Site icon Medplus.vn

Những điều cần biết về bệnh gan và COVID-19

Nếu bạn đang sống chung với bệnh gan trong đại dịch COVID-19, bạn có thể có nhiều câu hỏi về việc liệu bạn có dễ mắc bệnh hơn không, bệnh có nặng hơn không và nó có thể thay đổi cách điều trị hiện tại của bạn như thế nào. Cùng Medplus tìm hiểu thêm vấn đề này quan bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Bệnh gan mãn tính là gì?

Bệnh gan mãn tính (CLD) bao gồm một loạt các tình trạng bệnh lý với mức độ nghiêm trọng khác nhau. CLD bao gồm các điều kiện như:

Một số tình trạng, đặc biệt là bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, thường xảy ra kết hợp với béo phì và tiểu đường – những tình trạng chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh nặng với COVID-19.

Hiện tại, COVID-19 đã xuất hiện được một thời gian, các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu thêm về các nguy cơ cũng như các biến chứng có thể xảy ra với những người bị bệnh gan mãn tính nhiễm vi rút.

2. Bệnh gan và nguy cơ COVID-19

Khi xem xét các nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến COVID-19 với bệnh gan, bạn muốn xem xét nguy cơ tiếp xúc với vi rút, tính nhạy cảm (nguy cơ lây nhiễm khi tiếp xúc) và nguy cơ phát triển bệnh nghiêm trọng nếu bị nhiễm COVID-19.

Người ta không biết chính xác liệu những người sống với bệnh gan có nhiều khả năng tiếp xúc với SARS-CoV-2, loại vi rút dẫn đến bệnh COVID-19, hơn dân số nói chung hay không. Nó có thể phụ thuộc vào bệnh gan cụ thể, khoảng thời gian cần thiết ở nơi công cộng để thăm khám, chụp cắt lớp và lấy đơn thuốc, và liệu có thể phải nhập viện hay không.

2.1. Rủi ro về tính nhạy cảm

Mối quan tâm về việc gia tăng tính nhạy cảm với COVID-19 đối với những người mắc bệnh gan mãn tính đã được dấy lên khi loại virus này lần đầu tiên xuất hiện, vì bệnh gan có liên quan đến cả rối loạn chức năng của hệ thống miễn dịch và tình trạng viêm.

Bây giờ chúng tôi có một số dữ liệu xem xét nguy cơ này đối với một số bệnh gan khác nhau, bao gồm:

Viêm gan B và C: Đối với những người bị viêm gan B hoặc C mãn tính, nhưng không phải xơ gan, không rõ liệu độ nhạy cảm có cao hơn dân số nói chung hay không. Tỷ lệ mắc bệnh viêm gan vi rút mãn tính ở những người nhập viện với COVID-19 tương đối thấp. Điều này có nghĩa là bạn bị viêm gan B hoặc C có thể không có nguy cơ bị nhiễm COVID-19 đáng kể.

Bệnh gan không do rượu: Ngược lại, một phân tích tổng hợp xem xét những người bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu cho thấy khả năng bị nhiễm COVID-19 tăng lên.

Xơ gan: Trong một nghiên cứu lớn, người ta thấy rằng những người bị xơ gan có ít khả năng xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính hơn so với dân số chung. Điều này hơi đáng ngạc nhiên vì các hiệu ứng miễn dịch và tình trạng viêm được thấy ở bệnh xơ gan. Các yếu tố khác, chẳng hạn như việc người bị xơ gan tăng cường tuân thủ các biện pháp phòng ngừa, có thể là nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt này.

Người được ghép gan: Những người đã được ghép gan có nguy cơ xét nghiệm dương tính với COVID-19 cao hơn đáng kể và được cho là dễ mắc bệnh hơn. Điều này có thể là do rối loạn chức năng miễn dịch từ tình trạng cơ bản của họ hoặc thuốc ức chế miễn dịch được sử dụng để ngăn chặn sự đào thải.

2.2. Nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng

Những người bị bệnh gan có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng do COVID-19 (bệnh có thể dẫn đến nhập viện và tử vong) cao hơn. Tuy nhiên, có một số người có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người khác.

Rủi ro tổng thể

Hai đánh giá riêng biệt về các nghiên cứu đã xem xét nguy cơ tương đối của bệnh gan mãn tính và mức độ nghiêm trọng của bệnh với COVID-19 và đưa ra kết luận khá nhất quán.

Trong một đánh giá, những người bị bệnh gan nói chung có nguy cơ tử vong cao gấp 1,6 lần dân số nói chung. Một phân tích tổng hợp khác (một bài tổng quan xem xét kết quả của nhiều nghiên cứu khác nhau) cho thấy nguy cơ tử vong ở những người bị bệnh gan nhập viện với COVID-19 cao gấp 1,8 lần so với dân số chung.

