Site icon Medplus.vn

3 điều cơ bản về nước ối và tầm quan trọng đối với thai nhi

Nước ối là một chất lỏng trong suốt đến hơi vàng bao bọc thai nhi trong túi ối. Thai nhi trôi nổi trong đó trong suốt thời gian mang thai. Nước ối liên tục lưu thông khi thai nhi nuốt hoặc “hít” chúng trước khi giải phóng ra ngoài bằng cách đi tiểu.

Khi thai được khoảng 34 tuần, khoảng 800 ml nước ối bao quanh em bé. Khi mang thai đủ tháng ở tuổi thai 40 tuần, khoảng 600 mL nước vẫn còn.

Cùng Medplus tìm hiểu về tầm quan trọng của nước ối đối với thai nhi thông qua bài viết sau đây nhé!

Nước ối và tầm quan trọng đối với thai nhi (Hình ảnh minh họa)

1. Sự phát triển của nước ối

Nước ối có trong quá trình hình thành túi ối. Đây là một túi có thành mỏng chứa thai nhi trong thời kỳ mang thai.

Sự phát triển của nước ối được chia thành hai giai đoạn:

Nước ối được tạo thành từ 98% là nước và chất điện giải, cùng với các peptit, cacbohydrat và các phân tử truyền tín hiệu. 2% còn lại được tạo thành từ lipid và hormone.

2. Chức năng

Nước ối phục vụ một số mục đích trong thời kỳ mang thai, chủ yếu là để bảo vệ thai nhi khỏi bị tổn thương. Các chức năng bao gồm:

3. Các biến chứng

Các biến chứng liên quan đến nước ối có thể xảy ra khi có quá nhiều hoặc quá ít chất lỏng.

3.1. Oligohydramnios

Thiểu ối xảy ra khi có quá ít nước ối bao quanh thai nhi trong thời kỳ mang thai. Điều này xảy ra ở khoảng 4% các trường hợp mang thai.

Thiểu ối xảy ra khi có quá ít nước ối bao quanh thai nhi (Hình ảnh minh họa)

Trung bình, những người mang thai có khoảng 0,5 lít đến 1 lít (500 đến 1000 mL) nước ối. Nước ối quá ít có thể gây ra các vấn đề về sự phát triển của thai nhi cũng như các biến chứng thai kỳ.

Nước ối quá ít có thể dẫn đến phổi của em bé phát triển không bình thường. Nó cũng có thể ngăn em bé phát triển bình thường. Điều này cũng có thể gây áp lực lên dây rốn, khiến thai nhi không nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng.

Thiếu nước ối có thể xảy ra vì một số lý do. Có thể là không đủ nước ối hoặc có vấn đề khiến lượng nước ối giảm xuống.

Các nguyên nhân có thể bao gồm:

Các triệu chứng của oligohydramnios có thể khác nhau giữa các phụ nữ và cũng có thể biểu hiện như các triệu chứng của các bệnh lý khác. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẽ có thể đưa ra chẩn đoán chính xác.

Các triệu chứng có thể xảy ra bao gồm:

Oligohydramnios có thể được chẩn đoán sau khi siêu âm. Nghiên cứu dòng chảy Doppler, một loại siêu âm đặc biệt, có thể được sử dụng để kiểm tra lưu lượng máu qua thận và nhau thai của thai nhi.

Điều trị chứng thiểu ối tập trung vào việc tiếp tục mang thai bao lâu là an toàn trong khi vẫn giữ cho người mẹ thoải mái.

Điều này có thể liên quan đến:

3.2. Polyhydramnios

Còn được gọi là hydramnios, polyhydramnios xảy ra khi có quá nhiều nước ối bao quanh thai nhi. Khi điều này xảy ra, tử cung sẽ lớn hơn nhiều so với bình thường.

Polyhydramnios xảy ra khi có quá nhiều nước ối bao quanh thai nhi (Hình ảnh minh họa)

Đây là một tình trạng hiếm gặp, xảy ra ở khoảng 1% các trường hợp mang thai.

Các triệu chứng có thể có của chứng polyhydramnios bao gồm:

Các trường hợp trung bình đến nghiêm trọng có thể do:

Điều trị thường không cần thiết trong các trường hợp nhẹ. Các cuộc hẹn bổ sung có thể hữu ích để theo dõi sự phát triển của tử cung.

Trong những trường hợp nghiêm trọng, một số nước ối được rút ra khỏi túi bằng cách sử dụng một cây kim lớn. Các lựa chọn khác bao gồm gây chuyển dạ sớm.

Nước ối bao quanh thai nhi trong thời kỳ mang thai và phục vụ một chức năng quan trọng. Nó bảo vệ thai nhi khỏi bị tổn hại và cho phép em bé phát triển khỏe mạnh. Các biến chứng có thể xảy ra khi có quá nhiều hoặc quá ít nước ối. Nếu bạn lo lắng về việc mang thai của mình, bạn nên nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn và cho lời khuyên chuyên ngành.

Nguồn tham khảo: What Is Amniotic Fluid?

Các bài viết có liên quan:

Exit mobile version