Site icon Medplus.vn

Những điều cần biết về tắm khi mang thai

Ngay bây giờ, không gì tuyệt vời hơn là ngâm mình thư giãn trong bồn – không chỉ vì nước ấm làm dịu làn da của bạn, mà còn có thể làm dịu các cơn đau nhức khi mang thai, đặc biệt là chứng đau lưng. Nhưng khi bạn đang mong đợi, liệu ngâm mình trong bồn tắm như spa có thực sự an toàn? 

Hãy yên tâm, bạn sẽ không phải chuyển sang tắm nước ấm trong suốt thời gian còn lại của thai kỳ. Hoàn toàn an toàn cho phụ nữ mang thai khi tắm trong thai kỳ – miễn là bạn thực hiện một số biện pháp phòng ngừa. 

Bạn có thể tắm khi đang mang thai không?

Miễn là bạn đang tắm bằng nước ấm – không quá nóng, thì bạn có thể yên tâm tắm khi đang mang thai. Câu hỏi thực sự có thể là, “Bạn có thể tắm không?”

Nhờ dạ dày của bạn ngày càng mở rộng, giảm mức năng lượng và ngày càng vụng về , bạn có thể sẽ rất khó để thả mình vào bồn tắm – đừng bận tâm đến tất cả những nơi cần tắm và rửa. Cũng nên nhớ rằng bạn sẽ phải nâng người ra một lần nữa, sau đó gập bụng (cẩn thận lúc này) để quấn khăn tắm.

Dù bạn hơi run chân trong những ngày này, hãy chơi một cách an toàn bằng cách sử dụng thảm chống trượt trong phòng tắm. (Mặc dù hãy lưu ý nếu bạn không may bị ngã khi đang mang thai , em bé của bạn đã được bảo vệ khá tốt trong đó.) 

Bạn đang suy nghĩ về việc kết hợp một số mùi hương giống như spa? Tiếp tục thêm tinh dầu vào bồn tắm cho đến khi bạn nhận được sự đồng ý từ người tập. Không rõ liệu  phụ nữ mang thai có nên sử dụng dầu thơm hay không , đặc biệt là trong tam cá nguyệt đầu tiên.

Trên thực tế, nếu bạn cảm thấy buồn nôn, có lẽ tốt nhất bạn nên tránh các sản phẩm tắm có mùi thơm cũng như bất cứ thứ gì có chứa thuốc nhuộm, nước hoa và rất nhiều chất phụ gia. Phụ nữ mang thai dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs) và kích ứng âm đạo.

Tắm khi mang thai và một số điều lưu ý

Bạn có thể tắm nước nóng khi mang thai không?

Không phải là một ý kiến ​​hay khi tắm nước nóng – hoặc ngâm mình trong bồn nước nóng hoặc phòng xông hơi khô – khi mang thai. Bất cứ điều gì làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn lên hơn 101 độ F đều có thể làm tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh.

Thêm vào đó, phụ nữ mang thai vốn đã dễ bị chóng mặt và huyết áp thấp, vì vậy việc tắm trong bồn nước quá nóng có thể khiến bạn có nguy cơ bị ngã cao hơn.

Cố gắng giữ nhiệt độ nước khoảng 97 hoặc 98 độ. Bạn có thể đo các mức nhiệt độ bằng nhiệt kế nước tắm – sẽ rất hữu ích khi bạn bắt đầu đổ đầy bồn tắm của riêng bé .  

Ngay cả khi bồn tắm của bạn là nước tốt nhất, hãy cố gắng hạn chế ngâm mình dưới 10 phút. Bằng cách này, bạn sẽ không làm da quá nóng hoặc quá khô.

Tắm khi mang thai và một số điều lưu ý

Bạn có thể tắm muối Epsom khi mang thai không?

Muối Epsom (magie sulfat) là một loại muối khoáng tự nhiên đôi khi được thêm vào nước tắm. Tuy nhiên, trước khi thêm nó vào bồn tắm, bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ. Không rõ liệu nó có luôn an toàn cho phụ nữ mang thai hay không.

Muối Epsom có ​​thể giúp giảm bớt các triệu chứng sau:

Thêm muối Epsom vào bồn tắm sau khi mang thai cũng có thể giúp giảm đau sau khi sinh ngả âm đạo.

Khi mang thai có được tắm sữa không?

Những bức ảnh bà bầu tắm sữa – trong đó có hình ảnh một người phụ nữ mang thai ngả mình trong bồn tắm đầy sữa – tạo nên một kỷ niệm thai nghén đặc biệt. Và miễn là bạn không bị dị ứng với sữa, thì việc tắm sữa thường an toàn khi mang thai. 

Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng sữa tiệt trùng (loại chưa được tiệt trùng có thể chứa vi khuẩn nguy hiểm), đảm bảo sữa không bị hư hỏng và giữ nhiệt độ của chất lỏng không cao hơn 98 độ.

Vẫn không cảm thấy thoải mái khi tắm trong bồn tắm? Thay vào đó, hãy tắm thư giãn. Đứng dưới nhịp đập của đầu vòi hoa sen và để nước mát xa cơ thể. Nó có thể làm điều kỳ diệu cho lưng đau nhức!

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Taking Baths While Pregnant

Exit mobile version