Site icon Medplus.vn

Nước tăng lực nguy hiểm như thế nào?

Nước tăng lực là một trong những loại thực phẩm bổ sung phổ biến nhất ở Mỹ—chỉ đứng sau vitamin tổng hợp dành cho một số nhóm tuổi. Trên thực tế, hơn 30% thanh thiếu niên trong độ tuổi 12–17 tiêu thụ nước tăng lực một cách thường xuyên.

Các chuyên gia cảnh báo rằng những đồ uống chứa nhiều caffein, thường có đường này có thể liên quan đến tăng huyết áp, tăng cân, đau đầu, lo lắng, các vấn đề về răng, mất nước và bệnh tim.

Bất chấp những rủi ro, nước tăng lực tiếp tục phát triển phổ biến. Những người nổi tiếng quảng cáo những loại đồ uống này trên TikTok và doanh số bán đồ uống tăng lực toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt 53 tỷ USD vào cuối năm nay, với mức tăng 7,1% dự kiến ​​vào năm 2027.

Mời bạn tham khảo:

Tại sao nước tăng lực phổ biến?

Vì nước tăng lực được biết là có chứa hàm lượng caffein cao nên chúng có liên quan đến việc tăng cường tinh thần và thể chất. Chúng thường được các vận động viên sử dụng để tăng thành tích và các sinh viên để tăng cường các buổi học.

Bao nhiêu Caffeine là an toàn?

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), 400 miligam (mg) caffein mỗi ngày là an toàn cho hầu hết người lớn. Đó là số tiền bạn sẽ nhận được từ khoảng 4 tách cà phê hoặc khoảng một chục lon Coca-Cola 12 ounce.

Đối với những người trẻ tuổi, các khuyến nghị về caffein ít hơn nhiều.

Priscilla Mpasi, MD, bác sĩ nhi khoa và chủ tịch khu vực II của Hiệp hội Y khoa Quốc gia, nói với Verywell: “Nếu một thanh thiếu niên đang dùng caffein, lượng tối đa mà họ nên hấp thụ mỗi ngày là 100 miligam.

Nước tăng lực và hàm lượng Caffeine

Nhiều loại nước tăng lực chứa hơn 100 mg caffein, đó là một lý do tại sao Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyên không nên cho bất kỳ trẻ em hoặc thanh thiếu niên nào uống chúng.

Theo Trung tâm Quốc gia về Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp (NCCIH), nước tăng lực 16 oz chứa trung bình từ 70 đến 240 mg caffein. Bang, một công ty đang phát triển nhanh chóng đã thành công trên TikTok, cuncấp 300 mg caffein trong loại nước tăng lực 16 oz của mình.

Sản phẩm này thậm chí còn đi kèm với nhãn cảnh báo nói rằng nó “không được khuyến nghị” cho trẻ em dưới 18 tuổi và không được dùng chung với bất kỳ sản phẩm nào có chứa caffein.

Các thành phần khác cũng có vấn đề

Mặc dù hàm lượng caffein cao là lý do chính khiến các chuyên gia cảnh báo không nên uống nước tăng lực, Mpasi cho biết cô cũng lo ngại về các chất phụ gia khác trong nước tăng lực.

“Bạn có caffein, nhưng có những chất kích thích hợp pháp khác trên thị trường như guarana, taurine, L-carnitine, có thể có trong nước tăng lực. Và chỉ cần nhìn lướt qua nhãn hiệu hoặc thậm chí là mặt trước của hoạt động tiếp thị, điều đó không dễ dàng nhận thấy,” cô nói.

Các chuyên gia nói rằng không có đủ thông tin về các chất phụ gia khác này để đưa ra khuyến nghị về mức tiêu thụ an toàn.

Nước tăng lực có thể góp phần gây ra bệnh tim

Martha Gulati, MD, MS, bác sĩ tim mạch tại Viện Tim Cedars-Sinai, nói với Verywell rằng một trong những mối quan tâm lớn nhất với nước tăng lực là nhịp tim không đều, được gọi là rối loạn nhịp tim, có thể xảy ra do “tim quá kích thích”.

Chứng loạn nhịp tim có thể ảnh hưởng đến lượng máu được bơm khắp cơ thể, khiến bạn cảm thấy ngất xỉu. Theo thời gian, rối loạn nhịp tim không được điều trị có thể dẫn đến tình trạng nghiêm trọng hơn hoặc gây tử vong.

