Site icon Medplus.vn

Vượt Qua Nỗi Sợ Về Cái Chết Để Tận Hưởng Cuộc Sống

med 1 9 - Medplus

Nhiều người trong chúng ta luôn sợ hãi về cái chết và cái chết, hoặc thỉnh thoảng lo lắng về việc bạn bè và gia đình sẽ đối phó như thế nào khi chúng ta ra đi.

Điều này có thể dữ dội hơn nếu gần đây chúng ta có một mối lo ngại về sức khỏe, chẩn đoán hoặc bệnh tật trong gia đình. Tuy nhiên, theo thời gian, những lo lắng này thường mờ đi.

Nếu bạn có nỗi sợ hãi về cái chết hoặc cái chết dai dẳng và kéo dài, khiến bạn đau khổ hoặc lo lắng và cực độ đến mức nó cản trở cuộc sống hàng ngày của bạn, bạn có thể đang mắc chứng sợ thanatophobia, hay còn được gọi là sợ hãi tử vong.

Thanatophobia là gì?

Được Sigmund Freud mô tả lần đầu tiên vào năm 1915, thanatophobia là một tình trạng lo âu đặc trưng bởi nỗi sợ hãi tột độ và quá mức về cái chết của chính bạn hoặc quá trình sắp chết. Mặc dù bản thân nó không phải là một chứng rối loạn lo âu được công nhận , nhưng nó thường thấy ở những người trải qua Chứng Rối loạn Lo âu Tổng quát (GAD) và trong một số trường hợp, được hiểu rõ nhất là một loại Chứng sợ cụ thể; nỗi sợ hãi dữ dội và phi lý về một đối tượng hoặc tình huống cụ thể đang phải chịu đựng sự đau khổ tột độ hoặc bị né tránh hoàn toàn đến mức nó tác động tiêu cực đến cuộc sống của bạn.

Triệu chứng sợ thanatophobia

Một người mắc chứng sợ thanatophobia sẽ trải qua các triệu chứng về nhận thức, cảm xúc, thể chất và hành vi:

Các triệu chứng nhận thức

Các triệu chứng nhận thức thông thường bao gồm lo lắng về tương lai và những điều chưa biết, mất kiểm soát, bạn sẽ chết như thế nào và điều gì sẽ xảy ra với cơ thể bạn. Những lo lắng cũng có thể tập trung vào đau khổ về thể xác, cảm giác cô đơn và cách bạn bè và gia đình của bạn sẽ đối phó nếu bạn qua đời. Bạn cũng có thể có những hình ảnh về cái chết và cái chết của chính mình mà khó có thể tắt đi.

Các triệu chứng cảm xúc

Các triệu chứng cảm xúc như cảm giác sợ hãi, lo lắng , sợ hãi và hoảng sợ khi nghĩ đến cái chết hoặc bất cứ điều gì liên quan đến cái chết cũng phổ biến như những cảm xúc khác như cảm thấy tội lỗi, tức giận hoặc buồn bã về tác động của những nỗi sợ hãi này đối với bạn, của bạn cuộc sống và những người thân yêu của bạn.

Các triệu chứng thể chất

Bạn cũng có thể gặp các triệu chứng lo lắng về thể chất thông thường như chóng mặt, đổ mồ hôi, tim đập nhanh, buồn nôn, đau dạ dày cũng như các cảm giác thể chất khác như cảm giác như bị nghẹt thở. Bạn có thể nhận thức rõ hơn về các cảm giác trên cơ thể mình so với những người khác, bao gồm cả những cảm giác thể chất bình thường xảy ra.

Các triệu chứng hành vi

Các triệu chứng hành vi của chứng sợ thanatophobia bao gồm tránh những tác nhân có thể khiến bạn nghĩ đến cái chết hoặc cái chết, chẳng hạn như xem phim truyền hình chiếu tại bệnh viện, nghe tin tức hoặc nói về cái chết với người khác. Bạn cũng có thể nhận thấy rằng bạn cố gắng tránh các tình huống, con người hoặc hoạt động để cố gắng ngăn chặn khả năng tử vong, chẳng hạn như không ra khỏi nhà hoặc đi máy bay và thực hiện các biện pháp cực đoan để cố gắng tránh bệnh tật hoặc giữ trẻ. Các triệu chứng có thể đến rồi đi và rõ ràng hơn vào những lúc ốm đau hoặc không chắc chắn. Khi cuộc sống của bạn ngày càng bị hạn chế trong nỗ lực giữ an toàn, bạn có thể cảm thấy mình bị cô lập với bạn bè và gia đình và không còn cảm thấy thích thú hay vui vẻ với cuộc sống.

