Site icon Medplus.vn

Nước trái cây cô đặc là gì và có tốt cho bạn không?

Nước trái cây cô đặc là nước trái cây mà phần lớn nước đã được chiết xuất. Tùy thuộc vào loại, nó có thể cung cấp một số chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm vitamin và khoáng chất.

Tuy nhiên, nước cô đặc được chế biến nhiều hơn so với nước ép trái cây tươi, khiến nhiều người băn khoăn liệu nó tốt hay xấu cho sức khỏe của họ.

Hãy cùng tiếp tục xem bài viết Nước trái cây cô đặc là gì và có tốt cho bạn không? của Medplus để có thêm thông tin chi tiết bạn đọc nhé!

Xem thêm một số bài viết có liên quan:

Nước trái cây cô đặc là gì và có tốt cho bạn không

1. Nước trái cây cô đặc là gì?

Nước có thể chiếm tới 90% nước trái cây. Khi phần lớn chất lỏng này được loại bỏ, kết quả là một sản phẩm đặc, giống như xi-rô được gọi là nước trái cây cô đặc.

Chiết xuất nước làm giảm sự phát triển của vi khuẩn, có nghĩa là cô đặc không dễ hư hỏng như nước trái cây. Quá trình này cũng cắt giảm chi phí đóng gói, lưu trữ và vận chuyển.

Để làm nước ép cô đặc, toàn bộ trái cây được rửa kỹ, chà và nghiền hoặc trộn để tạo ra bã. Hầu hết hàm lượng nước sau đó được chiết xuất và làm bay hơi.

Do đó, hương vị tự nhiên của trái cây có thể bị loãng nên nhiều công ty sử dụng các chất phụ gia như gói hương vị, là các hợp chất nhân tạo được làm từ các sản phẩm phụ của trái cây (1).

Hơn nữa, các chất làm ngọt như xi-rô ngô có hàm lượng đường fructose cao (HFCS) thường được thêm vào nước ép trái cây cô đặc, trong khi natri có thể được thêm vào hỗn hợp nước ép rau củ. Màu và hương liệu nhân tạo cũng có thể được thêm vào.

2.Các loại nước ép cô đặc

2.1 100% trái cây cô đặc

Các chất cô đặc làm từ 100% trái cây là lựa chọn lành mạnh nhất vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất và chỉ được làm ngọt bằng đường trái cây tự nhiên.

Tuy nhiên, chúng vẫn có thể chứa chất phụ gia. Nếu bạn lo lắng về hương liệu hoặc chất bảo quản, hãy nhớ kiểm tra danh sách thành phần.

2.2 Cocktail, punch hoặc nước giải khát trái cây cô đặc

Các sản phẩm được bán dưới dạng cocktail trái cây cô đặc, rượu punch hoặc nước giải khát được làm từ hỗn hợp các loại nước trái cây.

Chúng thường bao gồm thêm hương vị hoặc chất làm ngọt để bù đắp cho việc thiếu trái cây nguyên quả.

2.3 Nước ép cô đặc

Nước ép cô đặc dạng bột được khử nước bằng các phương pháp như phun sương và đông khô. Điều này loại bỏ tất cả hàm lượng nước và cho phép các sản phẩm này chiếm ít không gian hơn.

Bột cô đặc của hỗn hợp trái cây và rau quả có liên quan đến việc giảm các dấu hiệu viêm nhiễm và tăng mức độ chống oxy hóa.

Mặc dù viêm là một phản ứng tự nhiên của cơ thể, nhưng viêm mãn tính có liên quan đến nhiều bệnh, bao gồm ung thư và tiểu đường. Do đó, các hợp chất chống viêm có trong thực phẩm như một số loại nước trái cây cô đặc có thể giúp ngăn ngừa tình trạng này.

Hãy nhớ rằng nhiều loại nước ép cô đặc dạng bột có thêm đường, vì vậy bạn sẽ muốn đọc nhãn cẩn thận.

