Site icon Medplus.vn

Những mẹo cần biết để rèn kỷ luật cho trẻ

Làm thế nào bạn có thể rèn kỷ luật cho trẻ để chúng có thể hoạt động tốt ở nhà và nơi công cộng? Cha mẹ nào cũng muốn con mình được hạnh phúc, được người khác tôn trọng, quý mến và có thể tìm thấy vị trí của mình trong thế giới như những người lớn tốt.

Nhưng đôi khi có vẻ như những mục tiêu này khác xa với hành vi hiện tại của trẻ. Đọc để biết về các rào cản đối với hành vi tốt, các kỹ thuật kỷ luật hiệu quả và khi nào cần thì trợ giúp với những hành vi nguy hiểm. Dưới đây là những mẹo cần biết để rèn kỷ luật cho trẻ.

Vậy kỷ luật là gì?

Kỷ luật là quá trình dạy trẻ loại hành vi nào có thể chấp nhận được và loại hành vi nào không được chấp nhận. Nói cách khác, kỷ luật dạy trẻ tuân theo các quy tắc. Việc rèn kỷ luật hiệu quả sử dụng nhiều điều khác nhau, như củng cố tích cực, một gia đình yêu thương và hỗ trợ. Đôi khi, hình phạt cũng là một điều hữu hiệu nhưng không có nghĩa là kỷ luật tốt chủ yếu là về hình phạt. Nghe có vẻ đơn giản như vậy, nhưng mọi phụ huynh đều trở nên thất vọng vào lúc này hay lúc khác với các vấn đề xung quanh con cái và kỷ luật.

Thiết lập vai trò với tư cách là cha mẹ

Cha mẹ phải đối mặt với những rào cản khi cố gắng dạy những hành vi tốt, với những đứa trẻ:

Trách nhiệm của bạn với tư cách là cha mẹ là giúp con bạn trở nên tự chủ và tôn trọng người khác. Người thân, trường học, nhà thờ, nhà trị liệu, chuyên gia chăm sóc sức khỏe và những người khác có thể giúp đỡ. Nhưng trách nhiệm chính về kỷ luật thuộc về cha mẹ.

3 kiểu nuôi dạy con

Cha mẹ có thẩm quyền nhưng thấu hiểu có những kỳ vọng và hậu quả rõ ràng khi trẻ làm sai đồng thời cũng thể hiện tình cảm với trẻ. Cha mẹ có thẩm quyền cho phép trẻ linh hoạt và hợp tác giải quyết vấn đề khi đối mặt với những thách thức về hành vi. Đây là hình thức nuôi dạy con cái hiệu quả nhất.

Cha mẹ độc đoán có những kỳ vọng và hậu quả rõ ràng, nhưng lại ít thể hiện tình cảm với con cái của họ. Cha mẹ có thể nói những điều như, “Con phải nghe lời vì mẹ là mẹ con”. Đây là một hình thức nuôi dạy con kém hiệu quả.

Cha mẹ dễ dãi, nuông chười thể hiện rất nhiều tình cảm đối với trẻ nhưng lại ít kỷ luật. Đây là một hình thức nuôi dạy con kém hiệu quả.

Nguyên tắc của việc kỷ luật

Những gì bạn chọn có thể phụ thuộc vào kiểu hành vi không phù hợp mà con bạn thể hiện, tuổi, tính khí của trẻ và phong cách nuôi dạy con của bạn.

Khen thưởng hành vi tốt: Thừa nhận hành vi tốt là cách tốt nhất để khuyến khích trẻ tiếp tục hành vi đó. Nói cách khác, “Hãy chú ý khi trẻ làm điều tốt.” Khen ngợi trẻ khi chúng thể hiện hành vi tốt.

