Site icon Medplus.vn

NHỮNG NGƯỜI CÓ NGUY CƠ DỄ NGẤT XỈU

nhung nguoi co nguy co de ngat - Medplus

Ngất xỉu xảy ra khi bạn bị mất ý thức trong một thời gian ngắn vì bộ não không nhận đủ oxy. Mặc dù ngất xỉu không phải lúc nào cũng báo hiệu rối loạn sức khỏe nghiêm trọng, nhưng tốt hơn là bạn nên tìm hiểu nguyên nhân. Cùng Songkhoe.medplus.vn tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Ngất xỉu là gì ?

Tình trạng ngất xỉu

Ngất xỉu hay còn được gọi là bất tỉnh, là tình trạng người bệnh bị mất ý thức trong một thời gian ngắn. Nguyên nhân là do huyết áp thấp làm máu không kịp lên tới não, hoặc do tim không thực hiện hoạt động bơm đủ máu có oxy lên não. Người bệnh thường bị ngã xuống đất khi bị ngất xỉu đột ngột. Tuy nhiên, điều này khác hẳn với các cơn động kinh làm người bệnh co giật. Sau khi bị ngất, người bệnh sẽ hồi tỉnh sau vài giây và cảm thấy bình thường trở lại, nhiều trường hợp cảm thấy rất mệt mỏi sau khi tỉnh lại.

Nguyên nhân dẫn đến ngất xỉu

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này. Nhiều người có những vấn đề sức khỏe nhưng chưa được phát hiện và chúng gây ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh hoặc tim mạch, huyết áp. Kết quả là lượng máu cung cấp cho não bộ bị giảm đột ngột, các tế bào não không nhận đủ lượng oxy cần thiết dẫn đến ngất.

Tụt huyết áp là một trong những nguyên nhân gây ngất xỉu

Những nguyên nhân có khả năng khiến bạn bị ngất là:

Các triệu chứng của tình trạng ngất xỉu

Các triệu chứng phổ biến nhất được ghi nhận là:

Các biểu hiện của người có nguy cơ dễ ngất xỉu

Người có nguy cơ ngất xỉu cao

Bất kỳ ai ở độ tuổi nào cũng có nguy cơ bị ngất xỉu. Tuy nhiên, nếu thuộc một trong các trường hợp sau thì nguy cơ bị ngất sẽ cao hơn, cụ thể:

Chẩn đoán tình trạng ngất xỉu như thế nào?

Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng của bạn thông qua việc thăm khám sức khỏe, xem xét bệnh sử và hỏi chi tiết về các triệu chứng gặp phải trước khi ngất xỉu. Sau đó, bạn có thể cần làm một số xét nghiệm để giúp bác sĩ xác định nguyên nhân. Các xét nghiệm sẽ kiểm tra xem có vấn đề gì ở tim hay không, đo lượng máu và tốc độ máu chảy qua các khu vực trong cơ thể. Một số xét nghiệm bao gồm:

Cách điều trị ngất xỉu

Thông thường, người bị ngất xỉu đột ngột sẽ tự hồi phục sau khi tuần hoàn não phục hồi, trong trường hợp bị ngất là do tim bơm không đủ máu thì cần phải thực hiện thêm các xét nghiệm để kiểm tra.

Phương pháp điều trị ngất xỉu sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân gây ngất, người bệnh có thể được yêu cầu phải ghi lại nhật ký các tình huống ngất xảy ra. Nếu cơn ngất xỉu tái phát hoặc người bệnh không thể hồi phục hoàn toàn sau ngất thì cần thông báo cho bác sĩ ngay lập tức, để có hướng xử trí kịp thời.

Đối với những người thường xuyên bị ngất xỉu thì có thể tạo dựng lại thói quen sinh hoạt để hạn chế tình trạng bằng cách:

Một số phương pháp thực hiện khi có người ngất xỉu

Nếu bạn cảm thấy chóng mặt, có nguy cơ ngất xỉu

Bạn nên nằm xuống hoặc ngồi xổm xuống (đặt đầu của bạn giữa đầu gối của bạn cho có điểm tựa). Để giảm nguy cơ ngất xỉu một lần nữa, đừng dậy quá nhanh.

Nếu người khác ngất xỉu

Những điều nên làm khi có người bị ngất

Khi nào bạn nên đến gặp bác sĩ

Bạn nên gọi 911 hoặc đến trung tâm y tế gần nhất nếu ai đó bị ngất và có dấu hiệu:

Nguồn: Healthline.com, Mayoclinic.org, Hellobacsi.com, Bividvietnam.com

Exit mobile version