Site icon Medplus.vn

Những loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ

Những loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ

Những loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ

Bố mẹ nào cũng mong bé lớn lên khỏe mạnh và ít ốm vặt. Do đó, các loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ là một trong những mối quan tâm hàng đầu của bố mẹ. Sức đề kháng là khả năng chống lại các yếu tố gây bệnh xâm nhập vào cơ thể. Sức đề kháng có hai loại: tự nhiên và tổng hợp (có thể được củng cố qua chế độ dinh dưỡng, qua việc tiêm phòng vắc-xin và thường xuyên luyện tập thể dục). Những thực phẩm bé ăn mỗi ngày có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hệ miễn dịch của con.

Thịt nạc

Trong thịt nạc có chứa rất nhiều protein có chức năng duy trì và tăng cường sức đề kháng cho bé. Hơn nữa, chất kẽm có trong thịt nạc còn có khả năng hỗ trợ các tế bào bạch cầu trong cơ thể trong quá trình chống nhiễm trùng. Do đó, phần nạc của thịt lợn, thịt bò và thịt gà là một trong các loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho bé rất tốt.

Những loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ

Thực phẩm giàu kẽm

Việc bổ sung các loại thực phẩm giàu kẽm vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày của bé không những đảm bảo cung cấp đầy đủ chất kẽm cho cơ thể mà còn hỗ trợ tăng sức đề kháng cho con, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh do vi-rút như cảm lạnh, cảm cúm. Tôm, cua, ngao, sò, thịt bò, hạt bí đỏ, các loại ngũ cốc… là những thực phẩm chứa nhiều chất kẽm mà bố mẹ không nên bỏ qua.

Rau màu xanh đậm

Để bé luôn khỏe mạnh, ít ốm vặt, bố mẹ hãy thường xuyên cho bé ăn các loại rau có màu xanh đậm như rau chân vịt, rau ngót, rau cải, súp lơ xanh… Đây là những thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin C, protein, carotene cũng như các loại khoáng chất như canxi, sắt, phốt pho giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp bé phát triển khỏe mạnh.

Sữa chua

Sữa chua cũng là một trong các loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho bé được nhiều bố mẹ bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng cho con. Trong sữa chua có rất nhiều vi khuẩn có lợi với vai trò ức chế các vi khuẩn có hại, lập lại cân bằng hệ vi sinh đường ruột để giúp bé có hệ tiêu hóa mạnh khỏe. Đặc biệt, những lợi khuẩn này còn có thể giúp bé chống lại bệnh tật và tăng sức đề kháng.

Để có hiệu quả tốt nhất, bố mẹ nên cho bé ăn sữa chua sau bữa ăn khoảng 2 tiếng, có thể trộn cùng các loại trái cây để món sữa chua thêm thơm ngon và bắt mắt.

Trái cây họ cam, rau củ giàu vitamin A, C

Bố mẹ cũng đừng quên cho bé ăn các loại củ quả giàu vitamin A và C vì đây là những chất dinh dưỡng giúp củng cố sức đề kháng cho bé, giảm nguy cơ con mắc các bệnh truyền nhiễm.

Vitamin A có nhiều trong các loại rau củ màu đỏ hoặc vàng như cà chua, cà rốt, bí đỏ, khoai tây, đu đủ. Vitamin C có nhiều trong bưởi, quýt, cam. Bố mẹ có thể chế biến các loại thực phẩm thành nhiều món khác nhau để tạo cho bé cảm giác hứng thú và ngon miệng.

Khoai lang

Trong khoai lang có rất nhiều beta-carotene, vitamin C và E giúp tăng cường hệ miễn dịch và có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ. Không những vậy, khoai lang còn giúp nhuận tràng, giảm nguy cơ bị táo bón.

Có nhiều món ăn chế biến từ khoai lang mà bố mẹ có thể làm cho bé như khoai lang luộc, canh khoai lang, chè khoai lang…

Thực phẩm chứa axit Omega 3

Axit béo Omega 3 là dưỡng chất hỗ trợ bé phát triển hệ miễn dịch, ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn và vi-rút gây bệnh, giúp con luôn phát triển khỏe mạnh. Hơn nữa axit béo Omega 3 còn là chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của não bộ, đồng thời có tác dụng giảm viêm và bảo vệ phổi của bé.

Cá hồi là thực phẩm giàu axit béo Omega 3 được các bố mẹ sử dụng rộng rãi để chế biến các món ăn cho bé như ruốc cá hồi, canh cá hồi, cá hồi áp chảo…

Việc tiêu thụ các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng sẽ hỗ trợ cho hệ miễn dịch của bé phát triển khỏe mạnh. Vì vậy, bố mẹ nên lưu ý về các loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ để bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày của con.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version