Site icon Medplus.vn

Những điều nên làm khi trẻ mắc bệnh tâm lý

Những điều nên làm khi trẻ mắc bệnh tâm lý

Những điều nên làm khi trẻ mắc bệnh tâm lý

Nếu cảm thấy lo lắng về tình trạng trẻ mắc bệnh tâm lý, bố mẹ đừng ngại hỏi ý kiến các bác sĩ chuyên khoa nhé. Với sự hỗ trợ tích cực từ gia đình, sức khỏe tâm lý, tinh thần của trẻ có thể sẽ được cải thiện đáng kể. Bố mẹ hãy cùng tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây nhé!

Các bệnh và hội chứng tâm lý ở trẻ được chẩn đoán bằng cách nào?

Để đảm bảo trẻ được chẩn đoán đúng bệnh, bố mẹ nên đưa trẻ tới gặp chuyên gia tâm lý, ví dụ như bác sĩ khoa tâm thần, bác sĩ tâm lý học, hoặc bác sĩ liệu pháp hành vi…

Những điều nên làm khi trẻ mắc bệnh tâm lý

Các bác sĩ sẽ dựa vào các tiêu chí nhất định để kiểm tra xem trẻ có vấn đề về tâm lý hay không. Ngoài ra, các bác sĩ cũng sẽ tìm hiểu sâu hơn về những nguyên nhân khác khiến trẻ có những hành vi lạ, ví dụ như tiền sử bệnh hay khủng hoảng tâm lý. Bác sĩ có thể sẽ cần biết thêm về quá trình phát triển của trẻ, hành vi bất thường của trẻ đã kéo dài bao lâu, nhận xét của giáo viên hay người trông trẻ, tiền sử bệnh tâm lý của gia đình…

Việc chẩn đoán bệnh tâm lý ở trẻ nhỏ không hề dễ dàng, vì trẻ khó diễn tả cảm xúc của mình, và quá trình phát triển cảm xúc của mỗi trẻ cũng khác nhau. Dù vậy, việc được chẩn đoán sớm sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình điều trị.

Bố mẹ nên làm gì nếu nghi ngờ trẻ mắc bệnh tâm lý?

Nếu bố mẹ lo lắng về tình trạng tâm lý của trẻ, hãy trình bày những hành vi khác thường của trẻ với bác sĩ để tham khảo lời khuyên. Bố mẹ có thể hỏi giáo viên, bạn bè thân thiết của trẻ hoặc những người thường xuyên tiếp xúc với trẻ để xem họ có nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trong hành vi của trẻ hay không.

Bố mẹ có thể hỗ trợ trẻ ra sao?

Trẻ rất cần sự hỗ trợ từ bố mẹ. Bố mẹ nên tham khảo lời khuyên từ chuyên gia để điều chỉnh và thay đổi cách tương tác của chính mình với trẻ sao cho hợp lý, và cách xử lý khi trẻ có những hành vi “lạ”.

Những điều nên làm khi trẻ mắc bệnh tâm lý

Bố mẹ cũng nên tìm cách để giúp trẻ thư giãn và vui vẻ. Hãy thường xuyên khen ngợi những điểm mạnh và khả năng của trẻ, tìm hiểu các phương pháp giúp bản thân mình và trẻ giảm căng thẳng.

Ngoài ra, bố mẹ cũng nên tìm đến sự giúp đỡ của gia đình, họ hàng hoặc các tổ chức hỗ trợ. Những người xung quanh cũng nên hiểu tâm bệnh và cảm xúc của trẻ, để có cách giúp đỡ trẻ thật hợp lý.

Để giúp trẻ học tập tốt hơn ở trường, bố mẹ cũng nên thông báo với giáo viên về tình trạng tâm lý của trẻ và phối hợp với nhà trường để tạo ra lộ trình học tập phù hợp nhất với trẻ.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version