Natural consequences: Khi trẻ làm sai điều gì đó, và bạn để trẻ trải qua kết quả của hành vi đó. Bạn không cần phải giảng dạy về điều đó và trẻ không thể đổ lỗi cho bạn về những gì đã xảy ra. Ví dụ, nếu một đứa trẻ cố tình làm vỡ một món đồ chơi, chúng không còn đồ chơi đó để chơi cùng.

Những hậu quả tự nhiên có thể phát huy tác dụng khi trẻ dường như không “nghe thấy” những cảnh báo của bạn về kết quả tiềm ẩn của hành vi của chúng. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bất kỳ hậu quả nào mà trẻ có thể gặp phải đều không nguy hiểm.

Logical consequences: Nguyên tắc này tương tự như Natural consequences nhưng liên quan đến việc mô tả cho con bạn biết hậu quả sẽ là gì đối với hành vi không thể chấp nhận được. Hậu quả được liên kết trực tiếp với hành vi. Ví dụ, bạn nói với trẻ rằng nếu chúng không lấy đồ chơi của mình, thì những đồ chơi đó sẽ được dọn đi trong một tuần.

Lấy đi các đặc quyền: Đôi khi không có hậu quả hợp lý hoặc tự nhiên cho một hành vi xấu hoặc bạn không có thời gian để suy nghĩ thấu đáo. Trong trường hợp này, hậu quả của hành vi không thể chấp nhận được có thể là lấy đi một đặc quyền. Ví dụ, nếu trẻ không hoàn thành bài tập về nhà đúng giờ, bạn có thể chọn tước bỏ đặc quyền xem ti vi vào buổi tối. Nguyên tác kỷ luật này hoạt động tốt nhất nếu đặc quyền:

Time outs: Time outs hiệu quả nếu bạn biết chính xác trẻ đã làm gì sai hoặc nếu bạn cần dừng lại hành vi của trẻ. Hãy chắc chắn rằng bạn đã thiết lập vị trí chờ trước. Đó phải là một nơi yên tĩnh và không phải là phòng ngủ hoặc một nơi nguy hiểm như phòng tắm. Nguyên tắc kỷ luật này có thể áp dụng với trẻ khi trẻ đủ lớn để hiểu mục đích của time outs. Thời gian time outs thường hiệu quả nhất với những đứa trẻ nhỏ tuổi, khi mà sự xa cách với cha mẹ thực sự được coi là một sự thiếu thốn.

Hình phạt thể xác, chẳng hạn như đánh đòn, không được khuyến khích viì các nguyên tắc kỷ luật phi vật lý hoạt động tốt hơn với ít hậu quả tiêu cực hơn. Việc đánh đòn trẻ có thể khiến:

Những mẹo cần biết để rèn kỷ luật cho trẻ

Hướng dẫn các nguyên tắc kỷ luật phù hợp với tính cách của trẻ. Chìa khóa để kỷ luật hiệu quả là hiểu trẻ, đặc biệt là tính cách thất thường của chúng, và sử dụng kỷ luật để giúp chúng đạt được tiềm năng. Nhưng mục tiêu của bạn không nên là biến chúng thành một đứa trẻ hoàn toàn khác với tính cách của chúng.

Truyền đạt kế hoạch kỷ luật của bạn. Nguyên tắc kỷ luật không nên “lộ liễu”, đặc biệt nếu bạn đang thử một điều gì đó mới. Đối với những đứa trẻ đủ lớn để hiểu, trong một cuộc thảo luận đã lên kế hoạch, hãy giải thích nó, tại sao bạn đang sử dụng nó và bạn hy vọng nó sẽ đạt được điều gì. Trẻ lớn hơn có thể được tham gia vào việc lựa chọn phần thưởng và hậu quả nào sẽ phù hợp.

Hãy tôn trọng trẻ. Nếu bạn thể hiện sự tôn trọng trẻ ngay cả khi kỷ luật thì trẻ có nhiều khả năng tôn trọng bạn, các thành viên khác trong gia đình và những người khác trong cuộc sống của chúng. Nếu bạn không kiểm soát được cảm xúc hoặc phản ứng thái quá thiếu tôn trọng, hãy xin lỗi trẻ. Hãy cư xử theo cách bạn muốn con bạn cư xử với bạn.

