Site icon Medplus.vn

Nước dãi ở trẻ – 15 cách khắc phục

Trẻ sơ sinh chảy nước dãi, và điều đó cũng xảy ra, một số trẻ chảy nước dãi rất nhiều. Nhiều mẹ phải thường xuyên lau khô miệng và cằm cho trẻ để ngăn không cho hết nước bọt khiến trẻ bị mẩn ngứa, ngứa ngáy khó chịu. Hãy hỏi một nhóm các bà mẹ trẻ về số lượng yếm trung bình mà họ trải qua trong một ngày và chắc chắn bạn sẽ bắt đầu cuộc tranh luận xem ai là người có em bé béo lùn nhất.

chảy-nước-dãi-ở-trẻ

Tuy nhiên, ở một độ tuổi nhất định, chảy nước dãi là điều khá bình thường. Mặc dù điều đó có vẻ quá mức đối với bạn, nhưng hãy nhớ rằng bé vẫn chưa thể nuốt một cách hiệu quả và chính xác là không có những chiếc răng cửa tiện dụng đó để giúp tiết nước bọt.

Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này cùng Medplus qua bài viết dưới đây:

1. Kiểm Tra

Trước hết, bạn có thể muốn điều tra tình trạng chảy nước dãi của trẻ. Nguyên nhân có thể xảy ra ở hầu hết trẻ sơ sinh là do mọc răng. Một số trẻ thậm chí bắt đầu chảy nước dãi một tháng hoặc lâu hơn trước khi bạn bắt đầu thấy dấu hiệu của chiếc răng đầu tiên. Trong trường hợp này, giúp bé giảm bớt tình trạng mọc răng có thể giúp kiểm soát tình trạng chảy nước dãi.

Nếu em bé của bạn bị cảm lạnh, đó có thể là một thủ phạm khác. Cảm lạnh kích hoạt sản xuất chất nhầy dư thừa, do đó, có thể thoát ra ngoài qua miệng của bé. Bạn nên đưa bé đi khám nếu tình trạng chảy nhiều nước dãi kèm theo sốt, sưng amidan hoặc nôn trớ. Điều này có thể có nghĩa là em bé của bạn có một tình trạng cần điều trị như nhiễm trùng hoặc ợ nóng.

2. Cho Ăn

Khi đói có thể kích hoạt tiết nước bọt, gây chảy nước dãi. Nếu em bé của bạn bắt đầu chảy nước dãi quá mức, hãy tìm những dấu hiệu đói khác như chu môi và mút tay. Kiểm tra thời gian. Em bé của bạn có thể đến hạn bú sữa. Trẻ sơ sinh thường bú hai đến ba giờ một lần, vì vậy con bạn có thể bắt đầu chảy nước dãi khi một vài giờ trôi qua trước dự đoán về lần bú tiếp theo.

Các tuyến nước bọt của trẻ cũng có thể bị kích thích nếu trẻ ngửi thấy mùi sữa mẹ, có thể là trên bạn hoặc trên một miếng vải đã được dùng để lau từ lần bú cuối cùng. Cất đồ ăn của bạn khi chưa đến giờ ăn. Sau tất cả, thậm chí bạn sẽ chảy nước miếng nếu bạn ngửi thấy mùi thơm của bữa ăn yêu thích của bạn!

3. Thổi Bong Bóng

Khi bé bắt đầu học cách bắt chước các biểu hiện trên khuôn mặt, hãy dạy bé làm những việc bằng miệng chẳng hạn như thổi. Tất nhiên, một số bậc cha mẹ có thể cảm thấy khó chịu đáng kể khi em bé liên tục tạo bong bóng bằng cách tự mình nhổ nước bọt! Tuy nhiên, đây là một cách tuyệt vời để giúp bé phát triển các cơ trong miệng. Việc phát triển các cơ này giúp bé học cách kiểm soát môi tốt hơn, giữ nước bọt trong cũng như nuốt.

Một lợi ích khác của việc làm này là những trẻ thổi bong bóng có xu hướng học nói nhanh hơn những trẻ không thổi . Nói cho cùng, nói chuyện bao gồm nhiều kiểm soát miệng, vì vậy, giữ cho trẻ không chảy nước dãi theo cách này có thể giúp trẻ tăng cường khả năng nói.

4. Vòng Mọc Răng 

Rất có thể, tình trạng chảy nước dãi của bé là do trẻ mọc răng. Nếu bạn giảm bớt cảm giác khó chịu khi mọc răng, có thể bạn sẽ bớt chảy nước dãi. Một cách tuyệt vời để làm điều này là cho vòng mọc răng vào tủ lạnh trong vài giờ. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng nó không bị đông lạnh vì điều này có thể gây bỏng lạnh trên miệng và nướu của bé. Chỉ cần giữ cho vòng mọc răng đẹp và thoáng mát là bé có thể giảm đau nướu một cách an toàn.

