Site icon Medplus.vn

Những phương pháp nào dùng trong điều trị bỏng hóa chất?

Bỏng hóa chất là gì?

Bỏng hóa chất hay còn gọi là bỏng ăn mòn, xảy ra khi da hoặc mắt tiếp xúc với một chất kích thích ví dụ như bazơ hoặc axit. Chúng có thể gây ra phản ứng trên da hoặc trong cơ thể. Những vết bỏng có thể làm tổn thương cơ quan nội tạng nếu nuốt hóa chất vào người.

Da sẽ bị kích ứng sau khi tiếp xúc với hóa chất

Những nguyên nhân gây bỏng hóa chất

Các vết bỏng do hóa chất hầu hết gây ra đều là từ bazơ hoặc axit. Nó có thể xảy ra ở trường học, nơi làm việc hoặc nơi xử lý các chất hóa học, có một vài tác nhân gây nên bỏng hóa chất phổ biến nhất gồm có như:

Những triệu chứng & dấu hiệu khi bị bỏng hóa chất

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bỏng các triệu chứng của bỏng hóa chất sẽ khác nhau. Dấu hiệu bỏng trên da sẽ khác so với khi nuốt phải hóa chất. Những triệu chứng của biệc bỏng sẽ phụ thuộc vào:

Trường hợp, khi nuốt phải hóa chất là kiềm nó sẽ gây bỏng bên trong dạ dày, chính điều này tạo ra các triệu chứng khác so với những trường hợp khác.

Những triệu chứng phổ biến liên quan tới bỏng hóa chất gồm có như:

Bên cạnh đó, còn có một số chứng gặp phải nếu nuốt phải hóa chất như:

Những phương pháp để điều trị bỏng hóa chất

Rửa sạch hóa chất bằng nước 

Ngay sau khi bỏng hóa chất, nên cần phải sơ cứu ngay lập tức bằng cách loại bỏ các hóa chất gây ra bỏng và rửa da dưới vòi nước trong vòng 10 – 20 phút. Trường hợp hóa chất tiếp xúc với mắt, hãy rửa mắt liên tục ít nhất trong 20 phút trước khi đi khám khẩn cấp.

Đồng thời, cởi bỏ bất kỳ quần áo hay đồ trang sức bị nhiễm hóa chất, che ở khu vực bị bỏng bằng khô đã được khử trùng hoặc bằng vải sạch. Nếu bị bỏng nhẹ, có thể uống thuốc giảm đau: aspirin.

Nếu vết bỏng nghiêm trọng hơn thì cần phải đến cấp cứu ngay, nếu có:

Bác sĩ sẽ căn cứ vào mức độ nghiêm trọng của vết bỏng để sử dụng phương pháp điều trị hợp lý:

Những trường hợp bị bỏng nặng

Những trường hợp bỏng nặng cần phải đến ngay bệnh viện để kịp thời điều trị

Nếu bị bỏng nặng, người bệnh cần phải phục hồi chức năng sau bỏng, có một số phương pháp điều trị được cung cấp cho loại phục hồi chức năng như:

Hạn chế diễn tiến của bỏng hóa chất bằng chế độ sinh hoạt như thế nào?

Có thể ngăn bỏng hóa chất bằng cách tuân thủ các biện pháp phòng ngừa và quy trình an toàn trong khi xử lý nguyên liệu hóa học gồm có:

Cơ địa của mỗi người là khác nhau, vì thế khi người gặp phải tình trạng này có những triệu chứng dấu hiệu trên hoặc bất thường khác cần phải đến ngay các cơ sở y tế để sơ cứu, chữa trị kịp thời. Để không để lại những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt sau này.

Bạn có thể xem thêm một vài thông tin khác liên quan tới vấn đề này như:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Exit mobile version