Site icon Medplus.vn

Nước hoa hồng 1 TIẾT HỌC NẤU ĂN NGHIỆP DƯ TẠI NHÀ

- Medplus

Nước hoa hồng là một loại nước có hương vị và mùi thơm. Nó được tạo nên bằng cách ngâm những cánh hoa hồng tươi trong nước. Nó được đánh giá cao bởi có một loạt công dụng.

Nước hoa hồng 1 TIẾT HỌC NẤU ĂN CHUYÊN NGHIỆP TẠI NHÀ

Hai ly xi rô hoa hồng

Khái quát

Trong lĩnh vực ẩm thực, nước hoa hồng được dùng trong các loại đồ uống, đồ nướng và các món tráng miệng. Đặc biệt, nó cũng cần cho các món ăn Trung Đông, Ấn Độ và Châu Á. Bên cạnh việc có hương hoa, nếu sử dụng chính xác nước hoa hồng còn tạo thêm vị ngọt và màu sắc đẹp mắt. Yếu tố độc đáo này giúp cho các món mặn và ngọt có điểm nhấn.

Mặc dù thường được dùng chủ yếu trong việc chế biến thực phẩm. Nhưng nước hoa hồng cũng là thành phần nổi bật của lĩnh vực sản xuất mỹ phẩm. Đồng thời nó cũng có một vị trí quan trọng trong nền y học cổ truyền và dân gian ở phương Đông.

Nước hoa hồng là gì?

Quy trình sản xuất

Nước hoa hồng được sản xuất thương mại thu cần thông qua quá trình chưng cất. Cánh hoa hồng tươi được đun nhỏ lửa cùng nước. Và thành phẩm là hơi nước thu được thông qua quá trình ngưng tụ. Nước hoa hồng làm theo cách này có mùi thơm cực kỳ mạnh và giữ được lâu khi được bảo quản đúng cách.

Đánh giá chất lượng

Phương pháp này – mặc dù không quá phức tạp – nhưng đã tạo nên một dòng sản phẩm đắt tiền. Nước hoa hồng bạn có thể mua ở các cửa hàng tạp hóa chuyên dụng rẻ hơn nhiều. Các phiên bản khác có thể được làm bằng cánh hoa hồng khô. Hoặc nhà sản xuất thêm nước cất vào dầu hoa hồng. Phiên bản pha loãng này ít thơm hơn, nhưng nó vẫn mang đến mùi vị dễ chịu.

Cách nấu tại nhà

Một cách dễ dàng hơn để làm nước hoa hồng là chỉ cần đun nhỏ lửa cánh hoa hồng và nước. Sau đó bạn hãy lọc cánh hoa hồng và giữ lại nước tinh chất. Nước hoa hồng được làm theo cách này có hương thơm rất nhẹ. Vì vậy nó mất đi hương vị trong vài ngày. Nhưng nó vẫn tạo thêm vị ngon cho món ăn của bạn nếu dùng ngay.

Yêu cầu nguyên liệu

Hoa hồng được sử dụng cho mục đích này cần phải được trồng tự nhiên. Các thành phần độc hại như phân bón và thuốc trừ sâu có thể ảnh hưởng đến thành phẩm. Do đó, hoa hồng phải được trồng theo phương pháp hữu cơ trong vườn nhà. Loại này đặc biệt tốt để nấu nước hoa hồng.

Thông tin nhanh

Sử dụng trong ẩm thực: các món ngọt và mặn có nguồn gốc từ Trung Đông.
Đặc điểm: ngọt, thơm, nồng.
Sử dụng trong mỹ phẩm: trang điểm, chăm sóc da và sản xuất nước hoa.
Công dụng khác: trong nền y học cổ truyền.

Nước hoa hồng tự nấu

Công dụng của nước hoa hồng

Chất tạo mùi hương

Nước hoa hồng có vị và mùi giống như hoa hồng. Vì vậy nó có thể thêm một đặc tính đặc biệt vào bất kỳ chế phẩm nào. Và vì chất lượng hương hoa này rất khác biệt. Nó thực sự phải “đi một chặng đường dài”, đặc biệt nếu nó còn trong quá trình chưng cất.

Dùng để nấu ăn

Và mặc dù nó chủ yếu được sử dụng trong các món tráng miệng và các món ngọt khác. Nước hoa hồng tôn lên hương vị và mùi thơm của bạch đậu khấu, rau mùi, thìa là, nghệ tây và gừng. Và nó cũng có thể được sử dụng trong các món mặn, đặc biệt là món Biryani của Ấn Độ.

Nước hoa hồng kết hợp tốt cùng chiết xuất vani hoặc đậu vani. Điều này tạo thêm hương thơm sang trọng cho món sữa trứng, kem, kem sherbet, nước sốt tráng miệng và bánh pudding. Một hoặc hai giọt nước hoa hồng vào bát quả mọng tươi giúp thổi bùng hương thơm hoa quả.

