Site icon Medplus.vn

Nổi mụn ở nách: nguyên nhân và cách điều trị

Mụn nhọt xảy ra khi vi khuẩn tích tụ trong lỗ chân lông của bạn hoặc tuyến mồ hôi của bạn bị tắc nghẽn hoặc sản xuất nhiều bã nhờn hơn. Nổi mụn ở những vùng nhạy cảm, chẳng hạn như dưới cánh tay, có thể gây khó chịu, mặc dù chúng thường xuất hiện. 

Nổi mụn ở nách là phổ biến. Chúng thường vô hại và tự biến mất. Chúng có thể là những nốt mụn nhỏ, không có triệu chứng hoặc những nốt sưng đỏ, viêm kèm theo ngứa và đau. Chăm sóc y tế có thể cần thiết nếu nốt mụn tiết dịch hoặc gây khó chịu.

Nổi mụn ở nách: nguyên nhân và cách điều trị

Nguyên nhân nổi mụn ở nách

Mụn dưới cánh tay của bạn có thể xuất hiện vì nhiều lý do. Một số lý do có thể cần chăm sóc y tế.

Lông mọc ngược

Lông mọc ngược, có thể tạo thành cục u ở nách, thường do cạo và các phương pháp tẩy lông khác. Khi một nang lông bị uốn cong hoặc xoắn lại để xâm nhập vào lớp biểu bì, nó sẽ khiến lông mọc ngược. Trong những tình huống khác, da chết làm tắc nghẽn nang lông, khiến lông mọc bên dưới da thay vì hướng lên trên.

Lông mọc ngược không gây hại, mặc dù chúng có thể gây khó chịu nếu chúng xuất hiện ở những vị trí nhạy cảm. Bạn cũng có thể có các triệu chứng sau ngoài bướu có thể nhìn thấy hoặc tập hợp các vết sưng:

Mặc dù lông mọc ngược được biết là có thể tự biến mất nhưng nhiễm trùng lại là một vấn đề đáng lo ngại. Lên lịch hẹn với bác sĩ nếu triệu chứng lông mọc ngược không cải thiện hoặc nếu lông mọc ngược không rụng.

Lông mọc ngược không có liệu pháp điều trị cụ thể, mặc dù chúng có thể tránh được. Cân nhắc thực hiện những việc sau để tránh lông mọc ngược:

Viêm nang lông

Viêm nang lông khiến nang lông bị viêm nhiễm. Thoạt nhìn, nó có thể giống như cục u đỏ hoặc mụn trắng xung quanh lông nách. Tuy nhiên, nó có thể leo thang thành vết loét đau đớn, chậm lành.

Viêm nang lông có thể dẫn đến rụng tóc vĩnh viễn và để lại sẹo trong những trường hợp nghiêm trọng hơn. Viêm nang lông có thể gây ra nhiều triệu chứng ngoài nổi mụn ở nách, bao gồm:

Với việc tự chăm sóc bản thân và thực hành vệ sinh đầy đủ, viêm nang lông sẽ tự khỏi sau vài ngày ở những trường hợp nhẹ. Bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc trong những trường hợp nghiêm trọng hơn.

Viêm da tiếp xúc 

Phản ứng dị ứng có thể gây viêm da tiếp xúc, phát ban ngứa. Căn bệnh này không được coi là nguy hiểm đến tính mạng và thường biến mất sau vài tuần. Phát ban nổi lên trên phần cơ thể đã tiếp xúc với chất gây dị ứng. Ngoài những va chạm, bạn cũng có thể nhận thấy:

Viêm da tiếp xúc thường được điều trị tốt bằng nhiều biện pháp khắc phục tại nhà, bao gồm tránh chất gây kích ứng. Tuy nhiên, trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thể kê toa thuốc mỡ bôi ngoài da để làm giảm các triệu chứng phát ban. Bác sĩ cũng có thể kê toa thuốc chống viêm và thuốc chống ngứa.

Viêm tuyến mồ hôi

Viêm tuyến mồ hôi mủ là một tình trạng da tạo ra mụn nhọt đau đớn bên dưới da, thường gặp nhất ở nách và rãnh. Các tổn thương giống mụn nhọt thường tái phát sau khi tự khỏi.

Các triệu chứng khác có thể xuất hiện trong các tình huống nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như:

Thuốc kháng sinh có thể được bác sĩ kê toa để giảm viêm và chống nhiễm trùng. Thuốc trị mụn nên được sử dụng kết hợp với liệu pháp được kê đơn để giúp giảm thiểu sự xuất hiện của phát ban. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thể đề nghị các thủ tục phẫu thuật.

Triệu chứng nổi mụn ở nách

Một số người mắc bệnh này chỉ có các triệu chứng nhỏ. Tiến triển của bệnh rất đa dạng. Mặc dù thừa cân và hút thuốc có liên quan đến các triệu chứng nặng hơn, nhưng ngay cả những người gầy không hút thuốc cũng có thể mắc các bệnh nghiêm trọng.

Tóm lại

Nổi mụn ở nách không phải là hiếm, nhưng chúng có thể là triệu chứng của bệnh ngoài da khó chịu. Mặc dù chúng thường tự biến mất nhưng những trường hợp nghiêm trọng hơn có thể cần được chăm sóc y tế. Tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn quan sát thấy bất kỳ rò rỉ, máu hoặc các triệu chứng bất thường khác. Tự chăm sóc có thể có lợi, nhưng tìm cách điều trị y tế là cách tốt nhất để tránh nhiễm trùng và các hậu quả khác. 

Bạn cũng có thể sử dụng huyết thanh alpha arbutin vì huyết thanh da này dành cho các đốm đen và chứng tăng sắc tố làm sáng các đốm đen và chứng tăng sắc tố đồng thời mang lại làn da đều màu và rạng rỡ. Ngay cả làn da nhạy cảm cũng có thể được hưởng lợi từ huyết thanh da này. Nó hoạt động như một chất thích nghi, giảm viêm do căng thẳng, mụn trứng cá và mụn nhọt đồng thời thúc đẩy sự hình thành collagen.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nếu bạn thích thông tin nổi mụn ở nách hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Exit mobile version