Các nghiên cứu trên đã xem xét tất cả các nguyên nhân tử vong liên quan đến COVID-19, nhưng ít nhất một nghiên cứu cho thấy rằng trong số những người bị xơ gan, nguyên nhân tử vong của họ là do bệnh gan tiềm ẩn do COVID-19 trở nên tồi tệ hơn.

Tuy nhiên, khi xem xét mức trung bình, điều quan trọng cần lưu ý là có nhiều mức độ nghiêm trọng của bệnh gan và không phải ai bị bệnh gan cũng sẽ gặp phải những kết quả nghiêm trọng do COVID-19.

Bệnh gan có hoặc không có xơ gan

Những người bị bệnh gan với xơ gan không có kết quả tốt khi họ bị nhiễm trùng. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy 38% những người bị xơ gan nhập viện với COVID-19 đã tử vong. Điều này dường như gắn liền với sự rối loạn chức năng của hệ thống miễn dịch của họ.

Một nghiên cứu khác đã so sánh những người bị bệnh gan và xơ gan với những người bị bệnh gan mà không bị xơ gan. Nguy cơ nhập viện ở những người bị bệnh gan chỉ là 22,9%, trong khi nhập viện ở những người bị xơ gan là 50,1%. Sự hiện diện của xơ gan cũng tương quan với nguy cơ tử vong cao hơn 3,31 lần trong khoảng thời gian 30 ngày, so với những người bị bệnh gan nhưng không bị xơ gan.

Người nhận cấy ghép

Trong khi tỷ lệ tử vong ở những người đã được ghép gan có vẻ thấp hơn so với dân số chung, quy mô nghiên cứu nhỏ và cần có thêm dữ liệu.

Bất chấp điều này và một nghiên cứu khác cho thấy tỷ lệ tử vong không tăng, nguy cơ nhập viện cao gần gấp đôi ở những người ghép gan.

Các yếu tố liên quan đến rủi ro lớn hơn

Ngoài sự khác biệt về nguy cơ giữa các bệnh gan khác nhau, những người bị bệnh gan có nhiều khả năng có kết quả COVID-19 nghiêm trọng nếu họ thuộc một hoặc nhiều loại nguy cơ sau:

2.3. Nguy cơ COVID-19 dài

Khi xem xét các rủi ro liên quan đến COVID-19, điều quan trọng là không chỉ xem xét các trường hợp nhập viện và tử vong, mà còn là nguy cơ của các vấn đề lâu dài hoặc “COVID-19 kéo dài”. Các bác sĩ chăm sóc những người bị bệnh gan đặc biệt lo lắng về cách COVID-19 có thể ảnh hưởng đến sự tiến triển của bệnh gan của họ.

Đối với những người sống sót sau COVID-19 không bị bệnh gan, các vấn đề về gan lâu dài đáng kể vẫn chưa được nhìn thấy.

Trong khi việc phát triển COVID-19 có thể dẫn đến tử vong và biến chứng liên quan đến gan (xem bên dưới), tác động chính xác của COVID-19 đối với sự tiến triển của bệnh gan vẫn chưa chắc chắn.

3. Các biến chứng của bệnh gan và COVID-19

COVID-19, cả căn bệnh và những thay đổi trong chăm sóc y tế do bản thân đại dịch, có thể dẫn đến các biến chứng trực tiếp và gián tiếp cho những người đang chống chọi với bệnh gan.

3.1. Các biến chứng liên quan đến đại dịch

Đại dịch đã ảnh hưởng đến những người bị bệnh gan chưa nhiễm COVID-19 theo một số cách.

Với đại dịch vẫn đang tiếp diễn, rất khó để xác định tác động của các mối quan tâm như bỏ lỡ các cuộc hẹn khám bệnh, thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục, và sự giảm tổng thể trong chẩn đoán, điều trị và theo dõi đối với những người bị bệnh gan. Thời gian chờ đợi cho đến khi ghép gan cũng tăng lên đáng kể.

Nhìn chung, một số nhà nghiên cứu cảm thấy rằng ảnh hưởng của đại dịch đối với việc chăm sóc sức khỏe cho những người bị bệnh gan sẽ có thể dẫn đến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn đối với một số người và giảm khả năng sống sót cho những người khác.

3.2. Các biến chứng liên quan đến COVID-19

Ở những người bị bệnh gan, các biến chứng của COVID-19 tương tự như các biến chứng của dân số nói chung, nhưng bệnh gan có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe và dẫn đến các vấn đề riêng.

