Site icon Medplus.vn

Nước xương rồng có tốt cho bạn không?

Hầu hết các loại nước xương rồng được làm bằng cách ép nước từ quả màu hồng tươi của lê gai, hoặc nopal, xương rồng.

Thức uống này có hàm lượng calo và đường thấp tự nhiên, đồng thời giàu chất dinh dưỡng tăng cường sức khỏe và chất chống oxy hóa.

Nước xương rồng cũng có thể được dùng để chăm sóc da, và nhiều sản phẩm mỹ phẩm và làm đẹp có chứa nước này.

Hãy cùng tiếp tục xem bài viết Nước xương rồng có tốt cho bạn không? của Medplus để có thêm thông tin chi tiết bạn đọc nhé!

Xem thêm một số bài viết có liên quan:

Nước xương rồng có tốt cho bạn không?

1. Giá trị dinh dưỡng

Vì được làm từ quả của cây xương rồng lê gai nên nước xương rồng chứa một lượng nhỏ đường và một số chất dinh dưỡng. Một cốc (240 ml) nước xương rồng chứa những chất sau:

Tất cả các carbs trong nước xương rồng không đường đều ở dạng đường tự nhiên có trong quả lê gai. Tuy nhiên, một số nhãn hiệu có chứa thêm đường và do đó, nhiều calo hơn.

Nước xương rồng cũng chứa magiê và kali, hai khoáng chất giúp kiểm soát cân bằng chất lỏng, kiểm soát cơ và chức năng tim.

Ngoài ra, magiê còn có vô số vai trò khác trong cơ thể, bao gồm hỗ trợ sức khỏe hệ miễn dịch và xương, đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim và tiểu đường loại 2.

Cùng với những chất dinh dưỡng này, nước xương rồng có chứa một số chất chống oxy hóa tăng cường sức khỏe được tìm thấy trong quả lê gai.

2. Những lợi ích của nước xương rồng

2.1 Giàu chất chống oxy hóa chống viêm

Nước xương rồng chứa một số chất chống oxy hóa, chẳng hạn như betanin, betacyanin và isorhamnetin, có liên quan đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Những hợp chất mạnh mẽ này có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các phân tử gốc tự do có hại gây ra.

Các gốc tự do là những hợp chất không ổn định mà con người tiếp xúc thông qua các quá trình sinh hóa tự nhiên, thực phẩm, nước và không khí.

Ở mức độ cao, chúng gây căng thẳng cho cơ thể và gây viêm mãn tính, có thể dẫn đến các tình trạng như bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

May mắn thay, chất chống oxy hóa trong quả lê gai có thể vô hiệu hóa các hợp chất có hại này, đồng thời chúng cũng có khả năng chống viêm cao.

2.2 Có thể giúp chữa lành vết loét dạ dày

Một trong những lợi ích hứa hẹn nhất của quả lê gai là khả năng giúp chữa lành vết loét dạ dày và điều trị tình trạng gọi là viêm loét đại tràng (UC), được đặc trưng bởi tình trạng viêm và loét ở ruột già.

Việc bổ sung nước ép lê gai làm chậm sự phát triển của vết loét dạ dày. Những tác dụng chống loét mạnh mẽ này được cho là do chất chống oxy hóa betanin.

2.3 Lợi ích cho da

Lê gai cũng có một số lợi ích cho da. Thoa trực tiếp chiết xuất lê gai lên da giúp giảm tổn thương do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều. Hơn nữa, chiết xuất lê gai có thể giúp làm mờ vết sẹo.

2.4 Lợi ích khác

Xương rồng lê gai từ lâu đã được sử dụng như một phương pháp điều trị tự nhiên cho các tình trạng như tiểu đường loại 2, táo bón, đau và thậm chí là nôn nao.

Nước xương rồng đôi khi được quảng cáo là thuốc chữa chứng nôn nao và lê gai làm giảm tổn thương gan do rượu và các chất độc gan khác gây ra.

Ngoài ra, quả lê gai có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu ở chuột mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Hơn nữa, cây xương rồng lê gai làm giảm táo bón, cải thiện lượng sắt dự trữ trong máu, giảm đau và tiêu diệt tế bào ung thư.

3. Các biện pháp phòng ngừa

Nước xương rồng thường được làm từ quả xương rồng lê gai. Vì lê gai có tác dụng nhuận tràng nên nước xương rồng có thể gây tiêu chảy hoặc các vấn đề về đường tiêu hóa khác ở một số người.

Hơn nữa, lê gai liều cao có thể làm giảm lượng đường trong máu. Do đó, dùng chúng kết hợp với thuốc hạ đường huyết có thể dẫn đến hạ đường huyết, một tình trạng nguy hiểm đặc trưng bởi lượng đường trong máu thấp.

Ngược lại, một số đồ uống nước xương rồng có thêm đường. Lượng đường bổ sung dư thừa trong chế độ ăn uống có thể dẫn đến tăng cân, tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Bạn nên hạn chế lượng đường bổ sung dưới 10% lượng calo hàng ngày, mặc dù giới hạn ở mức 5% hoặc ít hơn là lý tưởng. Cố gắng chọn đồ uống nước xương rồng không chứa thêm đường.

Nếu bạn có bất kỳ lo ngại nào về nước xương rồng, hãy thảo luận với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

4. Cách làm nước xương rồng

Làm nước xương rồng tại nhà là một quá trình khá đơn giản. Bạn cần các thành phần và vật phẩm sau:

  • Một cái chảo
  • Một miếng vải thưa
  • Một con dao
  • Nước
  • 1–2 quả xương rồng lê gai
  • Đường hoặc chất làm ngọt (tùy chọn)

Nếu thu hoạch quả lê gai tươi, bạn cần đeo găng tay da để bảo vệ tay khỏi những chiếc gai dài, nhọn mọc trên lá cây xương rồng.

Làm theo các bước dưới đây để làm nước xương rồng tại nhà:

  • Quả lê gai rửa thật sạch và cắt bỏ đầu, sau đó cắt đôi theo đường kính của quả, không cắt đôi hoàn toàn.
  • Đun sôi nước trong nồi, sau đó thêm trái cây vào nước sôi. Đậy nắp và đun nhỏ lửa. Để trái cây sôi trong 45 phút đến 1 giờ hoặc cho đến khi mềm. Lấy chúng ra khỏi nước và để nguội.
  • Đặt miếng vải mỏng lên trên một cái bát hoặc cốc. Múc thịt quả lê gai ra khỏi vỏ và cho vào miếng vải thưa
  • Để chất lỏng từ trái cây thấm qua vải thưa và hứng vào bát hoặc cốc. Bạn có thể vắt miếng vải thưa để tăng tốc quá trình này.

Tùy ý, bạn có thể thêm đường hoặc chất tạo ngọt vào nước ép xương rồng. Nếu nước xương rồng cô đặc quá mạnh so với khẩu vị của bạn, bạn chỉ cần đổ bớt nước đi. Nước xương rồng nên được bảo quản trong tủ lạnh và có thể để được tối đa 3 ngày.

Lượng nước bạn có thể chiết xuất từ quả lê gai tùy thuộc vào kích thước của chúng và độ mềm của chúng trong quá trình nấu.

Nguồn tham khảo: Is Cactus Water Good for You?

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn.

Exit mobile version