Site icon Medplus.vn

Những điều cần biết của chế độ ăn Dukan 2023

Những điều cần biết về chế độ ăn Dukan

Chế độ ăn Dukan hứa hẹn giảm cân nhanh chóng sau khi tuân theo 4 giai đoạn cụ thể bao gồm ăn protein nạc, cám yến mạch và các thực phẩm được phê duyệt khác. Nhưng nó có khỏe không? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu và giúp bạn hiểu rõ hơn về chế độ ăn này nhé!

Chế độ ăn Dukan có tốt với một số tình trạng sức khỏe khác không?

Chế độ ăn Dukan cho người mới bắt đầu có tốt cho các bệnh lý khác hay không?

Mặc dù chế độ ăn kiêng này có thể dẫn đến giảm cân, có thể giúp điều trị một số tình trạng sức khỏe, nhưng rủi ro có thể lớn hơn lợi ích.

Nếu bạn đang dùng thuốc điều trị bệnh tiểu đường, có thể bạn sẽ cần phải thay đổi liều lượng của mình, vì hai giai đoạn đầu tiên lượng carbohydrate rất thấp. Nếu bạn bị bệnh thận, bạn có thể nhận được nhiều protein hơn mức mà thận của bạn có thể xử lý. Và nếu bạn bị bệnh tim hoặc rối loạn tiêu hóa, bạn sẽ bỏ lỡ chất xơ có lợi cho tim.

Do tính chất hạn chế của các loại bệnh lý này, điều quan trọng là phải kiểm tra với bác sĩ trước nếu bạn có tình trạng sức khỏe.

Chế độ ăn Dukan có an toàn và bền vững không?

Có một số vấn đề với chế độ ăn Dukan liên quan đến tính an toàn và tính bền vững của nó, điều này khiến nó trở thành một lựa chọn không tốt về tổng thể.

Hiện tại cũng có khá ít về nghiên cứu điều tra sự an toàn của chế độ ăn Dukan.

Tuy nhiên, một báo cáo năm 2020 đã lưu ý rằng hai phụ nữ giảm cân bằng chế độ ăn Dukan và có một số tình trạng gây ra những thay đổi về cấu trúc của mắt.

Ai nên thử chế độ ăn Dukan và tại sao?

Trong con mắt của các chuyên gia dinh dưỡng, đây là một chế độ ăn kiêng rất mốt. Một số người không có sẵn tình trạng sức khỏe và muốn giảm cân cho một dịp đặc biệt có thể thấy chế độ ăn kiêng này hữu ích.

Chế độ ăn kiêng cung cấp nhiều hướng dẫn và quy tắc nghiêm ngặt, điều này có thể tốt nếu bạn gặp khó khăn trong việc điều chỉnh chế độ ăn uống của mình.

Ai nên tránh chế độ ăn Dukan và tại sao?

Chế độ ăn Dukan không được khuyến nghị cho bất kỳ ai có tình trạng sức khỏe hiện có vì nó hạn chế rất nhiều chất dinh dưỡng. Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, bệnh thận hoặc bệnh tim, hoặc những người đang mang thai hoặc cho con bú, những rủi ro vượt xa lợi ích. 

Có quá nhiều protein cho những người mắc bệnh thận hoặc những người có nguy cơ bị sỏi thận, không đủ chất xơ cho những bệnh nhân mắc bệnh tim và chế độ ăn kiêng gây khó khăn cho việc điều chỉnh insulin đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

Chuyên gia dinh dưỡng đã cho biết các vấn đề sức khỏe khác bao gồm táo bón, hôi miệng, mệt mỏi và đau đầu.

Danh sách thực phẩm ở chế độ ăn Dukan

Mỗi giai đoạn sẽ có chế độ ăn kiêng riêng. Đây sẽ là những thực phẩm bạn được phép ăn:

Top những thực phẩm nên có trong chế độ ăn Dukan

Giai đoạn tấn công

Chủ yếu dựa trên các loại thực phẩm giàu protein, cộng với một số thực phẩm bổ sung cung cấp lượng calo tối thiểu:

Giai đoạn hành trình

Giai đoạn này xen kẽ giữa 2 ngày.

Vào ngày đầu tiên sẽ bị hạn chế các loại thực phẩm từ giai đoạn tấn công.

Vào ngày thứ hai, họ được ăn các loại thực phẩm từ giai đoạn tấn công cùng với các loại rau sau:

Không có loại rau hoặc trái cây khác. Ngoài 1 thìa cà phê (5ml) dầu trong nước sốt salad hoặc để bôi trơn chảo, không thêm chất béo.

Giai đoạn hợp nhất

Trong giai đoạn này, mọi người được khuyến khích trộn và kết hợp bất kỳ loại thực phẩm nào từ giai đoạn tấn công và hành trình, cùng những điều sau:

Giai đoạn ổn định

Đây là giai đoạn cuối cùng chế độ ăn Dukan, về việc duy trì những cải tiến đạt được trong các giai đoạn trước đó.

Tổng kết

Không giống như các chế độ ăn giàu chất đạm khác, kế hoạch này tập trung vào các nguồn protein thay vì những nguồn giàu chất béo bão hòa. Và protein có thể khiến bạn cảm thấy no lâu hơn, giúp bạn giảm cân.

Nếu bạn đang muốn giảm một lượng cân nặng tương đối nhỏ một cách nhanh chóng, thì chế độ ăn kiêng này có thể phù hợp với bạn. Nếu bạn trên 50 tuổi hoặc mắc một bệnh nào đó, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, hoặc cần giảm cân nhiều, hãy nói chuyện với bác sĩ trước.

Xem thêm

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version