5. Xoa Bóp Kẹo Cao Su

Xoa bóp nướu của trẻ là một cách khác để giúp giảm đau và kích ứng khi mọc răng. Điều này cũng có thể giúp bé phát triển cơ miệng, giúp bé nuốt và giữ nước bọt tốt hơn.

Nếu thích, bạn cũng có thể xoa bóp má và môi của bé để giúp kích thích các cơ ở những bộ phận đó. Đảm bảo rằng bạn rửa tay sạch sẽ trước khi thực hiện mát-xa nướu hoặc miệng.

6. Nước Ép Dứa Hoặc Đu Đủ

Nếu trẻ lớn hơn sáu tháng tuổi, bạn có thể cho trẻ uống một chút nước ép dứa hoặc đu đủ. Bài thuốc này vẫn chưa được nghiên cứu rộng rãi, nhưng nhiều người khẳng định rằng uống nước ép dứa hoặc đu đủ giúp giảm tiết nước bọt. Trên thực tế, đó là một phương thuốc phổ biến cũng được sử dụng bởi người già và trẻ em có nhu cầu đặc biệt , những người có cùng vấn đề.

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng nước dứa có tính axit khá cao. Nếu bạn cho trẻ ăn món này, hãy thử nghiền nó với một số loại trái cây không có tính axit để nó không làm đau bụng của trẻ. Nếu con bạn bị ợ chua, nước ép đu đủ có thể là sự lựa chọn an toàn hơn vì độ pH của nó phù hợp với độ pH của nước bọt.

7. Hương Vị Và Kết Cấu

Khi bé đã đủ lớn để ăn thức ăn đặc, hãy cho bé làm quen với nhiều loại hương vị và kết cấu khác nhau. Đảm bảo tuân theo một lịch trình thích hợp để giới thiệu một số loại thực phẩm nhất định để tránh dị ứng và các vấn đề khác. Học cách ngậm, nhai và nuốt các loại thức ăn khác nhau có thể giúp bé tập lưỡi và miệng. Đặc biệt, tập nuốt nước bọt có thể giúp ích rất nhiều cho việc bé bị chảy nước dãi.

 8. Hãy Để Anh Ấy Ngủ Trên Lưng Của Mình

Nếu trẻ nằm sấp khi ngủ, trẻ có thể dễ bị chảy nước dãi trong đêm! Không có gì phải bàn cãi khi trọng lực kéo mọi thứ – thậm chí cả nước bọt – xuống dưới. Tư thế nằm sấp khi ngủ có thể khiến gối, chăn và đồ lót của anh ấy bị ướt hết!

Một điểm cộng của điều này là nằm ngửa khi ngủ sẽ giúp trẻ ít bị hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh hoặc SIDS. Hội chứng này, hầu như chỉ là trẻ sơ sinh chết mà không rõ nguyên nhân, phổ biến hơn nhiều ở trẻ sơ sinh nằm sấp.

9. Độ Cao Của Gối Đầu

Giữ đầu của trẻ cao hơn một chút so với cơ thể của trẻ có thể giúp hút hết nước dãi đó. Không sử dụng gối mềm, đặc biệt nếu con bạn thích nằm sấp khi ngủ. Sử dụng gối mềm là một yếu tố nguy cơ đối với SIDS.

Thay vào đó, bạn có thể sử dụng một chiếc gối chắc chắn để nhét dưới ga trải giường của anh ấy. Một số giường cũi cũng có tùy chọn để bạn có thể nghiêng một chút góc ngủ của bé. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng nó không quá dốc để đưa em bé của bạn xuống thấp hơn và thấp hơn vào giường vào ban đêm!

10. Cốc Rơm

Khi em bé của bạn đã sẵn sàng cho cốc, hãy thử sử dụng cốc ống hút thay vì cốc sippy. Tuy nhiên, tốt nhất là chỉ nên thử nghiệm điều này. Một số trẻ sơ sinh có thể uống từ ống hút ngay từ bốn tháng, trong khi những trẻ khác không học được cho đến khi chúng được hai tuổi. Nếu em bé của bạn chưa biết phải làm gì với nó, có lẽ bé chưa sẵn sàng.

Tuy nhiên, nếu anh ấy tự dạy mình, xin chúc mừng! Ngậm ống hút sẽ giúp bé phát triển cơ miệng và cổ họng, theo thời gian có thể khiến bạn không còn nhiều nước dãi trong ngày.

