Site icon Medplus.vn

Nước sốt bánh bao: 6 loại cùng thể hiện hương vị đặc trưng

dung ngon 1 1 - Medplus

Từ các phiên bản đơn giản đến phức tạp hơn, bài hướng dẫn này cung cấp sáu loại nước sốt bánh bao đầy cảm hứng giúp các món bánh bao của bạn lên một tầm cao mới.

Nước sốt bánh bao: 6 loại cùng thể hiện hương vị đặc trưng

Giới thiệu chung

Bánh bao có thể được nhồi nhiều loại nhân ngon. Nhưng một khía cạnh quan trọng trong việc dùng bánh bao phải kể đến nước sốt đi kèm. Vì vậy, tôi chia sẻ 6 loại nước sốt bánh bao, từ các phiên bản đơn giản đến phức tạp hơn. Tôi hy vọng chúng truyền cảm hứng để bạn tự tin chuẩn bị các món bánh bao.

Có rất nhiều thành phần có thể được sử dụng trong nước sốt bánh bao. Tôi thích trộn và kết hợp chúng dựa trên khẩu vị ưa thích của tôi và tất nhiên là nhân bánh bao cụ thể. Trước khi tìm hiểu 6 loại nước sốt bánh bao của tôi, hãy để tôi chia sẻ một vài mẹo chung:

Dầu ớt tự làm là rất cần thiết (trừ khi bạn hoàn toàn không ăn đồ cay). Đôi khi đó là tất cả những gì bạn cần để có một món nước sốt bánh bao đẹp mắt.

Cần có

Giấm gạo đen của Trung Quốc cũng rất cần thiết. Hương thơm độc đáo của nó thực sự hợp với bánh bao. Không có nguyên liệu thực sự thay thế nó. Nhưng nếu bạn gặp khó khăn trong việc mua nó trong cửa hàng địa phương của mình, hãy sử dụng giấm balsamic để thay thế.

Nếu bạn làm nước sốt bánh bao từ nước tương, bạn có thể cần điều chỉnh độ mặn của nhân bánh bao.

Dầu mè để nướng cũng là một nguyên liệu bổ sung tốt. Nó cung cấp một hương thơm hấp dẫn. Nhưng bạn hãy sử dụng nó ở mức độ vừa phải vì nó có thể dễ dàng át đi hương vị của bánh bao.

Luôn luôn nếm thử một vài chiếc bánh bao đơn giản trước lúc bắt đầu nhúng. Không cần biết nước sốt có ngon đến đâu, tôi nghĩ phần nhân bánh bao của bạn xứng đáng được đánh giá cao.

6 loại nước sốt bánh bao ngon

Số 1: Sốt giấm gừng

Nước sốt này được lấy cảm hứng từ món nước chấm truyền thống cho món Xiao Long Bao (小笼 包, bánh bao) nổi tiếng của Thượng Hải. Những sợi gừng mỏng được ngâm trong giấm gạo đen thơm của Trung Quốc. Tôi thêm một vài giọt mật ong để cân bằng vị chua của nó. Thì là tươi tạo thêm một lớp hương vị khác và giúp sốt trông đẹp hơn. Trong số 6 loại nước sốt bánh bao của tôi, đây là loại nước sốt bánh bao đơn giản nhất để làm.

Số 2: Sốt giấm tỏi

Đây là một loại nước sốt bánh bao khác dựa trên lớp hương vị giấm gạo đen của Trung Quốc (nó thực sự quan trong trong nền ẩm thực của người Trung Quốc). Một nửa tỏi băm nhỏ được nấu chín bằng dầu nóng. Nó làm giảm độ cay của tỏi nhưng làm tăng mùi thơm. Ớt tươi và rau mùi làm cho nước sốt thêm đậm đà và ngon miệng. Nếu muốn, bạn có thể thay ớt tươi bằng dầu ớt tự làm. Nước sốt bánh bao này cũng có thể được sử dụng trong món salad, ví dụ: Salad bắp cải Trung Quốc.