“Một điều khác mà tôi nghĩ mọi người đánh giá thấp là tác dụng của nước tăng lực đối với huyết áp,” Gulati nói.

Một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên từ năm 2019 cho thấy nước tăng lực làm tăng huyết áp ở những người trẻ tuổi khỏe mạnh. Và một nghiên cứu khác được công bố trong năm nay đã kết nối nước tăng lực với chứng tăng huyết áp ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Gulati nói rằng nước tăng lực có thể gây nguy cơ cao hơn cho những người đã bị tăng huyết áp vì những loại đồ uống này có thể làm tăng huyết áp của họ một cách thường xuyên. Tuy nhiên, bà cho biết nhiều người không nhận ra mình bị tăng huyết áp, đặc biệt nếu họ còn trẻ.

Uống nước tăng lực trong thời gian dài có thể dẫn đến suy tim hoặc đau tim, nhưng các chuyên gia cho biết rất khó để kiểm tra những mối liên quan này bằng các thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên. Việc thiếu bằng chứng này khiến các chuyên gia cảnh báo rộng rãi đối với nước tăng lực.

“Tôi nghĩ rằng mọi người nên cẩn thận với những gì họ tiêu thụ,” Gulati nói.

Rượu làm cho mọi thứ tồi tệ hơn

Ngoài những lo ngại về việc uống nước tăng lực một mình, các chuyên gia cũng cảnh báo về việc kết hợp rượu với nước tăng lực.

Mpasi nói rằng rượu hoạt động như một chất ức chế trong khi nước tăng lực là một chất kích thích, có thể làm rối loạn các chất dẫn truyền thần kinh của cơ thể bạn.

Cô ấy nói: “Não của bạn sẽ nhận được rất nhiều tín hiệu khác nhau—bạn không biết não và cơ thể của bạn sẽ phản ứng như thế nào khi uống rượu và nước tăng lực cùng nhau.

Vào năm 2010, FDA đã cấm đồ uống có cồn chứa caffein, khiến các công ty như Four Loko phải cải tiến công thức của họ và loại bỏ caffein, guarana và taurine khỏi sản phẩm của họ.

Tuy nhiên, Jägerbombs, Vodka Redbulls và các loại cocktail nước tăng lực khác vẫn được bán trong các quán bar và pha chế tại nhà. CDC đã báo cáo vào năm 2017 rằng gần 32% người trưởng thành ở độ tuổi 19–28 đã uống nước tăng lực có cồn trong năm trước.

Gulati nói với Verywell rằng việc kết hợp rượu với caffein có nghĩa là sẽ mất nhiều thời gian hơn để caffein rời khỏi cơ thể bạn.

Cô ấy nói: “Điều đó có nghĩa là bạn được kích thích trong một thời gian dài hơn có thể so với nếu bạn dùng riêng một trong hai thứ đó.

Các chuyên gia cho biết sự kích thích bổ sung này có thể dẫn đến việc mọi người uống nhiều rượu hơn so với những cách khác. CDC báo cáo rằng những thanh niên uống rượu và nước tăng lực cùng nhau có nhiều khả năng uống say hơn những người không trộn các chất này.

Có thể khó tiêu thụ nước tăng lực một cách an toàn

Mặc dù một loại nước tăng lực duy nhất có thể chứa ít hơn 400 mg caffein được FDA coi là an toàn, nhưng những người phụ thuộc vào những loại đồ uống này có thể thấy mình tiêu thụ nhiều hơn một loại để cảm nhận những tác dụng tương tự.

Một nghiên cứu năm 2015 về các sinh viên điều dưỡng sử dụng nước tăng lực để tỉnh táo trong khi ôn thi cho thấy một số sinh viên đã tiêu thụ tới 30 ly nước tăng lực trong một tuần.

Gulati cho biết: “Những tác động mà họ có thể cảm nhận được ngay từ đầu khi uống những loại nước tăng lực này và cảm thấy tỉnh táo hơn, kích thích hơn có xu hướng biến mất theo thời gian.

Một số vận động viên cũng sử dụng nước tăng lực để thi đấu, nhưng các chuyên gia cho rằng điều quan trọng trước tiên là phải thảo luận về những ưu và nhược điểm với một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy.

Gulati nói: “Đừng cho rằng các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống quan tâm đến lợi ích tốt nhất của bạn. “Họ chỉ đang cố gắng bán thứ gì đó cho bạn.”

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version