11. Giảm Thời Gian Núm Vú Giả

Những em bé sử dụng núm vú giả có thể dễ bị chảy nước dãi hơn những em bé không sử dụng. Điều này là do việc ngậm thứ gì đó trong miệng có thể kích thích tuyến nước bọt của chúng, nhưng vì chúng có thể không hút nên nước dãi thừa chỉ chảy ra khỏi miệng.

Nếu bạn có thể, cố gắng học viên tách ra khỏi núm vú của mình . Nếu anh ấy không hoàn toàn đồng ý với điều đó, thay vào đó hãy hạn chế nó vào giờ đi ngủ. Nếu anh ấy đã quen với núm vú giả, hãy giảm thời gian ngậm dần dần để anh ấy không bị bất ngờ trước sự thay đổi đột ngột. Khi anh ấy không ăn được nữa, hãy cố gắng giữ cho anh ấy bị phân tâm với thức ăn hoặc trò chơi để anh ấy hầu như không nhận thấy rằng miệng của mình không đầy!

12. Vệ Sinh Răng Miệng

Giữ cho miệng của trẻ có độ cay và mở rộng để giúp kiểm soát hết lượng nước dãi dư thừa đó. Một trong những chức năng chính của nước bọt là bảo vệ miệng khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn. Giữ cho nó sạch sẽ và tương đối không có vi trùng có thể giúp giảm nhu cầu về nó, chưa kể đến việc đảm bảo rằng con bạn không bị sâu răng gây đau đớn.

vệ-sinh-răng-miệng-cho-trẻ (2)

Nếu chưa có chiếc răng nào của trẻ mọc ra, bạn có thể làm điều này bằng cách lau nướu cho trẻ bằng một miếng vải sạch và ẩm. Cuối cùng khi con bạn mọc chiếc răng đầu tiên, hãy mua một bàn chải đánh răng mềm cho trẻ sơ sinh và kem đánh răng dành riêng cho trẻ sơ sinh.

13. Bàn Chải Đánh Răng Điện

Bạn có thể nâng cao hiệu quả mát-xa nướu và chăm sóc răng miệng bằng cách sử dụng bàn chải điện dành cho trẻ nhỏ . Tốt nhất, bạn nên đợi cho đến khi bé được một tuổi rồi mới sử dụng bàn chải đánh răng điện. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất tạo ra các loại có thể được sử dụng cho trẻ nhỏ hơn. Một chiếc bàn chải điện có kích thước dành cho người lớn chắc chắn là một ý tưởng tồi.

bàn-chải-điện

Giống như mát-xa nướu, điều này có thể mang lại cho bé sự kích thích miệng cần thiết để giúp phát triển khả năng nhai và nuốt.

14. Đợi Nó Ra

Trong hầu hết các trường hợp, những gì chúng ta nghĩ là chảy quá nhiều nước dãi là bình thường đối với một số trẻ. Vì điều này, con bạn có thể chỉ chảy nước dãi dù bạn có cố gắng gì đi chăng nữa. Đừng đổ mồ hôi. Bạn không phải là một bậc cha mẹ thất bại chỉ vì con bạn chảy nước miếng vì mọi thứ trong khi đứa trẻ sáu tháng tuổi bên cạnh luôn ngoan và khô khan. Những đứa trẻ khác nhau, rốt cuộc, có những điều kỳ quặc khác nhau.

Điều này có nghĩa là đôi khi điều tốt nhất bạn có thể làm đơn giản là lau khô người cho trẻ thường xuyên, thoa kem dưỡng ẩm an toàn cho trẻ quanh miệng. Rất có thể, tình trạng chảy nước dãi sẽ giảm dần khi con bạn được hai đến ba tuổi.

15. Đề Phòng Sự Chậm Phát Triển

Mặc dù trẻ chảy nước dãi không phải là điều hiếm gặp, nhưng bạn có thể muốn đưa trẻ đi kiểm tra nếu trẻ vẫn tiếp tục chảy nước dãi sau hai tuổi hoặc nếu có các dấu hiệu chậm phát triển khác . Xin lưu ý rằng con bạn có thể bắt đầu gãy răng hàm vào khoảng hai tuổi, vì vậy nếu điều đó xảy ra, đó có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng thừa nước dãi sau hai tuổi.

Tuy nhiên, nếu con bạn gặp phải các triệu chứng khác như bất đối xứng trên khuôn mặt, co giật, run hoặc không thể bắt kịp các mốc phát triển, hãy đưa vấn đề này đến bác sĩ của con bạn.

Nói chung, bạn nên mong đợi con mình trải qua giai đoạn chảy nước dãi. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải cảnh giác và để ý các dấu hiệu khác cho thấy đó có thể là một cái gì đó khác.

Nguồn tham khảo: How to Stop Your Baby’s Excessive Drooling

Exit mobile version