Site icon Medplus.vn

Những lưu ý khi cho bé ăn thủy sản

Những lưu ý khi cho bé ăn thủy sản

Những lưu ý khi cho bé ăn thủy sản

Mặc dù rất giàu dinh dưỡng nhưng tôm cua cá hay một số loại thủy sản khác rất dễ gây dị ứng cho bé nếu ăn không đúng thời điểm. Vậy bé mấy tháng ăn được tôm cua cá và những lưu ý khi cho bé ăn thủy sản là gì?

Khi nào nên cho bé ăn thủy sản?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trừ các loại thủy hải sản có vỏ như tôm, cua đồng, trai, sò, bé có thể ăn các loại thủy sản khác như cá ngay khi bắt đầu ăn dặm từ khi 6 tháng tuổi.

Mặc dù vậy, đạm trong thủy sản rất dễ gây dị ứng nên thời điểm tốt nhất để cho bé ăn là từ 7 tháng tuổi trở ra. Mỗi lần ăn, bố mẹ nên cho bé thử ít một để làm quen dần dần và cũng như tìm hiểu xem trẻ có bị dị ứng hay không.

Những lưu ý khi cho bé ăn thủy sản

Các loại thủy sản bé có thể ăn

Thủy sản tuy phong phú nhưng không phải loại nào các bé cũng ăn được. Một số loại thủy sản bé có thể ăn như:

Chế biến thủy sản cho bé ăn dặm đúng cách

Thủy sản nếu chế biến không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe của bé. Nếu nấu chưa chín hẳn, có thể khiến bé nhiễm vi trùng và ký sinh trùng, gây ra tình trạng nhiễm trùng đường ruột ở trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, ô nhiễm môi trường cũng khiến môi trường nuôi thủy sản bị ảnh hưởng. Bố mẹ nên cân nhắc kỹ trước khi mua nếu không muốn bé bị nhiễm thủy ngân.

Tùy vào độ tuổi và kỹ năng ăn thô của bé mà bố mẹ thay đổi cách chế biến sao cho phù hợp. Nếu bé đang mới ăn dặm, bố mẹ nên xay hoặc nghiền nhỏ cá, tôm và nấu thành bột hoặc cháo. Với cua đồng, bố mẹ có thể giã lọc lấy nước để nấu cho bé ăn kèm cháo và bột. Tôm thì có thể linh hoạt tùy vào kích cỡ của tôm. Đối với tôm to, bố mẹ nên bóc vỏ sau đó xay và băm nhỏ còn nếu tôm nhỏ, bố mẹ có thể giã lọc lấy nước và nấu như bột cua.

Các bé lớn hơn, trên 3 tuổi hoặc ăn thô tốt, bố mẹ có thể cho bé ăn thủy sản trực tiếp với nhiều dạng chế biến khác nhau bên cạnh nấu kèm cháo, mì, miến. Dù chế biến theo cách nào, bố mẹ cũng cần nấu chín kỹ, không cho bé ăn gỏi hoặc tái.

Những lưu ý khi cho bé ăn thủy sản

Lượng thủy sản bé có thể ăn mỗi ngày theo độ tuổi

Cái gì cũng vậy, nhiều cũng không bằng nạp vừa đủ. Tùy theo tháng tuổi, mà bố mẹ có thể cho bé ăn 1-2 bữa thủy sản một ngày, lượng ăn phụ thuộc vào độ tuổi của bé:

Những lợi ích của tôm cua cá đối với bé là không thể phủ nhận và bố mẹ nên bổ sung cho bé hằng ngày nếu có điều kiện. Tuy nhiên, do đặc tính dễ gây dị ứng, bố mẹ nên cho con tập ăn ít một, chọn thủy sản tươi ngon và nấu kỹ để tránh ngộ động.

Exit mobile version