Site icon Medplus.vn

Nơi ung thư vú có thể lây lan

Ung thư vú có một mục đích chính là lây lan. Các khu vực mà ung thư vú lây lan và mức độ lan rộng của nó, rất quan trọng vì di căn là nguyên nhân gây ra hầu hết các trường hợp tử vong do căn bệnh này. Cùng Medplus tìm hiểu về các bộ phận mà căn bệnh này có thể di căn qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Các vị trí thường gặp mà ung thư vú di căn

Các khu vực mà ung thư vú lây lan và mức độ lan rộng của nó rất quan trọng

Các khu vực trên cơ thể mà ung thư vú lây lan khác nhau. Các bộ phận phổ biến nhất bao gồm:

  • Hạch bạch huyết
  • Xương
  • Phổi
  • Gan
  • Não
  • Khoang phúc mạc (xương chậu và bụng)

Một nghiên cứu năm 2013 đã xem xét vị trí di căn đầu tiên phổ biến nhất ở phụ nữ bị ung thư vú giai đoạn đầu.  Các tần số là:

  • Xương: 41%
  • Phổi: 22%
  • Gan: 7,3%
  • Trí não: 7,3%
  • Tất cả các bộ phận ít phổ biến hơn: 22,4%

Ung thư biểu mô tiểu thùy xâm lấn  có xu hướng có kiểu di căn khác đáng kể so với ung thư vú dạng ống. Trong một nghiên cứu năm 2017, gần 70% những người bị di căn từ ung thư biểu mô tiểu thùy đã di căn phúc mạc.

Đối với khoảng một phần ba phụ nữ (và nam giới cũng như nam giới bị ung thư vú ), ung thư di căn đến nhiều cơ quan cùng một lúc.

2. Ung thư vú lây lan như thế nào?

Ung thư vú có thể lây lan qua hệ thống bạch huyết, dòng máu hoặc do xâm lấn cục bộ – ví dụ, khi các tế bào ung thư thực sự xâm lấn các mô lân cận, chẳng hạn như thành ngực hoặc xương sườn.

Khi ung thư vú lây lan và xâm nhập vào hệ thống bạch huyết, chúng thường đến các hạch bạch huyết gần đó và có thể vẫn ở giai đoạn đầu.

Ung thư vú di căn cũng giống như ung thư vú giai đoạn 4 và được coi là giai đoạn nặng nhất. Nó đề cập đến các bệnh ung thư vú đã lan ra ngoài vú và các hạch bạch huyết lân cận đến các vùng khác của cơ thể, được gọi là di căn xa.

Mặc dù các lựa chọn điều trị cho ung thư vú di căn là tương tự nhau cho dù ung thư đã di căn ở đâu, một số phương pháp điều trị cũng được sử dụng cho các vị trí di căn cụ thể.

Ung thư tái phát

Di căn có thể xảy ra vài tháng, vài năm, thậm chí nhiều thập kỷ sau khi khối u ban đầu được phát hiện và điều trị; một số tế bào ung thư có thể tồn tại và nằm im, chờ phát triển sau đó. Sự tái phát có thể là cục bộ (tại vị trí khối u ban đầu), khu vực (hạch bạch huyết) hoặc xa (các khu vực khác của cơ thể).

3. Di căn hạch bạch huyết

Sự lây lan của ung thư vú đến các hạch bạch huyết không nhất thiết có nghĩa là nó đã di căn, mặc dù một báo cáo bệnh lý học có thể nêu “ung thư vú di căn đến các hạch bạch huyết.” Khi ung thư tái phát ở một hạch bạch huyết gần vú, nó được coi là tái phát khu vực chứ không phải tái phát xa .

Ung thư vú dương tính với hạch bạch huyết có thể ở giai đoạn II, III hoặc IV. Ung thư vú đến các hạch bạch huyết là tuyên bố của nó rằng nó đang hoạt động để lây lan xa hơn.

4. Oligometastases

Di căn đến một số vị trí hạn chế được gọi là di căn oligometastasis . Trong những trường hợp này (có thể liên quan đến một hoặc nhiều vị trí dưới đây trong cơ thể), xạ trị toàn thân lập thể (SBRT) có thể được sử dụng để cố gắng tiêu diệt hoàn toàn di căn. SBRT, còn được gọi là Cyberknife hoặc gamma dao, là một thủ thuật trong đó liều lượng bức xạ cao được phân phối đến một vùng mô nhỏ và rất chính xác trong nhiều lần điều trị. Bạn cũng có thể nghe điều này được gọi là cắt bỏ cục bộ.