Số 3: Sốt dầu hành

Nước sốt đơn giản này được lấy cảm hứng từ Shanghai Cong You Mian (Mì dầu hành tây). Dầu nóng được chiết từ túi hương của hành. Thơm, mặn và có một chút ngọt, đây là một loại nước sốt rất ngon và dễ làm.

Nếu bạn có nhiều thời gian hơn, tôi khuyên bạn nên làm một mẻ dầu hành lớn (đun sôi hành lá trong dầu), Đó là một loại gia vị thơm ngon và linh hoạt cần có trong nhà bếp của bạn.

Nước sốt bánh bao

Số 4: Sốt cà chua cay

Tôi đã học cách làm nước sốt này từ người bạn Tây Tạng Dawa của tôi khi tôi sống ở Thụy Sĩ. Cô ấy đã làm món cho một bữa tiệc đa văn hóa và phục vụ chúng cùng nước chấm này. Tôi đã yêu nó ngay lập tức. Điều tuyệt vời của nước sốt này là bạn có thể điều chỉnh các thành phần dựa trên khẩu vị của riêng bạn. Tăng lượng tỏi / ớt tươi nếu bạn thích vị cay nồng hơn.

Số 5: Sốt bánh bao Tứ Xuyên

Loại nước sốt bánh bao này dành cho những người yêu thích đồ cay như tôi. Ý tưởng đến từ Zhong Shui Jiao (钟 水饺), một trong những món ăn đặc trưng của nền ẩm thực Tứ Xuyên. Nó cung cấp một hương vị hỗn hợp của cay, ngọt và mặn. Tangy nhưng mới mẻ, nó giúp món bánh bao của bạn lên một tầm cao mới! Không giống như các loại nước chấm khác đã đề cập ở trên, nước chấm này thường được trộn cùng bánh bao mới luộc trong từng bát phục vụ riêng.

Tuy nhiên, phải mất một chút công sức để làm loại nước sốt bánh bao. Trước tiên, bạn cần làm một ít nước tương ngọt tẩm gia vị (复制 酱油). Tôi đề nghị bạn thực hiện một loạt lớn tại một thời điểm. Bạn có thể dùng nó để trộn hoặc nêm nếm cho các món ăn khác. Để biết thành phần và hướng dẫn cho món nước tương đặc biệt này, vui lòng xem ghi chú 1 trong ô công thức bên dưới.

Số 6: Sốt bánh bao chua cay

Không phải lúc nào bạn cũng phải phục vụ bánh bao trực tiếp hoặc cùng nước sốt. Bạn hãy thử món đặc sản này từ Tây An, quê hương của Đội quân đất nung nổi tiếng. Bánh bao luộc được phục vụ trong một món súp thơm ngon. Phiên bản cổ điển của món nước sốt bánh bao này yêu cầu giấm gia vị tự làm. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng giấm gạo đen thông thường.

Công thức nước sốt bánh bao

Danh sách các nguyên liệu khá đơn giản và không đắt. Chúng tôi cũng đã chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ dàng lập kế hoạch chuẩn bị và hoàn thành tốt món nước sốt bánh bao. Mọi việc chỉ kết thúc trong vòng 30 phút.

Thành phần

Số 1: Sốt giấm gừng (2 phần)

▢3 muỗng canh giấm gạo đen
▢¼ thìa mật ong
▢1 thìa cà phê gừng, cắt sợi mỏng
thì là, để nếm thử

Số 2: Sốt giấm tỏi (2 phần)

▢1 muỗng canh tỏi, băm nhỏ

▢1 nhúm tiêu Tứ Xuyên xay

▢1 nhúm muối

▢1 thìa dầu nóng

▢½ thìa nước tương nhạt

▢2 muỗng canh giấm gạo đen

ớt tươi, thái nhỏ

rau mùi, xắt nhỏ

Số 3: Sốt dầu hành (2 phần)