Ảnh hưởng đến gan, biến chứng gan

Gan có các thụ thể ACE-2 – các thụ thể mà virus SARS-CoV-2 liên kết để xâm nhập vào tế bào. Các xét nghiệm chức năng gan bất thường thường gặp với COVID-19 nghiêm trọng.

Tuy nhiên, vẫn chưa biết liệu bản thân virus có làm tổn thương các tế bào gan hay không. Điều đó nói lên rằng, tình trạng viêm liên quan đến nhiễm trùng, giảm mức oxy trong máu (thiếu oxy) ở những người bị suy hô hấp, độc tính của các loại thuốc được sử dụng để điều trị COVID-19 đều có thể ảnh hưởng đến gan.

Các vấn đề về gan gặp ở những người bị COVID-19 (có hoặc không có bệnh gan mãn tính tiềm ẩn) có thể bao gồm các xét nghiệm chức năng gan hơi bất thường đến suy gan .

Nhiều biến chứng bệnh gan đã được thấy ở những người bị bệnh gan phát triển COVID-19. Một số trong số này (và tỷ lệ mắc COVID-19 nghiêm trọng) bao gồm:

Những người phát triển chứng mất bù ở gan hoặc các biến chứng khác có tỷ lệ tử vong cao hơn với COVID-19.

Trong một nghiên cứu, nguyên nhân tử vong do COVID-19 ở những người bị xơ gan bao gồm:

Viêm phổi và suy hô hấp

Những người bị bệnh gan có thể bị viêm phổi và suy hô hấp tương tự như dân số chung. Khuyến cáo nên điều trị chăm sóc đặc biệt và thở máy nếu cần, giống như đối với những người không mắc bệnh gan hoặc xơ gan.

3.3. Các biến chứng muộn

COVID-19 có thể làm trầm trọng thêm bệnh gan khi người đó bị nhiễm trùng, nhưng ít người biết liệu bệnh có nặng thêm về lâu dài hay không hoặc liệu các loại thuốc dùng để điều trị COVID-19 có thể gây nhiễm độc gan lâu dài hay không. Tuy nhiên, có những biến chứng lâu dài tiềm ẩn liên quan đến gan và hệ thống liên quan đến sản xuất và vận chuyển mật .

Một biến chứng muộn đã được thấy ở một số người bị bệnh gan và COVID-19 là bệnh đường mật. Bệnh lý đường mật là tình trạng đường mật bị tổn thương do lượng máu lưu thông không đủ. Người ta không biết điều này xảy ra thường xuyên như thế nào, nhưng trong một nghiên cứu, 12 trong số 2047 người bị COVID-19 nghiêm trọng đã phát triển biến chứng.

Tình trạng này có thể không xảy ra khi nhiễm COVID-19 và cần được theo dõi trong nhiều tháng sau khi hồi phục. Thời gian trung bình để mắc bệnh đường mật sau khi nhiễm COVID-19 là 118 ngày. Điều trị có thể bao gồm ghép gan và chăm sóc hỗ trợ.

4. Điều trị bệnh gan và COVID-19

Nếu đang dùng các loại thuốc sau đây cho bệnh gan, bạn có thể tự hỏi liệu việc điều trị của mình có thể bị ảnh hưởng như thế nào bởi đại dịch nói chung, cũng như liệu bạn có bị nhiễm COVID-19 hay không.

4.1. Điều trị gan

Thuốc corticosteroid: Đối với những người bị bệnh gan tự miễn, corticosteroid như prednisone thường là phương pháp điều trị chính để giảm hoặc ngừng cơn bùng phát, nhưng những loại thuốc này có tác dụng ức chế miễn dịch. Tại thời điểm hiện tại, bạn nên tiếp tục sử dụng những loại thuốc này nhưng với liều lượng thấp nhất có thể để kiểm soát bệnh gan của bạn. Không nên ngừng thuốc đột ngột.

Thuốc ức chế miễn dịch: Đối với những người bị bệnh gan tự miễn, không nên thay đổi liều lượng của thuốc ức chế miễn dịch như Imuran (azathioprine). Những người đã được ghép gan và đang dùng các loại thuốc như Myfortic (mycophenolate) nhưng không có COVID-19 cũng nên tiếp tục dùng thuốc để ngăn ngừa đào thải.

Điều trị viêm gan B và C: Nếu ai đó đã sử dụng thuốc để điều trị viêm gan B hoặc C, họ nên tiếp tục dùng thuốc. Tuy nhiên, liệu những phương pháp điều trị này có nên được bắt đầu hay không, còn tùy thuộc vào số trường hợp mắc bệnh COVID-19 hiện đang xảy ra trong cộng đồng. Khi số ca bệnh cao, việc ngừng bắt đầu điều trị viêm gan C (và điều trị viêm gan B trừ khi ai đó đang bị bùng phát) có thể là khôn ngoan, vì thuốc có thể làm tăng nhạy cảm với COVID-19.

