Site icon Medplus.vn

Những loại quả và hạt lợi sữa cho bà bầu

nhung loai qua va hat loi sua - Medplus

Bà bầu lúc nào cũng mong muốn mình có đủ sữa để cho em bé. Và nỗi khổ của những mẹ bầu là thiếu sữa của em bé bú. Vậy làm cách nào để giúp mẹ bầu lợi sữa mà không cần dùng thuốc hoặc bất kỳ kích thích nào. Dưới đây là những loại quả và hạt lợi sữa cho bà bầu, mang lại nguồn sữa dồi dào cho mẹ.

Những loại quả và hạt lợi sữa cho bà bầu

Hạt bí

Hạt bí loại bỏ vỏ, giã nhuyễn trộn với nước. Uống lúc bụng đói và uống liên tục trong 3-5 ngày, bạn sẽ bất ngờ khi thấy sữa về nhiều hơn.

Hạt bí ngô là một nguồn giàu tryptophan, một axit amin mà cơ thể chuyển đổi thành serotonin. Lần lượt được chuyển đổi thành melatonin, là các “hormone gây ngủ”.

Ăn hạt bí ngô là một vài giờ trước khi đi ngủ, cùng với thực phẩm chứa carbohydrate như một miếng trái cây nhỏ giúp dễ ngủ hơn. Bởi vì việc ngủ ngon sẽ giúp sữa bà bầu được ổn định hơn.

Đậu phộng

Đậu phộng chứa nhiều protein và folate.

Đậu phộng chứa nhiều protein và folate. Đây là những chất được khuyến khích bổ sung trong thời kỳ mang thai để giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh, đặc biệt ở khu vực não và xương sống.

Đậu phộng cũng có tác dụng lợi sữa. Có thể nấu cháo với đậu phộng cho đến khi nào đậu chín mềm và cháo đặc lại thì cho đường phèn vào khuấy cho tan sau đó ăn ngay lúc còn đang nóng.

Hạt mè

Hạt mè cũng là loại hạt tốt cho bà bầu, hạt mè kích thích sữa về, đặc biệt là hạt mè đen. Mẹ bầu có thể nấu chè mè đen, cháo mè đen hoặc tăng cường uống sữa mè đen để sữa nhanh về.

Bà bầu ăn hạt mè cũng cung cấp được cho cơ thể một nguồn năng lượng dồi dào. Đồng thời, loại ngũ cốc này còn có tác dụng giúp mẹ giảm căng thẳng, cũng như suy nhược thần kinh. Giúp tinh thần mẹ thoải mái, ổn định hơn, đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Gạo nếp

Gạo nếp có tác dụng tích cực trong việc kích thích tuyến sữa.

Gạo nếp có tác dụng tích cực trong việc kích thích tuyến sữa. Gạo nếp có thể nấu cháo với chân giò heo, đậu xanh.

Ngoài các loại hạt tốt cho bà bầu ra, thì còn rất nhiều các loại quả cũng có tác dụng kích thích sữa cho bà bầu.

Quả chuối sứ

Chuối sứ, hay còn gọi là chuối tây, chuối xiêm là một loại quả quen thuộc với người Việt. Nó còn được biết đến là loại quả có hàm lượng dinh dưỡng cao với Vitamin B6, Mangan , vitamin C, Kali, protein, Folate…

Chuối sứ có tác dụng tích cực đối với quá trình sản xuất sữa, nhưng mẹ bầu phải ăn thường xuyên thì mới thấy được hiệu quả.

Quả đu đủ

Đu đủ, dù xanh hay chín cũng đều là loại quả không thể thiếu với mẹ sau sinh

Đu đủ, dù xanh hay chín cũng đều là loại quả không thể thiếu với mẹ sau sinh. Từ rất lâu quả đu đủ được xem là bài thuốc giúp kích sữa tốt nhất. Đu đủ không những lợi sữa cho mẹ mà con giúp sữa đặc lại, tốt hơn cho bé.

Nhuận tràng, ngăn ngừa táo bón. Đu đủ xanh giàu chất xơ. Chất xơ này giúp việc tiêu hóa trong dạ dày diễn ra dễ dàng hơn và loại bỏ bớt các độc tố ở đại tràng ra ngoài. Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn đu đủ xanh giúp chống lại ung thư ruột già.

Giảm sưng và nhiễm trùng. Các loại vitamin đa dạng trong đu đủ xanh giúp cơ thể tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp các vết thương mau lành. Nhờ vậy, các mẹ sinh mổ hoặc phải rạch tầng sinh môn sẽ hạn chế được nguy cơ nhiễm trùng và sưng đau khi ăn nhiều đu đủ xanh.

Quả sung

Quả sung không còn xa lạ gì đối với chúng ta, có thể dùng chế biến quả sung thành món ăn hàng ngày như muối sổi còn lá sung non thì nấu lấy nước uống, hoặc có thể nấu canh.

Trong một quả sung, dù là khô hay tươi đều chứa rất nhiều canxi, chất xơ, sắt, chất chống oxy hóa, vitamin cùng nhiều khoáng chất quý giá khác.

Để phát huy tối đa sức mạnh lợi sữa của quả sung, người ta thường dùng sung tươi hầm nhừ với móng heo. Tuy nhiên, ăn nhiều móng heo có thể làm mẹ bị tắc sữa do hấp thu quá nhiều gelatin. Do đó, có thể đổi món sang sung kho thịt, sung kho cá, sung om lươn cũng rất đưa cơm.

Những lưu ý dành cho những loại quả và hạt lợi sữa cho bà bầu:

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version