▢1 thìa hành lá, thái nhỏ

▢1 nhúm đường

▢1,5 muỗng canh dầu nóng

▢2 muỗng canh nước tương nhạt

▢½ thìa giấm gạo đen

Số 4: Sốt cà chua cay (4 phần)

▢250 g cà chua chín, bỏ vỏ và bỏ hạt

▢2 tép tỏi

▢2 lát gừng

▢1 trái ớt tươi, hoặc để vừa ăn

▢4 sợi rau mùi

▢¼ muỗng cà phê muối

▢1 nhúm đường

▢½ thìa nước tương nhạt

Số 5: Sốt bánh bao Tứ Xuyên (1 phần ăn)

▢1 muỗng canh nước tương ngọt có gia vị Tứ Xuyên, xem chú thích 1

▢1 muỗng cà phê tỏi, băm nhỏ

▢1 muỗng canh dầu ớt tự làm, hoặc để nếm

hành lá, thái nhỏ

Số 6: Súp bánh bao chua cay (1 phần ăn)

▢1 thìa cà phê nước tương nhạt

▢2 muỗng canh giấm gạo đen, hoặc giấm gia vị, xem chú thích 2

▢1 thìa hành lá, thái nhỏ

▢1 muỗng cà phê tôm khô, tùy ý

▢½ muỗng cà phê dầu mè Trung Quốc

▢1 nhúm muối

hạt mè nướng

rau mùi, xắt nhỏ

▢1 muỗng canh dầu ớt tự làm, hoặc để nếm

Cực ngon!

Hướng dẫn

Số 1: Sốt giấm gừng

Trộn tất cả các thành phần. Để ngấm trong 5 phút trước lúc dùng.

Số 2: Sốt giấm tỏi

Cho tỏi, hạt tiêu Tứ Xuyênmuối vào bát. Đổ dầu nóng lên trên.

Thêm các thành phần còn lại. Trộn đều.

Số 3: Sốt dầu hành mùa xuân

Cho hành láđường vào tô. Đổ dầu nóng lên trên.

Thêm nước tươnggiấm. Trộn đều.

Số 4: Sốt cà chua cay

Cho cà chua, tỏi, gừng, ớtrau mùi vào máy xay thực phẩm. Xay thành hỗn hợp nhuyễn.

Thêm muối, đườngxì dầu. Trộn đều.

Số 5: Sốt bánh bao Tứ Xuyên

Cho nước tương ngọt tẩm gia vị Tứ Xuyên (xem chú thích 1) và tỏi vào bát phục vụ.

Thêm bánh bao mới luộc.

Đổ dầu ớt lên trên. Đảo đều sau đó dùng hành lá để trang trí.

Số 6: Súp bánh bao chua cay

Cho nước tương, giấm, hành lá, tôm khô, dầu mèmuối vào tô.

Múc bánh bao mới luộc cùng một ít nước trong nồi.

Thêm hạt mè, rau mùidầu ớt.

Lưu ý

1. Để làm 400 ml nước tương ngọt cay Tứ Xuyên :

Trong chảo sốt, thêm:

500 ml (2 cup) nước tương
150 g (5 oz) đường nâu
60 ml (¼ cup) nước
1 cây hồi
1 Tsaoko
1 miếng quế nhỏ
1 lá nguyệt quế
1 nhúm hạt thì là
2 cọng hành lá
1 miếng gừng nhỏ.

Đun nhỏ lửa không đậy nắp trong khoảng 20 phút cho đến lúc lượng sốt giảm ⅓ hoặc ít hơn.

2. Công thức truyền thống của sốt bánh bao chua cay. Nếu bạn quan tâm, hãy xem bài súp bánh bao chua cay (酸汤 水饺)”.

Nếu bạn thích nước sốt bánh bao hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Red House Spice

Exit mobile version