Nỗi Sợ Về Cái Chết

Thanatophobia nguyên nhân

Nguyên nhân chính xác của chứng sợ thanatophobia vẫn chưa được biết. Tuy nhiên, người ta đã giả thuyết rằng một sự kiện cụ thể trong cuộc sống, chẳng hạn như bệnh nặng hoặc cái chết đột ngột của một người thân yêu và / hoặc có tình trạng lo lắng hiện tại mà bạn sợ hãi không biết và mất kiểm soát, có thể góp phần vào sự phát triển của nó.

Yếu tố nguy cơ Thanatophobia

Một nghiên cứu nhỏ đã được thực hiện để xác định các yếu tố nguy cơ của chứng sợ thanatophobia, tuy nhiên người ta đã phát hiện ra rằng những người có vấn đề sức khỏe thể chất hiện có nhiều khả năng sợ cái chết của chính mình hơn. Tuổi tác cũng đóng một phần vì nó bắt đầu xảy ra phổ biến nhất ở độ tuổi 20 của một người. Trong khi những người trẻ tuổi được cho là có xu hướng sợ hãi cái chết, thì những người lớn tuổi lại được cho là sợ hãi về quá trình hấp hối hơn.

Trong khi những người trẻ tuổi thường sợ hãi cái chết, thì những người lớn tuổi lại sợ hãi về quá trình hấp hối hơn.

Cả nam giới và phụ nữ đều trải qua chứng sợ thanatophobia như nhau, mặc dù phụ nữ có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn nam giới ở độ tuổi 50.

Một nghiên cứu cho thấy những người khiêm tốn hơn có nguy cơ phát triển chứng sợ thanatophobia thấp hơn vì họ có ý thức thấp hơn về tầm quan trọng của bản thân và do đó sẵn sàng chấp nhận sự ra đi của mình hơn.

Khi nào đến gặp bác sĩ

Nếu bạn đang trải qua sự lo lắng thường xuyên, dữ dội và dai dẳng về cái chết hoặc cái chết đang khiến bạn đau khổ và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc và các mối quan hệ của bạn, thì có thể đã đến lúc tìm kiếm sự giúp đỡ.

Bạn có thể nói chuyện với bác sĩ đa khoa của mình về các triệu chứng bạn đang gặp phải hoặc tìm một bác sĩ trị liệu có trình độ và được công nhận, người sẽ có thể giúp bạn tìm ra phương pháp hỗ trợ và điều trị phù hợp.

Điều trị chứng sợ thanatophobia

Vì chứng sợ thanatophobia không phải là một tình trạng có thể chẩn đoán được trên lâm sàng, nên không có xét nghiệm chẩn đoán lâm sàng hoặc hướng dẫn chính thức để điều trị nó. Tuy nhiên, giống như các tình trạng lo lắng khác, có một số lựa chọn sẽ giúp bạn kiểm soát và vượt qua các triệu chứng, bao gồm các kỹ thuật tự lực, liệu pháp nói chuyện và thuốc.

Mặc dù đôi khi chúng được kê đơn trong thời gian ngắn, nhưng việc sử dụng thuốc thường không được khuyến khích để điều trị chứng ám ảnh sợ hãi. Điều này một phần là do liệu pháp trò chuyện đã được chứng minh là rất hiệu quả và cũng vì thuốc thường có tác dụng phụ, ban đầu có thể làm cho chứng lo âu của bạn trở nên tồi tệ hơn và không giải quyết được nguyên nhân cơ bản của chứng lo âu.

