Site icon Medplus.vn

Nước máy có thật sự vô trùng và an toàn?

Trong một cuộc khảo sát gần đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) phát hiện ra rằng nhiều người có quan niệm sai lầm rằng sử dụng nước máy với một số thiết bị y tế là an toàn. Kết quả khảo sát khiến CDC nhắc lại rằng nước máy không vô trùng và có thể dẫn đến nhiễm trùng từ các mầm bệnh trong nước.

Trong khi hầu hết trong số 1.004 người tham gia khảo sát đồng ý rằng nước máy an toàn để uống, nấu ăn, tắm và rửa tay, thì gần 1/4 cho rằng sử dụng nước máy để vận hành các thiết bị y tế như máy thở áp lực dương liên tục (CPAP) là an toàn.

“Bất kỳ thiết bị gia dụng nào cung cấp đường để nước được hít vào hoặc tiếp xúc với màng nhầy của mắt hoặc mũi nên sử dụng nước vô trùng,” Kelly A. Reynolds, Tiến sĩ, giáo sư và chủ tịch bộ phận cộng đồng, môi trường và chính sách tại Đại học Arizona, nói. “Khi các sinh vật trong nước tiếp xúc với các màng này, hoặc nếu chúng được hít vào phổi, chúng có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng và đôi khi tử vong.”

Mời bạn tham khảo:

Những thiết bị y tế nào cần nước vô trùng?

Các thiết bị y tế tại nhà điều trị các vùng nhạy cảm như đường hô hấp cần được sử dụng bằng nước cất hoặc nước cất vô trùng không chứa vi sinh vật gây hại.

Nước vô trùng không chứa vi khuẩn, nhưng có thể chứa các chất vô cơ như khoáng chất, trong khi nước cất không chứa các chất hữu cơ hoặc vô cơ.

Các thiết bị cần sử dụng nước cất hoặc nước cất vô trùng bao gồm:

Các mầm bệnh phổ biến trong nước, bao gồm Pseudomonas aeruginosa và Legionella, có thể nhân lên và hình thành màng sinh học trong nước tù đọng, tạo ra hàng rào bảo vệ giúp chúng kháng lại hóa chất khử trùng và cho phép vi trùng sinh sôi.

Bộ Y tế Công cộng California nói với Verywell rằng việc tuân theo các hướng dẫn sản xuất thiết bị y tế là rất quan trọng để ngăn ngừa nhiễm trùng qua đường nước. Nước vô trùng cũng được sử dụng để làm sạch vết thương và khử trùng nhiều thiết bị y tế tại nhà.

Ai có nguy cơ cao mắc bệnh nhiễm trùng do nước?

Theo CDC, hơn 7 triệu người mắc bệnh và 6.000 người chết vì nhiễm trùng đường nước mỗi năm.

Trong khi hầu hết mọi người sẽ không bị ảnh hưởng bởi vi trùng trong nước máy, một số người dễ bị nhiễm trùng nghiêm trọng hơn. Những người này bao gồm những người trên 50 tuổi, trẻ sơ sinh dưới sáu tháng tuổi, những người đang hoặc đã từng hút thuốc và những người bị suy giảm miễn dịch.

Thường xuyên làm sạch, khử trùng và bảo trì các thiết bị y tế và đồ gia dụng sử dụng nước là chìa khóa để ngăn ngừa bệnh tật, đặc biệt là đối với các nhóm có nguy cơ cao.

“Ở hầu hết các quốc gia thuộc thế giới thứ nhất, nước máy có thể an toàn để uống và nấu ăn,” Michelle Thi Cao, MD , giáo sư lâm sàng về bệnh phổi, dị ứng và chăm sóc đặc biệt tại Stanford Health Care, nói với Verywell qua email. “Nên đun sôi nước khi sử dụng nước máy để đổ đầy hệ thống tạo độ ẩm, trong đó một người trực tiếp hít thở không khí ẩm.”

Cách thức và thời điểm khử trùng nước máy 

Các sự kiện thời tiết khắc nghiệt cũng có thể ảnh hưởng đến nước uống. Các khu vực hạn hán đã làm cạn kiệt nguồn nước, dẫn đến sự gia tăng các chất gây ô nhiễm. Lũ lụt cũng khiến phân động vật, thuốc trừ sâu và phân bón bị cuốn trôi theo dòng nước.

Các thành phố của tiểu bang và địa phương được yêu cầu thông báo cho cộng đồng nếu nước máy không an toàn để uống, tắm và nấu ăn.

Reynolds nói rằng đun sôi nước trong 3 đến 5 phút là cách phổ biến nhất để khử trùng nước máy nhằm loại bỏ vi trùng có hại, nhưng cần thời gian lâu hơn ở độ cao lớn. Điều quan trọng là phải bảo quản nước đã đun sôi trong các vật chứa sạch, tiệt trùng, đậy kín.

Reynolds cho biết: “Khuyến nghị tốt nhất của tôi là mua nước đã khử trùng hoặc nước cất cho các thiết bị gia đình.”

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version