Hãy kiên định. Bất kỳ nguyên tắc nào cũng sẽ thất bại nếu bạn không tuân theo hoặc thực thi các hậu quả một cách không nhất quán. Ví dụ, nếu bạn nói rằng trẻ không được chơi đồ chơi trong một tuần, thì hãy mang chúng đi nếu hành vi vi phạm vẫn tiếp tục.

Đừng phá vỡ các quy tắc kỷ luật của bạn bằng cách nhượng bộ khi ở bên ngoài, chẳng hạn như một đứa trẻ nổi cơn thịnh nộ khi đi mua sắm. Nếu bạn nhượng bộ trước yêu cầu của trẻ, cơn giận dữ sẽ tiếp tục.

Cố gắng giữ cho mục tiêu và nguyên tắc nhất quán theo thời gian. Nếu có nhiều người lớn đồng thời chịu trách nhiệm về kỷ luật của trẻ, hãy chắc chắn rằng bạn đồng ý về các phương pháp tiếp cận mà bạn sẽ sử dụng.

Điều gì đã xong thì hãy cho qua. Sau khi hậu quả hoặc thời gian đã được thực thi, đừng xin lỗi hoặc tiếp tục thuyết trình về hành vi đó. Giúp con bạn trở lại một hoạt động hàng ngày.

Hiểu những gì thích hợp cho sự phát triển của trẻ. Trước khi kỷ luật một đứa trẻ, hãy đảm bảo rằng đứa trẻ thực sự hiểu những gì bạn yêu cầu chúng làm. Đôi khi cha mẹ đưa ra những yêu cầu về hành vi vượt quá khả năng tuân thủ của trẻ. Cũng giống như các kỹ năng khác trong cuộc sống, các hành vi thường cần được thích nghi và rèn luyện

Tìm kiếm lý do đằng sau các hành vi của trẻ. Nếu bạn nhận thấy một kiểu hành vi không phù hợp, một phần của giải pháp là tìm kiếm “lý do”. Ví dụ, có lẽ trẻ đang buồn về chuyện khác, chẳng hạn như một người bạn chuyển đi nơi khác. Có thể trẻ đã có một ngày tồi tệ ở trường. Có lẽ trẻ cảm thấy căng thẳng về các vấn đề gia đình. Có thể trẻ đang mệt hoặc đói.

Những lời giải thích này không bào chữa cho hành vi, nhưng cố gắng hiểu lý do tại sao nó xảy ra có thể giúp bạn và trẻ tìm cách ngăn nó tái diễn nhiều lần.

Nhận biết khi nào thì cần nhờ sự trợ giúp

Cho bản thân nghỉ ngơi. Ngay cả khi bạn có nguyên tắc kỷ luật tốt nhất và phong cách nuôi dạy con cái, thì vẫn có những ngày dường như không có gì hiệu quả. Hoặc có lẽ bạn cũng đã có một ngày tồi tệ. Việc phát triển các kỹ năng để có kỷ luật tích cực cần rất nhiều thời gian và thực hành. Nếu bạn cảm thấy mình đã mắc sai lầm, hãy trung thực. Xin lỗi con bạn và giải thích cách bạn dự định thay đổi câu trả lời của mình trong lần tiếp theo.

Có thể có lúc bạn không biết phải làm gì tiếp theo. Hoặc bạn có thể không biết làm thế nào để thay đổi từ những gì bạn đang làm bây giờ sang một cái gì đó sẽ hiệu quả hơn.

Bất kỳ lúc nào bạn có thắc mắc về hành vi và kỷ luật của con mình, hãy hỏi bác sĩ. Có thể đã đến lúc tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia sức khỏe tâm thần khi bạn thấy:

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Exit mobile version