Theo dõi gan: Những người bị bệnh gan có thể được theo dõi thường xuyên để theo dõi sự phát triển của xơ gan hoặc ung thư gan. Phần lớn, nên tiếp tục theo dõi, nhưng có thể trì hoãn việc thăm khám 2 tháng nếu tỷ lệ mắc COVID-19 trong cộng đồng cao.

Ứng viên cấy ghép : Những người bị bệnh gan nặng và có điểm MELD cao (thước đo sự tiến triển của suy gan) nên tiếp tục được đánh giá để ghép gan.

4.2. Điều trị COVID-19

Đối với những người bị bệnh gan phát triển COVID-19, hiện nay có một số khuyến cáo về điều trị.

Vì nhiễm trùng có thể dẫn đến mất bù ở gan, nên thường xuyên theo dõi các xét nghiệm chức năng gan (ALT và AST), đặc biệt nếu đang sử dụng các loại thuốc có khả năng gây độc cho gan.

Tuy nhiên, vì COVID-19 có thể dẫn đến các xét nghiệm chức năng gan bất thường, điều quan trọng là các bác sĩ và bệnh nhân không nên ngay lập tức cho rằng sự bất thường đó là do bệnh gan ngày càng trầm trọng hơn. Ví dụ, nếu ai đó đã được ghép gan và bị tăng men gan, nên làm sinh thiết (loại bỏ một mẫu mô nhỏ để xét nghiệm) để xem liệu đó có phải là sự đào thải hay không so với ảnh hưởng của COVID-19.

Dưới đây là một số khuyến nghị cho những người bị bệnh gan nên sử dụng COVID-19. Điều quan trọng cần lưu ý là đây là những khuyến nghị chung dành cho nhiều người bị rối loạn chức năng gan khác nhau. Vì lý do đó, bác sĩ có thể đưa ra các khuyến nghị khác cho bạn.

Phương pháp điều trị chung: Đối với các triệu chứng như đau hoặc sốt, phương pháp điều trị ưu tiên là Tylenol (acetaminophen) mặc dù nó được chuyển hóa qua gan. Thuốc chống viêm không steroid cũng có thể được sử dụng như Advil (ibuprofen).

Corticosteroid: Nếu những người đang sử dụng prednisone liều cao, nên cân nhắc để giảm thiểu liều (nhưng cẩn thận không giảm liều quá nhiều và tạo ra suy tuyến thượng thận, một tình trạng mà tuyến thượng thận không thể sản xuất đủ hormone cortisol). Đối với những người không dùng prednisone/prednisolone, nên thận trọng khi bắt đầu điều trị. (Có những cơ sở có thể có lợi ích rõ ràng hơn, chẳng hạn như đối với bệnh gan do rượu).

Thuốc ức chế miễn dịch: Cần cân nhắc giảm liều các loại thuốc như chất ức chế calcineurin, azathioprine hoặc mycophenolate, đặc biệt khi bị sốt, số lượng bạch cầu thấp hoặc viêm phổi. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng từ chối mạnh xuất hiện ở những người ghép gan trong quá trình điều trị bằng COVID-19, thì có thể bắt đầu điều trị ức chế miễn dịch.

Liệu pháp kháng vi-rút: Các loại thuốc như remdesivir có thể được cân nhắc mặc dù chúng có thể gây độc cho gan. Giới hạn cơ bản là ngừng sử dụng những loại thuốc này trừ khi mức AST hoặc ALT cao hơn 5 lần giới hạn trên.

Lưu ý: Có một số tương tác thuốc giữa thuốc được sử dụng cho một số bệnh gan và thuốc kháng vi-rút được sử dụng cho COVID-19. Việc sử dụng những loại thuốc này sẽ cần được đánh giá cẩn thận bởi nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn.

5. Kết luận

Bệnh gan có thể làm tăng tính nhạy cảm của bạn với nhiễm COVID-19 và làm tăng nguy cơ bệnh nặng nếu bạn bị nhiễm. Do đó, điều quan trọng là phải tuân theo các khuyến nghị về sức khỏe cộng đồng như cách ly xã hội, đeo khẩu trang ở nơi công cộng và rửa tay thường xuyên để bảo vệ bản thân. Bác sĩ có thể tư vấn cho bạn về bất kỳ biện pháp phòng ngừa bổ sung nào bạn nên thực hiện cho các trường hợp cụ thể của mình, chẳng hạn như thay đổi một số loại thuốc ức chế hệ thống miễn dịch.

 

Nguồn: What to Know About Liver Disease and COVID-19

Exit mobile version