Ở Mỹ và Anh, nước hoa hồng là chất tạo hương vị chính cho tất cả các món nướng cho đến giữa thế kỷ 19. Điều này giống như đánh giá chiết xuất vani bây giờ. Nó được thêm vào các loại bánh ngọt, bao gồm pound cake, bánh nướng, bánh trứng, bánh tart, bánh quy và thậm chí cả bánh gừng.

Xu hướng hiện nay

Nước hoa hồng vẫn được sử dụng phổ biến trong các món ăn của Trung Đông. Người dân ở đây sử dụng nó để tạo hương vị cho đồ ngọt như kẹo hạnh phúc, món ăn Thổ Nhĩ Kỳ, bánh ngọt, bánh pudding và bánh hạnh nhân. Ở Ấn Độ và Nam Á, nước hoa hồng được thêm vào sữa, bánh pudding và đồ uống. Sữa đặc có đường và nước hoa hồng tạo nên món Bandung thú vị. Một món ăn được yêu thích ở Malaysia, Brunei và Singapore.

Cách nấu nước hoa hồng

Bởi vì chất lượng hương hoa của nước hoa hồng rất mạnh. Bạn nên sử dụng nó ở mức độ vừa phải. Loại chưng cất có hương vị mạnh hơn loại đun sôi. Vì vậy bạn hãy chắc chắn bạn biết mình đang sử dụng loại nào. Theo nghĩa đen, 1 hoặc 2 giọt của phiên bản chưng cất là đủ để gây chú ý. Nước hoa hồng được sử dụng trong một số loại cocktail và đồ uống. Một trong những cách sử dụng ưa thích là ở dạng xi rô đơn giản.

Hương vị đặc trưng

Giống như loài hoa được dùng làm nguyên liệu gốc, nước hoa hồng có hương vị hoa, ngọt, thơm và tinh tế. Nước hoa hồng có một hương vị tinh tế và cần được sử dụng vừa đủ để đánh giá được hương vị và chất lượng thực sự của nó.

Trà hoa hồng

Công thức nấu ăn

Mua nước hoa hồng ở đâu?

Bạn có thể mua nước hoa hồng tại các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe, cửa hàng tạp hóa cao cấp và siêu thị Trung Đông.

Bạn chỉ cần nhớ nước hoa hồng có chất lượng tốt nhất được gọi là nước cất. Và thành phần của nó chỉ bao gồm nước và hoa hồng.

Một số phiên bản cần dịch chưng cất nhưng có thêm các loại tinh dầu và chất phụ gia. Những loại khác cũng được gọi là “nước hoa hồng” nhưng có chất lượng thấp hơn. Phiên bản này có thể được tạo nên bằng cách kết hợp nước và tinh dầu.

Tự làm nước hoa hồng

Bạn có thể tự làm nước hoa hồng tại nhà. Bạn chỉ cần nước và cánh hoa hồng tươi.

Cánh hoa hồng được cho vào một nồi nước nhỏ và đun trên lửa nhỏ. Bạn khuấy cho đến khi nước bắt đầu bốc hơi. Sau đó, bạn nhấc nồi khỏi bếp, đậy nắp kín và để cánh hoa ngâm trong 20 phút. Cuối cùng, bạn lọc qua rây có lót vải thưa. Bạn cho nước hoa hồng vào một lọ đựng và đậy nắp kín để nó nguội đến nhiệt độ phòng. Thành phẩm có thể được bảo quản trong tủ lạnh đến 1 tuần.

Lưu trữ

Nước hoa hồng tự chế được làm bằng phương pháp đun nhỏ lửa giữ được hương vị trong khoảng 1 tuần nếu được bảo quản kín. Hộp thủy tinh có nắp kẹp có thể giúp ích.

Phiên bản chưng cất được sản xuất thương mại giữ được hiệu lực của nó lên đến 1 năm. Bạn cần cất giữ nó ở một nơi tối, lạnh.

Dinh dưỡng và lợi ích

Mặc dù nước hoa hồng không có bất kỳ giá trị dinh dưỡng nào. Nó không chứa calo hoặc hàm lượng khoáng chất hoặc vitamin có liên quan trên 100 ml. Nhưng Y học cổ truyền đánh giá cao nước hoa hồng nhờ chất chống kích ứng của nó.

Nó được sử dụng để điều trị chứng viêm da và ngứa da, ngứa cổ họng và đau đầu. Kiến thức về những lợi ích này đã được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nhưng vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng thực những tuyên bố này.

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Tài liệu tham khảo:

Rose Water, Distilled. FoodData Central, United Stated Department of Agriculture.

Exit mobile version