Site icon Medplus.vn

Những lợi ích của việc tắm bé bằng sữa mẹ

Cho con bú sữa mẹ không phải là cách duy nhất trẻ có thể hưởng lợi từ tác dụng kháng khuẩn của sữa mẹ. Việc tắm bé bằng sữa mẹ từ lâu đã trở thành một cách phổ biến (và hoàn toàn tự nhiên) để làm dịu các vấn đề về da thường gặp như khô da, hăm tã đến mụn trứng cá và chàm.

Tác dụng kháng khuẩn của sữa mẹ

Đừng lo lắng vì chúng tôi không khuyên bạn nên ngâm con mình trong bồn chứa đầy sữa mẹ. Bạn sẽ chỉ cần một ít sữa mẹ để biến việc tắm của bé thành một trải nghiệm nhẹ nhàng như ở spa. Đó thực sự là tất cả những gì cần thiết, bởi vì sữa mẹ bao gồm các lợi ích tích cực như đặc tính chống viêm, chống vi khuẩn.

Bác sĩ nhi khoa Tanya Altmann, tác giả của cuốn sách Cơ bản về Trẻ sơ sinh và Trẻ mới biết đi lưu ý rằng sữa mẹ chứa nhiều thành phần được tìm thấy trong chất dưỡng ẩm da bao gồm chất béo, protein, carbohydrate, vitamin và khoáng chất.

Tiến sĩ Altmann nói: “Không có gì ngạc nhiên khi nó mang lại lợi ích cho da. Các kháng thể có trong sữa mẹ cũng có thể giúp chữa nhiều bệnh nhiễm trùng và kích ứng da nhẹ. Đó là lý do lý do việc nhỏ một hoặc hai giọt sữa mẹ vào nơi nhiễm trùng nhẹ, hoặc lên mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh hay phát ban tã thường có tác dụng.”

Lợi ích của việc tắm bé bằng sữa mẹ

Lợi ích của việc tắm bé bằng sữa mẹ

Tiến sĩ Altmann lưu ý rằng có rất ít nghiên cứu về việc tắm sữa mẹ, nhưng nhiều bệnh nhân đã sử dụng phương pháp này để làm dịu và cấp nước thành công khi trẻ bị phát ban, da khô và kích ứng. Tắm sữa mẹ đã được sử dụng để điều trị và ngăn ngừa các vấn đề về da thường gặp ở trẻ sơ sinh bao gồm:

Hướng dẫn cách tắm bé bằng sữa mẹ

Hướng dẫn cách tắm bé bằng sữa mẹ

Việc cho bé tắm sữa mẹ cũng dễ dàng như tắm bình thường và chỉ cần một giọt sữa. Đối với công thức pha nước tắm cho trẻ, chuyên gia tư vấn cho con bú Polly Gannon khuyên bạn nên sử dụng khoảng 150-350 ml sữa mẹ, vừa đủ để làm cho nước có màu đục hoặc trắng đục. Và không nên dùng quá nhiều sữa, nếu không sẽ khiến cơ thể trẻ mang mùi sữa.

Bạn có thể dùng sữa mẹ tươi hoặc sữa mẹ đã bảo quản trong tủ lạnh để tắm cho bé và đối với sữa mẹ đông lạnh thì nên được rã đông trước khi cho vào nước ấm. Khi sữa đã sẵn sàng, hãy làm theo các bước sau để tắm sữa cho trẻ:

Nếu việc tắm sữa mẹ có tác dụng, bạn có thể thấy làn da của con mình được cải thiện rõ rệt sau khi tắm bằng sữa mẹ, nhưng hãy chú ý theo dõi bất kỳ kích ứng nào có thể cần điều trị thêm. Tiến sĩ Altmann nói: “Tôi không thấy bất kỳ nguy hiểm nào khi thêm sữa mẹ vào bồn tắm của trẻ, nhưng bạn nên nói chuyện với bác sĩ nhi khoa nếu trẻ bị mẩn ngứa hoặc khi kích ứng da không cải thiện.”

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version