Điều trị oligometastases là một cách tiếp cận tương đối mới trong ung thư học, và một số nghiên cứu đã được thực hiện để đánh giá lợi ích sống còn tiềm năng. Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2019 đã xem xét khả năng sống sót ở những người mắc một số loại ung thư khác nhau, những người đã được điều trị tại chỗ cho đến năm trường hợp di căn (ở cùng một vùng hoặc các vùng khác nhau). Họ phát hiện ra rằng việc điều trị các oligometastases này đã cải thiện đáng kể khả năng sống sót tổng thể.

5. Di căn xương

Vị trí phổ biến nhất của ung thư vú di căn xa, xảy ra ở khoảng 70% những người bị ung thư vú di căn, là xương. 7  Những thứ thường bị ảnh hưởng nhất bao gồm:

  • Xương sống
  • xương sườn
  • Xương chậu
  • Xương dài của cánh tay và chân

Di căn xương có xu hướng tiên lượng khá tốt so với di căn đến một số vùng khác của cơ thể.

Các triệu chứng 

Mặc dù di căn xương có thể gây đau nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Một số người không biết rằng họ bị di căn xương cho đến khi họ bị gãy xương do chấn thương nhẹ. Gãy xương qua một phần xương bị suy yếu do di căn ung thư được gọi là gãy xương bệnh lý .

Nếu không được phát hiện do kết quả của việc đánh giá gãy xương, ung thư vú đã di căn vào xương có thể được tìm thấy trong quá trình quét định kỳ được thực hiện để tìm các di căn như vậy (khi không có triệu chứng) hoặc trên quét được thực hiện để đánh giá các triệu chứng.

Sự đối xử

Một số phương pháp điều trị có sẵn cho các trường hợp di căn xương do ung thư vú, và một số phương pháp điều trị trong số này có thể kiểm soát bệnh trong một thời gian khá dài.

  • Xạ trị thường được thực hiện khi cần giảm nhẹ nhanh chóng và nó có thể rất hiệu quả để điều trị cục bộ các di căn xương.
  • Các loại thuốc như Strontium 89 bao gồm một hạt bức xạ gắn với một chất hóa học khác được tiêm vào máu. Những phương pháp điều trị này, trái ngược với xạ trị, thường có hiệu quả khi một người bị di căn xương nhiều nơi hoặc lan rộng.
  • Đôi khi cần phẫu thuật để ổn định xương bị gãy hoặc có nguy cơ gãy do di căn. Khi di căn xương xảy ra ở cột sống, đôi khi chúng có thể dẫn đến chèn ép tủy sống, một tình trạng cần được chú ý ngay lập tức để ngăn ngừa liệt và hơn thế nữa.
  • Thuốc điều chỉnh xương là một phương pháp điều trị mới hơn cho di căn xương và có thể rất hiệu quả. Bisphosphonates như Zometa (axit zoledronic) không chỉ hiệu quả trong việc giảm đau do di căn mà còn có tác dụng chống ung thư. Những loại thuốc này cũng có thể làm giảm nguy cơ di căn xương và cải thiện khả năng sống sót. Xgeva (denosumab) cũng có thể có hiệu quả trong điều trị di căn xương trong khi cải thiện khả năng sống sót.

6. Di căn gan

Ung thư vú di căn đến gan cũng rất phổ biến. Điều trị chúng thường phức tạp.

Các triệu chứng 

Di căn gan có thể có mà không có bất kỳ triệu chứng nào. Nếu các triệu chứng xảy ra, chúng có thể bao gồm:

  • Đau bụng
  • Buồn nôn
  • Ngứa (có thể nghiêm trọng)
  • Vàng da (sự đổi màu vàng của da và lòng trắng của mắt)

Đôi khi, di căn gan được nghi ngờ dựa trên các xét nghiệm chức năng gan bất thường. Di căn gan thường được phát hiện trên các xét nghiệm như chụp cắt lớp phóng xạ positron (PET).

Sự đối xử

Các phương pháp điều trị chung cho ung thư di căn (chẳng hạn như hóa trị, liệu pháp nội tiết tố và liệu pháp nhắm mục tiêu) có thể làm giảm những di căn này, nhưng vì gan đóng vai trò là trung tâm giải độc của cơ thể, nên các phương pháp điều trị phải được cân bằng một cách khéo léo. Đôi khi, di căn gan làm giảm khả năng dung nạp hóa trị liệu.

Xạ trị cho gan có thể giảm đau và có thể cải thiện khả năng sống sót.

Đôi khi, các phương pháp điều trị cục bộ khác có thể được sử dụng để điều trị di căn gan như phẫu thuật, phóng xạ hóa, hóa trị, cắt bỏ bằng tần số vô tuyến hoặc xạ trị toàn thân lập thể.

