Site icon Medplus.vn

Những lợi ích của sốt đối với cơ thể

Bản thân sốt không phải là bệnh mà nó là một phần quan trọng của quá trình chữa bệnh. Đọc thêm dưới đây để biết về những lợi ích của sốt đối với cơ thể.

Những lợi ích của sốt đối với cơ thể

Trở lại năm 1980, một bác sĩ nhi khoa nổi tiếng tên là Barton Schmitt đã đặt ra thuật ngữ “ám ảnh hạ sốt” để mô tả mong muốn dễ hiểu của nhiều bậc cha mẹ là hạ sốt cho con họ càng nhanh càng tốt. Mặc dù đã gần một phần tư thế kỷ trôi qua kể từ khi câu nói của Schmitt được phổ biến, nhưng chứng sợ sốt vẫn còn tồn tại.

Một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Nhi khoa cho thấy 91% phụ huynh được khảo sát nghĩ rằng sốt có thể gây ra nhiều tác hại ở trẻ, 56% người chăm sóc rất lo lắng về tác hại tiềm ẩn của sốt đối với con cái của họ. Và 89% cha mẹ đã tìm đến những loại thuốc hạ sốt như acetaminophen và ibuprofen trước khi nhiệt độ lên tới 38,8 độ C.

Vậy vì sao những điều này được coi là quan trọng? Bởi vì thường là không cần thiết và thậm chí có thể không khôn ngoan khi quá vội vàng chạy đến tủ thuốc mỗi khi con bạn bị sốt. Tiến sĩ Ari Brown, bác sĩ nhi khoa ở Austin, Texas và là người phát ngôn của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) cho biết: “Sẽ không có gì tồi tệ xảy ra nếu bạn không điều trị sốt”.

Không có gì ngạc nhiên khi bị sốt cho thấy con bạn đang chống lại một số loại nhiễm trùng, chẳng hạn như cảm lạnh, cúm hoặc nhiễm trùng tai. Bản thân nó không phải là một căn bệnh. Trên thực tế, một cơn sốt có thể có tác dụng tốt. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dị ứng và Miễn dịch Lâm sàng tháng 2 năm 2004 cho thấy rằng những trẻ bị sốt trong năm đầu tiên của chúng ít có nguy cơ bị dị ứng sau này hơn so với những trẻ không bị sốt.

Quan trọng hơn, theo AAP, sốt có thể giúp cơ thể con bạn chống lại nhiễm trùng. Nhiều vi khuẩn gây bệnh hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ bình thường của cơ thể. Sốt làm tăng nhiệt độ vượt quá mức mà một số vi khuẩn nhất định cần để sinh sản. Sốt cũng thúc đẩy hệ thống miễn dịch của con bạn tăng tốc, thúc đẩy quá trình sản sinh nhanh chóng các tế bào bạch cầu gây tắc nghẽn. Một nhóm nghiên cứu nhỏ nhưng đang phát triển cho thấy việc để cơn sốt tự khỏi có thể làm giảm thời gian và mức độ nghiêm trọng của các bệnh như cảm lạnh và cúm.

Đối với lo lắng của các bậc cha mẹ rằng sốt có thể gây ra những tác hại, những trường hợp này rất hiếm. Bộ não có một cơ chế điều tiết bên trong để ngăn chặn các cơn sốt do nhiễm trùng cao hơn 40 độ C. Nhiệt độ cơ thể phải trên 42 độ C mới có thể gây tổn thương. Nhiệt độ cao đến mức này chỉ do các trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như rối loạn hệ thần kinh trung ương hoặc say nắng gây ra.

Thông tin thêm cần biết về cơn sốt

Ngay cả khi bạn quyết định không điều trị sốt, bạn nên theo dõi nó. Tiến sĩ Joan Shook, giám đốc phòng cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Texas ở Houston, giải thích: “Nó có thể cung cấp cho bác sĩ của bạn thông tin hữu ích khi đưa ra chẩn đoán. Biểu hiện của cơn sốt có thể cho các bác sĩ biết khi nào bệnh tự nhiên tiến triển hoặc khi điều gì đó nghiêm trọng hơn có thể đang xảy ra”.

Cách làm cho trẻ thoải mái hơn

Như các bậc cha mẹ đã biết, những cơn sốt cao hơn có thể gây khó chịu cho trẻ và không ai muốn nhìn thấy con mình bị đau. May mắn thay, hầu hết trẻ em không cảm thấy tác hại của sốt cho đến khi nó trên 38 độ C. Trong những trường hợp đó, sử dụng acetaminophen hoặc ibuprofen là một cách tốt để giảm bớt cơn đau của bệnh, Tiến sĩ Gary Kelsberg, phó giáo sư của y học gia đình tại Đại học Washington.

Nếu bạn cho những đứa trẻ đang sốt của mình dùng thuốc, hãy đảm bảo rằng bạn làm theo hướng dẫn về liều lượng trong đơn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiều bậc cha mẹ cho trẻ dùng thuốc hạ sốt quá thường xuyên và với liều lượng quá cao. Brown nói: “Hãy chọn liều lượng phù hợp với cân nặng hiện tại của con bạn và sử dụng ống nhỏ giọt đi kèm với gói thuốc. Các công thức khác nhau của thuốc hạ sốt có độ mạnh khác nhau, vì vậy ống nhỏ giọt cho một lọ thuốc có thể không phù hợp với một lọ thuốc khác.”

Liều lượng chính xác rất quan trọng vì acetaminophen có thể gây tổn thương gan và tổn thương thận ibuprofen, ngay cả khi dùng quá liều tương đối nhỏ, do kích thước cơ thể trẻ em. Không bao giờ cho trẻ em hoặc thanh thiếu niên bị sốt dùng aspirin sự kết hợp giữa aspirin và nhiễm vi rút có thể dẫn đến hội chứng Reye, một chứng rối loạn gan hiếm gặp nhưng có khả năng gây tử vong. Sau 18 tuổi, nguy cơ này hầu như biến mất.

Nếu bạn muốn thử các phương pháp điều trị cổ điển tại nhà, hãy cung cấp đồ uống mát, đặt quạt gần giường của trẻ để không khí lưu thông và sử dụng bồn tắm bằng bọt biển âm ấm (không mát) cũ. Trên hết, hãy nhớ rằng hầu hết các phương pháp chữa bệnh tại nhà  bao gồm rất nhiều cái ôm và nụ hôn.

Khi nào cần tìm sự trợ giúp

Đôi khi, cơn sốt kết hợp với các triệu chứng khác thì nên đưa trẻ đến bác sĩ hoặc phòng cấp cứu ngay lập tức. Bao gồm các biểu hiện sau:

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version