Site icon Medplus.vn

Những thực phẩm trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn

Những thực phẩm trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn

Những thực phẩm trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn

Hệ tiêu hóa của trẻ dưới 1 tuổi chưa được hoàn thiện nên rất cần bố mẹ lưu ý đến việc lựa chọn đồ ăn. Chính vì thế, hãy cùng điểm danh những thực phẩm trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn qua bài viết dưới đây nhé!

Đường

Ở giai đoạn dưới 1 tuổi, nhu cầu đường của trẻ không quá lớn nên lượng đường có sẵn trong hoa quả hay tinh bột là đã đủ cho trẻ. Bên cạnh đó, cho trẻ ăn đường quá sớm sẽ gây hại đến những chiếc răng sữa vừa mới của trẻ, khiến trẻ bị sâu răng và tăng khả năng bị tiểu đường, béo phì khi trẻ lớn lên.

Muối

Thận của trẻ dưới 1 tuổi thường chưa hoàn thiện nên khó có thể thích ứng với lượng muối quá lớn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày, trẻ dưới 1 tuổi chỉ cần khoảng 0.4 gram muối tương đương với nồng độ muối có sẵn trong sữa mẹ. Việc cung cấp thừa muối cho trẻ có thể tăng áp lực lên thận cũng như ảnh hưởng đến huyết áp khi trẻ lớn lên.

Mật ong

Nhiều bố mẹ thường dùng mật ong để rơ lưỡi cho trẻ dưới 1 tuổi và việc làm này là rất nguy hiểm. Nguyên nhân chính là bởi mật ong có chứa lượng đường khá lớn và clostridium botulinum – một chất có thể gây ngộ độc ở trẻ nhỏ.

Với người lớn, do hệ tiêu hóa đã trưởng thành nên chất trên hoàn toàn vô hại nhưng với trẻ dưới 1 tuổi thì lại khác. Khi xâm nhập vào hệ tiêu hóa của trẻ, clostridium botulinum có thể khiến trẻ bị ngộ độc, táo bón, hôn mê và nặng hơn dẫn đến tử vong.

Một số loại cá

Theo Cục Y tế Quốc gia Anh (NHS), bố mẹ nên tránh cho bé ăn những loại cá có nồng độ thủy ngân cao như cá marlin, cá kiếm vì lượng thủy ngân cao ở trong cá. Việc cho trẻ ăn quá nhiều những loại cá này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển hệ thần kinh của trẻ.

Trứng

Trứng tuy có hàm lượng protein, vitamin D và chất khoáng rất lớn nhưng lại dễ gây dị ứng cho trẻ nhỏ, đặc biệt là lòng trắng. Chính vì thế, với một số trẻ dưới 6 tuổi, ăn lòng trắng trứng có thể khiến trẻ bị chàm, nổi mề đay và mắc một số bệnh khác. Nếu vẫn muốn cho trẻ ăn trứng, bố mẹ nên kiểm tra xem trẻ có bị dị ứng hay không bằng cách cho lòng trắng lên da tay trẻ để xem trẻ có phản ứng gì không.

Sữa bò

Theo tạp chí nuôi dạy trẻ Parents, do có nhiều protein và chất khoáng, sữa bò thường khiến trẻ dưới 1 tuổi bị khó tiêu. Nặng hơn, trẻ có thể bị đầy bụng, rối loạn tiêu hóa và gây hại đến thận của trẻ. Chính vì thế, sữa bò cũng là một trong những loại thực phẩm nên tránh cho trẻ dưới 1 tuổi.

Các loại hạt

Một trong những thực phẩm trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn đó là đậu phộng, lạc vì dễ gây dị ứng đối với trẻ. Bên cạnh đó, những loại hạt trên cũng là nguyên nhân phổ biến khiến trẻ bị hóc dị vật. Chính vì thế, trước khi cho trẻ ăn, bố mẹ nên kiểm tra xem trẻ có bị dị ứng hay không và nấu hạt thật mềm để trẻ có thể nhai nuốt dễ dàng.

Socola

Do chứa hàm lượng caffein và đường quá cao,  Socola cũng là một loại thực phẩm nên tránh cho trẻ dưới 1 tuổi.

Hải sản có vỏ

Một trong những thực phẩm trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn đó là các loại hải sản có vỏ dễ gây dị ứng như tôm, hàu, sò, ốc,..v.v. Chính vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến cáo chỉ nên cho trẻ ăn các nhóm hải sản trên khi trẻ trên 1 tuổi. Bên cạnh đó, nếu trong gia đình có người dị ứng hải sản, bố mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi cho trẻ ăn.

Trái cây họ cam chanh và dâu tây

Tuy cam, chanh và dâu tây có nhiều vitamin C nhưng lại có hàm lượng axit cao, làm cho dạ dạy non nớt của trẻ khó chịu. Mặc dù, trẻ dưới 1 tuổi không nhất thiết phải kiêng hoàn toàn những loại quả này nhưng mẹ chỉ nên cho trẻ ăn lượng vừa đủ để tránh gây hại đến dạ dày của trẻ.

Nước giải khát

Nước giải khát cũng là một loại thực phẩm nên tránh cho trẻ dưới 1 tuổi do độ chua của chúng có thể làm hỏng những chiếc răng sữa mới mọc của trẻ. Bên cạnh đó, lượng đường và chất ngọt có trong nước giải khát thường khá cao, một số loại còn có caffeine khiến trẻ mất ngủ, bồn chồn và dễ cáu gắt.

Cà phê và trà

Bất kỳ loại đồ uống nào chứa caffein đều không thích hợp cho em bé. Chính vì thế, bố mẹ không nên vì bé đòi hay khóc lóc muốn uống mà cho bé nếm thử. Ngoài ra, Tanin ở trong trà có thể ngăn cản việc hấp thụ sắt trong thực phẩm của trẻ.

Các loại thức ăn sẵn, đồ hộp

Thức ăn sẵn, đồ hộp đều có nhiều muối và chất bảo quản nên đều không tốt cho sức khỏe của trẻ. Chính vì thế, bố mẹ nên hạn chế những món đồ ăn vặt không lành mạnh và dành thời gian nấu đồ ăn dặm tươi ngon cho trẻ. Trong trường hợp sử dụng đồ ăn dặm đóng hộp, bố mẹ nên đọc kỹ bản thành phần để đảm bảo lượng muối, thành phần dinh dưỡng là phù hợp với độ tuổi của trẻ.

Mong rằng thông qua bài viết này, bố mẹ đã biết thêm những thực trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn để từ đó xây dựng thực đơn cho trẻ phù hợp.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version