Site icon Medplus.vn

Những nguyên nhân gây ra ảo giác?

Ảo giác là trải nghiệm của một cảm giác khi không có kích thích gây ra. Cảm giác ảo giác có thể là thị giác, thính giác, xúc giác và đôi khi cả khứu giác hoặc vị giác. Ảo giác thường rất sống động và có cảm giác như thật, gần giống như một giấc mơ xảy ra khi bạn đang thức. Trong khi một số ảo giác có thể dễ chịu, những ảo giác khác có thể rất đáng sợ và gây rối. Hãy cùng medplus tìm hiểu những nguyên nhân gây ra ảo giác nhé!

Những nguyên nhân gây ra ảo giác?

Ảo giác có thể xảy ra trong ba bối cảnh chính:

1. Các bệnh của mắt

Năm 1760, Charles Bonnet, nhà tự nhiên học và triết học người Thụy Sĩ, lần đầu tiên mô tả trường hợp hấp dẫn của người ông 87 tuổi bị đục thủy tinh thể nặng của mình. Cha của ông vẫn có đầy đủ khả năng trí tuệ của mình, nhưng ông vẫn nhìn thấy người, chim, động vật và các tòa nhà trong khi gần như bị mù cả hai mắt! Ông đặt tên mình cho hội chứng Hội chứng Charles Bonnet, mô tả sự hiện diện của ảo giác thị giác (và chỉ thị giác mà không có phương thức cảm giác nào khác bị ảnh hưởng) ở những người cao tuổi mắc các bệnh về mắt khác nhau: bong võng mạc, thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và tổn thương dây thần kinh thị giác.

2. Các bệnh về não

Ảo giác là biểu hiện của nhiều bệnh về não, mặc dù cơ chế của chúng vẫn chưa được hiểu rõ:

3. Tác dụng phụ của thuốc

Thuốc gây ảo giác, bao gồm LSD (lysergic acid diethylamide) và PCP (phencyclidine), hoạt động trên một thụ thể hóa học trong não để gây ra thay đổi nhận thức và đôi khi là ảo giác. Ngoài ra, nhiều loại thuốc có sẵn trên thị trường có tác dụng phụ bao gồm ảo giác. Những loại thuốc này có thể ảnh hưởng đến các hệ thống hóa học khác nhau trong não, bao gồm việc điều chỉnh serotonin, dopamine hoặc acetylcholine (cả ba đều là những hóa chất quan trọng đối với chức năng bình thường của não). Ví dụ, các loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh Parkinson nhằm mục đích thúc đẩy mạng lưới dopaminergic, khiến người bệnh có nguy cơ bị ảo giác. Điều thú vị là các loại thuốc điều trị ảo giác thường hoạt động bằng cách làm giảm tác dụng của dopamine .

Cho dù hình ảnh, âm thanh hay giọng nói là thật hay không thật, điều quan trọng là phải hiểu rằng tất cả những cảm giác này, mà chúng ta coi là sự thật, trên thực tế là do hệ thống não tự nhiên của chúng ta tạo ra.

Nguồn: Causes of Hallucinations

Mời bạn đọc xem thêm một số bài viết mới nhất: 

Exit mobile version