Site icon Medplus.vn

Những phát triển nhận thức ở bé 1 tháng tuổi

Những phát triển nhận thức ở bé 1 tháng tuổi

Những phát triển nhận thức ở bé 1 tháng tuổi

Trong tháng đầu tiên ở thế giới bên ngoài bụng mẹ, bé yêu sẽ có những dấu ấn phát triển nhận thức nào nhỉ? Bố mẹ hãy tìm hiểu những mốc phát triển nhận thức ở bé 1 tháng tuổi, cũng như những cách giúp bé tăng cường nhận thức nhé!

Những dấu ấn phát triển nhận thức ở bé 1 tháng tuổi

Trong một tháng đầu đời, bé hầu như chỉ ăn và ngủ (và khóc). Vậy ngoài việc ăn và ngủ, bé 1 tháng tuổi biết làm gì?

Khi không ngủ, bé có thể tập trung một chút nhưng cũng sẽ dễ dàng bị phân tâm bởi chính những cử động của bản thân. Lúc này, thị giác của bé chưa tốt. Bé chỉ có thể nhìn thấy những gì cách mắt mình khoảng 30cm. Trong thời gian đầu, bé cũng sẽ không nhìn thẳng vào mắt bố mẹ quá vài giây mỗi lần đâu!

Tuy thị giác chưa tốt nhưng thính giác của bé lại rất phát triển. Bé có thể biết âm thanh đang phát ra từ hướng nào. Khi có quá nhiều âm thanh khiến bé bị kích động, bé có thể làm ầm ỹ để phản đối, hoặc chìm vào giấc ngủ. Trong khi ngủ, bé yêu đôi lúc sẽ mỉm cười. Tuy nhiên, nụ cười này chưa phải là một kiểu phản ứng xã hội đâu nhé! Phải đến ít nhất là qua một tháng tuổi thì bé mới bắt đầu biết cười thực sự.

Những phát triển nhận thức ở bé 1 tháng tuổi

Ngoài thính giác, khứu giác của bé cũng khá phát triển. Bé rất thích mùi của mẹ và sẽ có phản ứng khi ngửi thấy hơi sữa mẹ. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy não bộ trẻ đang hoàn thiện.

Sau khi qua giai đoạn 1 tháng tuổi, bé sẽ thức nhiều hơn nhưng cũng không thức quá 1-2 tiếng đồng hồ mỗi lần. Bé cũng sẽ chú ý hơn đến bố mẹ, biết lắng nghe khi bố mẹ nói và nhìn theo mỗi khi bố mẹ di chuyển. Đôi lúc, bé còn biết cử động để phản hồi trước những hành động và lời nói của bố mẹ nữa. Thị giác của bé cũng sẽ trở nên tốt hơn và dần dần, bé có thể nhìn thấy những gì ở cách mắt mình khoảng một mét hoặc nhìn theo đồ vật đang chuyển động.

Những điều bố mẹ nên làm để hỗ trợ khả năng nhận thức ở bé 1 tháng tuổi

Để giúp thị giác của bé phát triển, bố mẹ nên cho bé xem những bức hình hoặc đồ vật với màu sắc có độ tương phản cao (đen – trắng, hoặc những màu đậm). Nếu cho bé bú bình, lúc bé bú, mẹ cũng nên nhìn vào mắt bé, vì như vậy thì bé cũng dễ tập trung nhìn vào mắt mẹ. Ngoài ra, bố mẹ cũng nên để bé khám phá khuôn mặt của mình bằng cách cho bé nhìn vào gương.

Bố mẹ hãy nói chuyện với bé thật nhiều, kết hợp biểu cảm đa dạng để bé chú ý và có nền tảng để phát triển khả năng ngôn ngữ nữa nhé!

Một số lưu ý khác

Trong nửa tháng đầu, các bé hầu như đều ngủ rất nhiều. Việc được sinh ra đời tức là bé bước vào một thế giới mới, và một số bé cũng cần nhiều thời gian để thích nghi. Bé cũng có thể chưa biết quay theo hướng có giọng bố mẹ – điều này là hoàn toàn bình thường.

Việc mắt bé thỉnh thoảng như bị lác trong giai đoạn này cũng là một dấu hiệu bình thường cho thấy não bộ của bé vẫn đang phát triển. Tuy nhiên, nếu mắt bé luôn bị lác thì bố mẹ hãy hỏi ý kiến của bác sĩ nhé. Nhất là trong trường hợp bé không nhìn theo các đồ vật di chuyển ngay trước mặt mình, hoặc không có phản ứng trước những âm thanh lớn hay ánh sáng chói, thì bố mẹ càng cần cho bé đi kiểm tra sớm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version