Site icon Medplus.vn

Núm vú giả: Nên hay không?

Thiet ke khong ten 2 2 - Medplus
Các bậc cha mẹ đã tin tưởng vào núm vú giả cho các lứa tuổi để làm dịu cơn khóc của trẻ sơ sinh. Nhưng chúng có thực sự phù hợp với con bạn ? Dưới đây là một cái nhìn về những khó khăn và cạm bẫy.

Núm vú giả: Nên hay không?

Trẻ thường bú để làm dịu bản thân, đây cũng là lý do vì sao nhiều trẻ sơ sinh phụ thuộc vào núm vú giả hoặc ngón tay khi chúng không bú sữa mẹ hoặc bú bình. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ lo lắng rằng việc cho trẻ sử dụng núm vú giả có thể ảnh hưởng đến răng cũng như quá trình cho con bú.

Ưu điểm của núm vú giả

  • Giảm nguy cơ SIDS: Sử dụng núm vú giả trong giấc ngủ ngắn hoặc ban đêm có thể ngăn ngừa hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh. Các bác sĩ không chắc nó hoạt động như thế nào, nhưng nếu bạn cho trẻ ngậm núm vú giả khi trẻ đang ngủ, bạn có thể giảm hơn một nửa nguy cơ mắc SIDS.
  • Thỏa mãn phản xạ bú: Trẻ sơ sinh có nhu cầu bú tự nhiên. Bình sữa hoặc bầu vú thường đáp ứng nhu cầu này, nhưng ham muốn có thể kéo dài ngay cả khi bụng bầu đã no. Núm vú giả có thể hữu ích. Chỉ cần chắc chắn rằng nó không thay thế thức ăn.
  • Khuyến khích em bé tự xoa dịu: Núm vú giả có thể giúp trẻ sơ sinh kiểm soát cảm xúc của mình, giúp trẻ thư giãn và khiến trẻ cảm thấy an tâm. Yếu tố thoải mái có thể là một chiến thắng kép: Một đứa trẻ bình tĩnh hơn có thể có nghĩa là cha mẹ bình tĩnh hơn.Núm vú giả có thể thay thể vú mẹ khi em bé chưa đến bữa ăn

Mặt xấu của núm vú giả

Cũng có những báo cáo chống lại núm vú giả:

  • Bí quyết núm vú: Cho con bú là một quá trình tự nhiên, nhưng có thể mất một thời gian để bạn hoặc con bạn hiểu được điều đó. Nếu bạn cho trẻ bú sữa mẹ, hãy ngậm núm vú giả trong vài tuần đầu tiên – điều này giúp cho sữa có thời gian và để cả hai bạn có thói quen bú tốt.
  • Các vấn đề về tai: Theo một nghiên cứu, trẻ em sử dụng núm vú giả có nguy cơ bị nhiễm trùng tai cao gấp đôi so với những trẻ không sử dụng núm vú giả.
  • Rắc rối răng: Một số cha mẹ thắc mắc rằng liệu núm vú giả có ảnh hưởng đến những chiếc răng đáng yêu của con họ hay không. Các chuyên gia cho biết chỉ cần đảm bảo rằng bé không sử dụng chúng lâu dài. Tiến sĩ Evelina Weidman Sterling cho biết: “Trước 2 tuổi, mọi vấn đề về răng mọc thường tự khắc phục trong vòng 6 tháng sau khi ngừng sử dụng núm vú giả .

Mẹo với núm vú giả

Nếu núm vú giả nằm trong kế hoạch của bạn, hãy làm theo một số nguyên tắc để giữ an toàn cho con bạn:

  • Sử dụng nhãn hiệu không chứa bisphenol-A (BPA). Các nghiên cứu đã làm dấy lên lo ngại về ảnh hưởng của nó đối với trẻ sơ sinh.
  • Không cố định núm vú giả cho con bạn bằng dây – vì nó có nguy cơ siết cổ con bạn.
  • Sử dụng đúng kích thước. Phù hợp với độ tuổi của bé để đảm bảo rằng nó vừa với miệng của bé.
  • Không để trẻ dùng chung. Bạn không muốn chúng chia sẻ mầm bệnh. Ngoài ra, hãy rửa núm vú giả trong xà phòng và nước nóng để giữ chúng sạch sẽ giữa các lần sử dụng.
  • Chọn loại có lỗ thông gió trên tấm chắn để không khí vào.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Exit mobile version