Site icon Medplus.vn

Những tác dụng phụ của bột ngọt với trẻ nhỏ

Những tác dụng phụ của bột ngọt với trẻ nhỏ

Những tác dụng phụ của bột ngọt với trẻ nhỏ

Tác dụng phụ của bột ngọt với trẻ diễn ra rất âm thầm và kéo dài, không để lại bất kỳ dấu hiệu nhận biết có thể nhìn rõ ràng bằng mắt thường.

Bột ngọt (hay còn gọi là mì chính) được biết với tên hóa học là monosodium glutamate (MSG), được mã hóa bằng ký hiệu E621 trong bảng phụ gia thực phẩm. Bột ngọt hiện đang được xếp vào loại gia vị an toàn trong chế biến thực phẩm và được sử dụng phổ biến tương tự như muối, đường để tăng cường hương vị món ăn. Bột ngọt giúp đánh lừa vị giác, khiến người ăn có cảm giác món ăn có nhiều protein và ngon miệng hơn. Tuy nhiên, tác dụng phụ của bột ngọt với trẻ đang tạo ra nhiều luồng tranh cãi về vấn đề nên sử dụng bột ngọt trong nấu ăn hay không, đặc biệt là thức ăn cho trẻ nhỏ.

Tác dụng phụ thường gặp của việc ăn mì chính

Tuy bột ngọt (mì chính) đã được Cục Quản lý Thực Phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA chính thức xếp vào hạng mục “chất phụ gia an toàn”, nhưng đã có số lượng không nhỏ các báo cáo về tác dụng phụ của bột ngọt từ năm 1968 đến nay. Các chuyên gia cho biết, các báo cáo ghi nhận rất nhiều trường hợp sử dụng bột ngọt trong thực phẩm dẫn đến các triệu chứng như căng da mặt, nóng rát cơ thể (sau cổ, cánh tay, ngực), nhịp tim nhanh, nhức đầu, buồn nôn, tức ngực, tê cứng mặt và cánh tay,…

Những tác dụng phụ của bột ngọt với trẻ nhỏ

Tăng huyết áp

Trong bột ngọt thực chất có chứa khá nhiều natri. Khi cơ thể nạp nhiều natri thì sẽ xảy ra hiện tượng háo nước, khiến trẻ phải uống nhiều nước hơn. Khi trẻ uống nhiều nước thì lượng nước này sẽ thẩm thấu thẳng vào mạch máu, làm tăng thể tích và áp lực máu, dẫn đến tình trạng tăng huyết áp.

Ảnh hưởng đến hoạt động não bộ

Khi glutamate trong bột ngọt tiếp xúc với enzyme trong mô não thì sẽ có thể tạo nên axit gây ức chế thần kinh và làm rối loạn hoạt động của não, thậm chí, axit này còn có thể gây suy thoái não bộ.

Để đào thải loại axit này khỏi cơ thể thì gan và thận của trẻ cũng sẽ phải hoạt động tối đa năng suất, nếu tình trạng này kéo dài thì có thể dẫn tới suy gan thận.

Hạn chế phát triển chiều cao của trẻ

Bột ngọt khiến cho cơ thể bị giảm khả năng hấp thụ canxi. Thế nên chế độ dinh dưỡng sử dụng quá nhiều bột ngọt có thể ảnh hưởng xấu tới khả năng phát triển chiều cao của trẻ, tăng nguy cơ bị thấp bé nhẹ cân so với trẻ đồng trang lứa.

Bên cạnh đó, kết quả của một nghiên cứu mới đây của Mỹ đã cho thấy, khi thí nghiệm trên cơ thể chuột, tác dụng phụ của bột ngọt khiến cho võng mạc và hệ thần kinh trung ương của chuột bị suy yếu nặng nề, đồng thời cũng làm gia tăng nguy cơ béo phì.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm

Hy vọng rằng sau khi tham khảo những tác dụng phụ của bột ngọt với trẻ trong bài viết trên, bố mẹ có thể cân nhắc kỹ trước khi sử dụng bột ngọt khi nấu ăn cho trẻ nhỏ để đảm bảo sức khỏe cũng như sự phát triển thể chất của con.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version