Site icon Medplus.vn

Cho con bú với các hình dạng và kích cỡ núm vú khác nhau

Trước, trong và sau khi cho con bú, hình dạng và kích cỡ núm vú khác nhau. Một số người có núm vú lớn; những người khác có núm vú nhỏ. Một số núm vú có đầu nhọn, và một số núm vú khác thì tròn. Một số núm vú phẳng hoặc quay vào trong, trong khi một số khác lại nhô ra. Những thay đổi về kích thước và hình dạng của núm vú là hoàn toàn bình thường và việc cho con bú có thể thành công với từng loại núm vú này.

Cho con bú với các kích thước núm vú khác nhau

Mặc dù hầu hết các bậc cha mẹ cho con bú sẽ không gặp vấn đề lâu dài, nhưng những người có núm vú phẳng, núm vú bị thụt vào trong hoặc núm vú rất lớn có thể gặp khó khăn hơn khi con họ ngậm vú đúng cách, đặc biệt là lúc đầu. Vì nút ngậm không tốt có thể dẫn đến đau núm vú và giảm nguồn sữa, những mẹo này để nắm được cách ngậm đúng cách sẽ giúp đảm bảo sự thoải mái của bạn và sự phát triển khỏe mạnh của bé. 

Bằng cách học cách ngậm vú đúng cách bằng cách ngậm toàn bộ núm vú và một số quầng vú trong miệng, con bạn sẽ có nhiều khả năng nhận đủ sữa mẹ để phát triển và khỏe mạnh.

Cho con bú với núm vú lớn

Có núm vú lớn sẽ không ngăn cản bạn cho con bú thành công. Nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo con bạn ngậm đúng cách bằng cách đưa toàn bộ núm vú và một phần của quầng vú xung quanh vào miệng. Nếu trẻ chỉ ngậm núm vú, trẻ có thể không hút đủ sữa từ vú. Nó cũng có thể dẫn đến đau núm vú và trải nghiệm cho con bú đau đớn cho bạn.

Hầu hết trẻ sinh đủ tháng khỏe mạnh đều có thể ngậm núm vú lớn mà không gặp bất kỳ vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu bạn có một bé sinh thiếu tháng hoặc một em bé với một cái miệng nhỏ, họ có thể cần một số giúp đỡ.

Cho con bú với các kích thước núm vú khác nhau

Làm gì

Con bạn có thể sẽ bú tốt nếu bạn có núm vú lớn. Nhưng nếu họ đang gặp khó khăn hoặc núm vú của bạn cảm thấy đau, bạn có thể thử các chiến lược sau:

Cho con bú với núm vú phẳng

Núm vú thường là một vùng nhô cao ở trung tâm của quầng vú. Đối với một số người, chúng chỉ mở rộng ra khỏi quầng vú khi được kích thích. Những người khác có núm vú phẳng không bao giờ nhô ra khỏi vú, ngay cả khi mang thai và khi bị kích thích.

Hầu hết những người có núm vú phẳng đều có thể cho con bú vì trẻ sơ sinh không nhất thiết phải núm vú nhô ra để có thể bú đúng cách và đủ sữa. Nhưng đôi khi, trẻ có thể gặp khó khăn khi ngậm núm vú phẳng. Việc ngậm vú có thể đặc biệt khó khăn khi vú của bạn căng sữa , vì vú căng quá mức , sưng và cứng có thể khiến núm vú nhô ra thậm chí có thể tạm thời bằng phẳng.

Làm gì

Núm vú phẳng sẽ không ngăn hầu hết trẻ ngậm ti, nhưng một số kỹ thuật và công cụ nhất định có thể giúp ích nếu có bất kỳ vấn đề nào phát sinh.

Cho con bú bằng núm vú ngược

Nếu bạn có núm vú bị thụt vào trong (khi toàn bộ núm vú quay vào trong), bạn vẫn có thể cho con bú. Và, miễn là bé có thể ngậm vú bạn một cách chính xác và tăng cân đều đặn, bạn không cần phải làm bất cứ điều gì để cố gắng sửa núm vú bị thụt vào trong. Tuy nhiên, nếu em bé của bạn không thể ngậm tốt núm vú bị thụt vào trong, có thể bé không nhận đủ sữa mẹ để phát triển với tốc độ khỏe mạnh.

Một số phụ nữ luôn có núm vú bị thụt vào trong thấy rằng chúng bắt đầu nhô ra ngoài trong tam cá nguyệt thứ ba hoặc khi con họ bắt đầu bú mẹ.

Cho con bú với các kích thước núm vú khác nhau

Làm gì

Khi quá trình mang thai của bạn tiến triển, núm vú bị thụt vào trong có thể bắt đầu nhô ra ngoài một cách tự nhiên. Tuy nhiên, có những cách để giúp con bạn ngậm vú dễ dàng hơn nếu núm vú của bạn vẫn bị thụt vào trong suốt hành trình cho con bú.

Cho con bú với các kích thước núm vú khác nhau

Kết luận

Mọi người đã cho con bú thành công với các hình dạng và kích thước núm vú khác nhau mãi mãi. Trong hầu hết các tình huống, con bạn có thể ngậm ti mà không gặp vấn đề gì lớn, mặc dù vẫn có thể mất một thời gian để bạn và con bạn quen với việc bú mẹ.

Nếu bạn có bất kỳ lo lắng nào về kích thước và hình dạng của núm vú hoặc khả năng cho con bú của bạn, hãy cân nhắc nhờ đến sự trợ giúp của chuyên gia. Bác sĩ, y tá, nữ hộ sinh, doula hoặc chuyên gia tư vấn cho con bú có thể giúp bạn hướng dẫn trẻ ngậm vú đúng cách ngay từ lần bú đầu tiên . Họ có thể nhận ra các vấn đề ngay lập tức và giúp bạn tìm ra giải pháp để cho con bú đúng hướng.  

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Breastfeeding With Different Nipple Shapes and Sizes

Exit mobile version