Site icon Medplus.vn

NỔI HẠCH Ở CỔ: NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG

Cùng Medplus tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích về tình trạng nổi hạch ở cổ bạn đọc nhé!

nổi hạch ở cổ

1. Nổi hạch ở cổ là gì?

Ở cổ tồn tại số lượng lớn hạch bạch huyết (lympho) được chia làm nhiều nhóm: hạch dưới hàm, hạch mang tai, hạch dưới cằm,  hạch má, hạch sau tai, hạch vùng chẩm,… Bình thường, hạch chìm và không thể sờ thấy, chỉ đến khi nó phải hoạt động mạnh để chống lại tác nhân gây hại nào đó thì mới sưng to.

Nổi hạch ở cổ là hiện tượng ở cổ bỗng nhiên xuất hiện các khối nhỏ bằng hạt đậu, hình bầu dục hoặc hình tròn, đa phần đều chứa dịch bên trong. Có hạch gây đau nhưng cũng có hạch không gây đau. Có khi chúng sưng lên không rõ nguyên nhân, không do bệnh gì rồi dần dần tự biến mất. Cũng có khi nó không có dấu hiệu biến mất khiến nhiều người lo lắng vì sự xuất hiện của “vị khách” lạ này.

Hiện tượng nổi hạch ở cổ thường xuất hiện ở trẻ em, người trong độ tuổi 20 – 50, tỷ lệ xảy ra ở phụ nữ cao gấp 3 lần so với nam giới. Thường thì trong các trường hợp nguyên nhân do viêm nhiễm hoặc các bệnh lý ác tính, hạch sẽ phát triển về kích thước.

2. Nguyên nhân nổi hạch ở cổ là gì?

Viêm nhiễm ở vùng đầu cổ

Các bệnh lý viêm nhiễm vùng đầu cổ như: sâu răng, viêm họng, viêm xoang, viêm tuyến nước bọt, viêm amidan, viêm lợi, viêm da đầu, nhiệt miệng,… thường khiến hạch cổ nổi lên và sưng đau. Đây là loại hạch có kích thước nhỏ, khi viêm nhiễm chấm dứt thì hạch cũng sẽ biến mất.

Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ nổi hạch ở cổ do các nguyên nhân này vì hệ miễn dịch của trẻ đang phát triển, nếu không rõ nguyên nhân thì cha mẹ sẽ khó tránh khỏi tâm lý hoang mang, lo lắng.

Bệnh lành tính vùng cổ

Một số bệnh lành tính như chồi xương, u mỡ, u bã, u nang giáp móng,… có thể khiến hạch nổi ở cổ. Chúng chính là u hoặc nang lành tính không gây ra nguy hại gì cho cơ thể. Tuy nhiên, việc nhận diện chúng có nguy hại hay không thì cần có sự thăm khám và chẩn đoán của bác sĩ chuyên khoa.

Bệnh lao

Nhiều người khi nghe đến bệnh lao thường nghĩ ngay đến lao phổi mà không biết rằng lao hạch cũng tương đối phổ biến. Cổ là một trong những vị trí thường bị nổi hạch đối với bệnh lý này. Hạch lao thường dính với nhau thành chùm hoặc chuỗi, không gây đau, khi sờ vào dễ cảm giác được bề mặt hạch nhẵn.

Lao hạch thường khu trú bên trong hạch và ít lây nhiễm như lao phổi. Sở dĩ bệnh xuất hiện là do trực khuẩn lao.

Một số bệnh lý ác tính

Một số bệnh ung thư cũng có khả năng khiến cho hạch cổ xuất hiện, điển hình như: Hodgkin, u lympho ác tính không Hodgkin,… Ngoài ra, hạch cũng có thể di căn từ các bệnh ung thư khác như: ung thư vòm, ung thư trong khoang miệng, ung thư thanh quản, ung thư họng, ung thư phổi,…

Hạch cổ do ung thư có thể tồn tại đơn lẻ nhưng cũng có thể nổi nhiều hạch cùng lúc, có thể cứng chắc hoặc mềm, tùy giai đoạn và loại ung thư mà kích thước của hạch cũng có sự khác nhau.

Một số nguyên nhân khác:

3. Điều trị nổi hạch ở cổ

Muốn biết hạch xuất hiện cảnh báo điều gì thì mọi người cần phải được bác sĩ thăm khám và làm một số xét nghiệm theo yêu cầu. Nếu là hạch lành tính thì chỉ cần sử dụng một số thuốc loại bỏ vi khuẩn, tác nhân gây bệnh thì hạch sẽ biến mất. Còn nếu nghi ngờ ung thư, bác sĩ sẽ sử dụng đến máy nội soi để kiểm tra và tầm soát vùng bị hạch như: vùng mũi họng, thanh quản, đường tiêu hóa…,

Không chỉ vậy, nếu muốn biết chính xác, bác sĩ còn phải một chút da cổ tại nơi có hạch nổi để lấy một ít mô làm xét nghiệm để có phương pháp điều trị hợp lý nhất.

Bạn thấy đấy, hạch cổ bị sưng không phải lúc nào cũng là hiện tượng bình thường. Khi phát hiện cơ thể có mình xuất hiện một số bất thường nào đó, bạn phải nhanh chóng khám để biết chính xác mình đang bị vấn đề gì.

nổi hạch ở cổ

Tìm hiểu từ nguồn:Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về nổi hạch ở cổ, hy vọng bài đọc sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết mà hạnh phúc hơn.

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp một số thông tin liên quan :

Exit mobile version