Các kỹ thuật tự lực bao gồm các hoạt động giúp bạn cảm thấy bình tĩnh hơn và thư giãn hơn như các bài tập thở và thiền có hướng dẫn , cũng như các hoạt động khác giúp bạn cải thiện sức khỏe tâm thần tổng thể, chẳng hạn như ăn uống đầy đủ dinh dưỡng , ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên . Chúng có thể không giúp bạn vượt qua nỗi sợ hãi về lâu dài nhưng có thể giúp bạn giảm bớt các triệu chứng lo lắng về thể chất mà bạn đang gặp phải và cảm thấy có khả năng đối phó tốt hơn.

Nếu bạn muốn tìm cách vượt qua sự lo lắng về lâu dài, bạn có thể được hưởng lợi từ một khóa học tư vấn hoặc trị liệu. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một không gian an toàn để nói về nỗi sợ hãi và lo lắng của bạn và có thể giúp ích ngay cả khi bạn đã phải chịu đựng nhiều năm.

Liệu pháp Hành vi Nhận thức (CBT) là phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho nhiều tình trạng lo âu và nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng của chứng sợ thanatophobia, bạn cũng có thể đang trải qua một chứng rối loạn lo âu khác như Rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD) , Rối loạn hoảng sợ (PD) , Lo lắng về sức khỏe , Rối loạn Lo âu Tổng quát (GAD) hoặc chứng ám ảnh sợ hãi cụ thể khác. Trong quá trình trị liệu CBT, bạn và bác sĩ trị liệu của bạn sẽ làm việc cùng nhau để xác định các yếu tố gây ra sự lo lắng của bạn ngay từ đầu cũng như các quá trình duy trì nó hàng ngày.

Các quy trình duy trì thông thường bao gồm việc khó chấp nhận sự không chắc chắn nói chung, đặc biệt là sự không chắc chắn và không rõ xung quanh cái chết và cái chết và do đó cố gắng tìm cách để cảm thấy kiểm soát nhiều hơn, chẳng hạn như bằng cách lo lắng về cái chết và chết với chi phí của thời điểm hiện tại hoặc cách khác là cố gắng tránh những suy nghĩ này hoàn toàn.

Các quy trình duy trì thông thường khác bao gồm tránh các hoạt động hoặc tình huống mà bạn lo sợ có thể dẫn đến tử vong, chẳng hạn như đi du lịch đường dài và tránh các hoạt động có thể kích hoạt ý nghĩ về cái chết, ví dụ như nghe tin tức. Những điều này có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn và kiểm soát nhiều hơn trong thời gian ngắn nhưng duy trì sự lo lắng của bạn về lâu dài vì bạn không có cơ hội để học cách chịu đựng những suy nghĩ đau buồn về cái chết hoặc rằng bạn có thể đối phó với họ.

Bác sĩ trị liệu cũng sẽ hỗ trợ và khuyến khích bạn thực hiện những thay đổi cần thiết để vượt qua sự lo lắng mà bạn đang cảm thấy. Điều này sẽ là duy nhất tùy theo cách mà sự lo lắng của bạn phát triển và các yếu tố duy trì nó nhưng có thể bao gồm việc dần dần bộc lộ bản thân với nỗi sợ hãi cốt lõi của bạn trong một môi trường được hỗ trợ và an toàn, chẳng hạn như dần dần làm nhiều việc hơn mà bạn đã tránh. Điều này sẽ giúp tâm trí của bạn thấy rằng những điều bạn sợ hãi không đe dọa hoặc có hại cho bạn như chúng tưởng tượng và do đó, sự lo lắng của bạn sẽ giảm bớt. Liệu pháp cũng có thể bao gồm các bài tập giúp bạn học cách chấp nhận và chịu đựng sự không chắc chắn vốn có trong cái chết và cái chết mà không cần cố gắng kiểm soát nó và / hoặc học các phương pháp giúp bạn tập trung chú ý vào khoảnh khắc hiện tại thay vì bị cuốn vào những lo lắng về tương lai.

Một khóa trị liệu sẽ không chỉ giúp bạn tìm ra cách chấp nhận sự không chắc chắn, thiếu kiểm soát và những yếu tố không xác định vốn có trong cái chết và cái chết mà còn giúp bạn bớt lo lắng để bạn có thể sống lại cuộc đời của mình một cách trọn vẹn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: mindbodygreen

Exit mobile version