7. Di căn phổi

Cũng giống như máu được lọc bởi gan, máu sẽ đi qua phổi, khiến đây trở thành vị trí phổ biến của di căn ung thư vú.

Các triệu chứng 

Triệu chứng phổ biến nhất của di căn phổi là khó thở, có thể nhẹ và chỉ xảy ra khi tập thể dục lúc đầu. Các triệu chứng khác có thể bao gồm ho dai dẳng hoặc đau khi thở.

Có thể nghi ngờ di căn phổi dựa trên hình ảnh chụp quét, thường cho thấy nhiều vùng di căn nhỏ (ví dụ, ngược lại với ung thư phổi, có nhiều khả năng xuất hiện dưới dạng một khối lớn duy nhất).

Ngoài việc di căn đến phổi, ung thư vú di căn thường gây ra tràn dịch màng phổi – sự tích tụ chất lỏng trong không gian giữa các màng (màng phổi) lót phổi. Tràn dịch màng phổi không chỉ xảy ra khi ung thư vú di căn đến phổi mà còn lan đến các hạch bạch huyết ở khu vực giữa phổi (trung thất).

Chất lỏng có thể lành tính (không có tế bào ung thư) và liên quan đến những thay đổi về viêm, hoặc thay vào đó, có chứa tế bào ung thư (tràn dịch màng phổi ác tính).

Sự đối xử

Di căn phổi thường được điều trị bằng các phương pháp điều trị chung cho ung thư vú di căn, nhưng xạ trị có thể hữu ích, đặc biệt nếu di căn gây tắc nghẽn đường thở (phế quản). Nếu chỉ có một vài di căn, có thể cân nhắc điều trị để loại bỏ chúng.

Tuy nhiên, trước khi điều trị, điều quan trọng là phải chắc chắn rằng một nốt trong phổi thực sự là do ung thư vú. Ung thư phổi nguyên phát được điều trị khác với ung thư vú di căn đến phổi.

Tràn dịch màng phổi có thể khá lớn và gây khó thở đáng kể. Chất lỏng thường được loại bỏ bằng cách đặt một cây kim qua thành ngực và vào khoang màng phổi  để dẫn lưu chất lỏng. Thật không may, bệnh tràn dịch màng phổi thường xuyên tái phát. Khi điều này xảy ra, một shunt có thể được đặt hoặc đề nghị chọc dò màng phổi  (một thủ thuật trong đó các lớp của màng phổi liền lại với nhau để chất lỏng không thể tích tụ lại).

8. Di căn não

Ung thư vú di căn đến não ở khoảng 10% đến 15% những người bị ung thư vú di căn. Di căn não phổ biến hơn ở phụ nữ có khối u dương tính với HER2  và ung thư vú âm tính , với di căn não xảy ra ở khoảng một phần ba số người bị ung thư vú có HER2 dương tính đã di căn.

Các triệu chứng

Các triệu chứng của di căn não thường bao gồm:

  • Nhức đầu
  • Thay đổi hình ảnh
  • Chóng mặt
  • Động kinh (đôi khi co giật là triệu chứng đầu tiên)

Các triệu chứng khác có thể bao gồm:

  • Yếu một bên cơ thể
  • Các vấn đề với sự phối hợp
  • Thay đổi tính cách

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người bị di căn não đều có các triệu chứng. Đôi khi, chúng chỉ được tìm thấy nhờ các xét nghiệm hình ảnh được thực hiện trên não.

Sự đối xử

Không giống như di căn đến một số vùng khác, các phương pháp điều trị như hóa trị và liệu pháp nhắm mục tiêu thường không hiệu quả đối với di căn não do hàng rào máu não, là một mạng lưới chặt chẽ của các mao mạch được thiết kế để bảo vệ não khỏi các chất độc (chẳng hạn như hóa trị liệu).

Điều trị di căn thường bao gồm steroid để giảm sưng trong não. Bức xạ toàn bộ não có thể được sử dụng để giải quyết các di căn, cùng với thuốc để giảm nguy cơ mắc các vấn đề về nhận thức sau đó.

9 Các bộ phận ít phổ biến hơn 

Ung thư vú có thể lây lan đến gần như bất kỳ vùng nào trên cơ thể. Một số vị trí ít phổ biến hơn (ngoại trừ ung thư biểu mô tiểu thùy) di căn bao gồm:

  • Tủy xương
  • Di căn phúc mạc (chiếm 2/3 số người bị ung thư biểu mô tiểu thùy di căn)
  • Vú đối diện
  • Một buồng trứng
  • Tuyến thượng thận
  • Tuyến tụy
  • Da và mô mềm

Nguồn: Where Breast Cancer Can Spread

Exit mobile version