tính và ác tính (ung thư não) nên bệnh nhân tuyệt đối không được chủ quan vì bệnh có thể ảnh hưởng tới tính mạng. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu bệnh u não có nguy hiểm không? cách điều trị như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

U não có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi

Tổng quan về u não

Khối u não là một khối lượng hoặc sự phát triển của các tế bào bất thường trong não.

Có nhiều loại u não khác nhau. Một số khối u não không phải là ung thư (lành tính) và một số là ung thư (ác tính). Các khối u não có thể bắt đầu xuất hiện trong não (u não nguyên phát), hoặc ung thư có thể bắt đầu ở các bộ phận khác của cơ thể và di căn đến não (u não thứ phát hoặc di căn).

Nguyên nhân gây ra u não

Khối u não phát triển nhanh như thế nào rất khác nhau. Cả tốc độ phát triển và vị trí của khối u não quyết định nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến chức năng của hệ thần kinh.

Các lựa chọn điều trị khối u phụ thuộc vào loại khối u não mà bạn mắc phải, cũng như kích thước và vị trí của nó.

Nguyên nhân

Nguyên nhân nào gây ra u não?

Khối u não có thể bắt nguồn từ não hoặc có thể do khối u từ những nơi khác di căn đến não (u thứ phát). Các khối u não nguyên phát xuất phát từ chính bộ não hoặc trong các mô gần não như ở màng não, các dây thần kinh sọ não, tuyến yên hoặc tuyến tùng. Thực tế, các khối u thứ phát thường gặp hơn là nguyên phát.

Các triệu chứng gây ra bệnh u não

Các dấu hiệu và triệu chứng của khối u rất khác nhau và phụ thuộc vào kích thước, vị trí và tốc độ phát triển của khối u.

Các dấu hiệu và triệu chứng chung gây ra khối u bao gồm:

Vì sao phải đi khám u não sớm?

Với bất cứ bệnh nào, khi người bệnh phát hiện càng sớm thì tỉ lệ chữa khỏi bệnh càng cao. Bệnh não cũng giống như vậy. Ngay khi xuất hiện những triệu chứng kể trên người bệnh ngay lập tức nên đi khám u não. Bởi “phòng bệnh còn hơn chữa bệnh”.

Nếu người bệnh phát hiện sớm, khi đó khối u còn đang trong quá trình phát triển, chưa tác động nhiều đến não bộ. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ có nhiều phương án điều trị phù hợp. Quan trọng hơn, nếu bệnh được phát hiện càng sớm thì khả năng khỏi bệnh lại càng cao.

Biến chứng sau khi mổ u não

U não là bệnh lý nguy hiểm nếu như không được khám chữa kịp thời. Khối u có thế để lại các biến chứng nguy hiểm như:

Bệnh nhân tuyệt đối không nên chủ quan khi có những dấu hiệu về não, nên khi có dấu hiệu bệnh não, bệnh nhân nên đi khám tại các địa chỉ uy tín, có thế mạnh về bệnh Thần kinh sớm nhất có thể.

Điều trị bệnh u não

Khối u được theo dõi và đánh giá theo các mức độ từ I – IV:

Điều trị khối u phụ thuộc vào loại, kích thước và vị trí của khối u, cũng như sức khỏe tổng thể và sở thích.

Điều trị phụ thuộc vào nguồn gốc, vị trí và kích thước của u, bao gồm các phương pháp điều trị: phẫu thuật cắt bỏ, hóa trị, xạ trị.

– Phẫu thuật: tiến hành cắt bỏ hoàn toàn khối u khi u ở ngoài trục (như u màng não, u dây thần kinh số VIII). Phẫu thuật giúp giảm áp lực nội sọ, giảm triệu chứng. Phẫu thuật rất hiệu quả trong việc dẫn lưu não thất khi não úng thủy.

– Điều trị phóng xạ: được tiến hành cho trường hợp u tế bào thần kinh đệm ác tính và có kết hợp với điều trị hoá chất trước mổ, giúp tăng tỷ lệ sống thêm cho người bệnh.

– Hóa trị: truyền dịch Dexamethason và truyền Mannitol trong trường hợp thoát vị não. Thuốc chống động kinh được sử dụng để điều trị triệu chứng cho bệnh nhân.

Phòng ngừa bệnh u não

Chẩn đoán, phát hiện sớm và điều trị các khối u có khả năng di căn lên não giúp làm giảm nguy cơ khối u di căn.

Một số biện pháp có thể áp dụng như:

– Châm cứu.

– Ngồi thiền.

– Thôi miên.

– Liệu pháp âm nhạc.

– Tập các bài thể dục thư giãn.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version