Site icon Medplus.vn

Những gì bạn cần biết về Viêm âm đạo do vi khuẩn

Viêm âm đạo do vi khuẩn (BV) là một tình trạng phổ biến nhưng khó chịu, trong đó sự cân bằng của vi khuẩn trong âm đạo bị mất đồng bộ. Thông thường, cơ thể có khả năng duy trì sự cân bằng lý tưởng. Nhưng nếu sự cân bằng bị phá vỡ, một số loại vi khuẩn có thể phát triển quá mức và gây ra các triệu chứng. Hãy cùng medplus tìm hiểu về các triệu chứng, nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ của bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn để có cách phòng ngừa hiệu quả!

BV được điều trị dễ dàng và thường không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khác. Như đã nói, nó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) hoặc dẫn đến các biến chứng khi sinh ở những người đang mang thai.

 

Các triệu chứng Viêm âm đạo do vi khuẩn

Trong số 21 triệu phụ nữ ở Hoa Kỳ được cho là bị viêm âm đạo do vi khuẩn mỗi năm, chỉ có khoảng ba triệu người thực sự có triệu chứng.

Khi chúng xảy ra, các triệu chứng của BV thường nhẹ nhưng dai dẳng và có thể bao gồm:

Mặc dù các triệu chứng BV hiếm khi nghiêm trọng, nhưng chúng có thể làm suy yếu các mô âm đạo và tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh lậu, chlamydia, trichomonasvà HIV .

Nếu nhiễm trùng xảy ra trong thời kỳ mang thai, sẽ làm tăng nguy cơ sinh non (thiếu tháng), sinh con nhẹ cân và trong một số trường hợp hiếm hoi là sẩy thai.

Nguyên nhân

Viêm âm đạo do vi khuẩn xảy ra khi mức độ vi khuẩn “tốt” trong âm đạo giảm đột ngột. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn “xấu” phát triển quá mức. Vi khuẩn “tốt” chính, được gọi là lactobacillus, làm cho âm đạo có tính axit nhẹ để vi khuẩn “xấu” không thể phát triển quá mức.

Tình dục có thể kích động BV bằng cách đưa một lượng vi khuẩn mới hoặc quá nhiều vào âm đạo.

Một số nguyên nhân phổ biến hơn gây ra BV bao gồm:

Di truyền cũng được cho là đóng một vai trò nào đó, hoặc bằng cách thúc đẩy quá trình viêm hoặc gây ra việc sản xuất không đủ lactobacillus.

Chẩn đoán

Vì bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn không phải do một tác nhân duy nhất gây ra nên việc chẩn đoán phần lớn dựa trên việc xem xét tiền sử bệnh và các triệu chứng của bạn cùng với các xét nghiệm và thủ tục khác nhau trong phòng thí nghiệm.

Chúng bao gồm :

Việc kiểm tra bằng kính hiển vi sẽ tìm kiếm “tế bào đầu mối” (có nghĩa là tế bào âm đạo chứa đầy vi khuẩn). Nhuộm gram cũng sẽ được sử dụng để phân biệt vi khuẩn “tốt” với vi khuẩn “xấu”, cho phép phòng thí nghiệm kiểm tra sự mất cân bằng trong hệ vi khuẩn âm đạo.

Các xét nghiệm bổ sung có thể được thực hiện để loại trừ các nguyên nhân có thể khác, chẳng hạn như nhiễm trùng nấm men hoặc mụn rộp sinh dục.

Phương pháp điều trị

Phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn là dùng thuốc kháng sinh ngắn hạn. Thuốc kháng sinh là một nhóm thuốc đặc trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn.

Các tùy chọn đầu tiên là Flagyl (metronidazole) và clindamycin. Cả hai đều có hiệu quả cao trong điều trị BV và có tác dụng phụ tương đối nhẹ.

Các phác đồ ban đầu được ưu tiên bao gồm:

Các phương pháp điều trị thay thế bao gồm thuốc đặt âm đạo clindamycin hoặc Tindamax (tinidazole) viên nén. Mặc dù hiệu quả của những loại thuốc này, tình trạng tái phát là phổ biến và có thể cần nhiều phương pháp điều trị để loại bỏ hoàn toàn nhiễm trùng.

Các tác dụng phụ bao gồm buồn nôn, đau bụng, ho, đau họng, chảy nước mũi và có vị kim loại trong miệng .

Ngoài thuốc kháng sinh, một số biện pháp hỗ trợ có thể hữu ích. Chúng bao gồm men vi sinh (vi khuẩn sống có lợi được tìm thấy trong sữa chua và các chất bổ sung lợi khuẩn ) có thể giúp ngăn ngừa bệnh tái phát. Axit boric (có sẵn dưới dạng viên nang và thuốc đặt âm đạo) là một phương thuốc thời xưa thu hút sự quan tâm của y học mới.

Trong thời gian điều trị, mặc quần hoặc váy rộng rãi để giảm độ ẩm và nhiệt ở âm đạo có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn. Bạn cũng có thể giảm ngứa và sưng tấy bằng cách chườm khăn mát vào âm đạo hoặc rửa nước lạnh vào âm đạo.

Phòng ngừa

Cũng giống như viêm âm đạo do vi khuẩn, có những điều bạn có thể làm để giảm nguy cơ mắc bệnh. Chúng bao gồm thực hành tình dục an toàn hơn và thực hành vệ sinh âm đạo tốt.

Để ngăn ngừa viêm âm đạo do vi khuẩn:

Lời kết

Ngay cả với những nỗ lực phòng ngừa tốt nhất, viêm âm đạo do vi khuẩn vẫn có thể xảy ra. Cố gắng đừng căng thẳng vì điều đó. Thay vào đó, hãy tìm cách điều trị và cố gắng hết sức để tránh tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Nếu được kê đơn thuốc kháng sinh, không ngừng sớm ngay cả khi các triệu chứng biến mất. Nếu bạn làm vậy, tình trạng kháng thuốc kháng sinh có thể xảy ra, khiến nhiễm trùng khó điều trị hơn nếu nó quay trở lại.

Nguồn: What Is Bacterial Vaginosis?

Mời bạn đọc xem thêm một số bài viết mới nhất: 

Exit mobile version