3. Lợi ích sức khỏe tiềm năng

3.1 Giàu chất dinh dưỡng quan trọng

Nước trái cây cô đặc sẽ tốt cho sức khỏe nhất nếu được làm từ 100% trái cây hoặc rau củ không có chất phụ gia như thêm đường hoặc muối.

Ví dụ: một ly nước cam ép cô đặc 4 ounce (120 ml) cung cấp 280% Giá trị hàng ngày (DV) vitamin C. Chất dinh dưỡng này đóng vai trò quan trọng trong khả năng miễn dịch và chữa lành vết thương.

Nước ép cà rốt từ 100% rau cô đặc là một nguồn cung cấp vitamin A dồi dào, cung cấp 400% DV khổng lồ cho mỗi khẩu phần 8 ounce (240 ml).

3.2 Đóng gói các hợp chất thực vật có lợi

Nước trái cây cô đặc chứa các hợp chất thực vật có lợi, chẳng hạn như carotenoid, anthocyanin và flavonoid. Những thứ này có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm viêm nhiễm.

Các flavonoid trong nước cam có thể giúp chống viêm mãn tính liên quan đến béo phì. Trong một nghiên cứu, những người mắc bệnh béo phì uống nước cam sau bữa ăn trong ít nhất bảy ngày liên tiếp đã giảm các dấu hiệu viêm nhiễm.

3.3 Có thể thúc đẩy sức khỏe làn da

Nhiều loại nước trái cây cô đặc rất giàu vitamin C và chất chống oxy hóa, có thể tăng cường sức khỏe của da và làm chậm tác động của quá trình lão hóa da.

Ví dụ: beta carotene trong cà rốt và cà chua đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm da.

Thời hạn sử dụng và khả năng chi trả

Nước trái cây cô đặc có thể là một giải pháp thay thế hợp lý cho nước trái cây mới vắt.

Hơn nữa, các loại đông lạnh hoặc ổn định trên kệ không dễ bị hỏng. Do đó, chúng rất tiện lợi cho những người không có điều kiện tiếp cận với trái cây hoặc rau quả tươi.

4. Nhược điểm tiềm ẩn

4.1 Một số đã thêm đường và chất bảo quản

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ khuyến cáo rằng bạn nên nạp ít hơn 10% lượng calo hàng ngày từ đường bổ sung. Chế độ ăn nhiều đường bổ sung có liên quan đến các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Đáng chú ý, nhiều loại nước trái cây cô đặc chứa đường bổ sung, cũng như chất bảo quản không tốt cho sức khỏe. Do đó, bạn nên chọn loại thức ăn cô đặc không thêm đường bất cứ khi nào có thể.

Đối với nước ép rau củ cô đặc, hãy chọn các loại ít natri hoặc cô đặc có ít hơn 140 mg natri (6% DV) mỗi khẩu phần.

4.2 Thiếu chất xơ

Nếu bạn mua nước trái cây cô đặc chỉ vì chất dinh dưỡng của chúng, tốt hơn hết bạn nên ăn cả trái cây. Đó là bởi vì thức ăn cô đặc thiếu chất xơ mà cả trái cây cung cấp.

Do đó, những sản phẩm này gây ra lượng đường trong máu tăng đột biến nhiều hơn so với trái cây nguyên quả, vì chất xơ giúp ổn định lượng đường trong máu của bạn.

Ngoài ra, thức ăn cô đặc thường chứa nhiều carbs và calo hơn trong mỗi khẩu phần ăn so với trái cây nguyên quả.

Ví dụ: một quả cam vừa (131 gam) có 62 calo và 15 gam carbs, trong khi một ly nước cam 8 ounce (240 ml) được làm từ 100% cô đặc có 110 calo và 24 gam carbs.

Nguồn tham khảo: Juice Concentrates: Good or Bad?

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn.

Exit mobile version