Site icon Medplus.vn

Nước xương rồng và những tác dụng bất ngờ đối với sức khỏe của bạn

Bạn đã bao giờ sử dụng nước xương rồng chưa? Đây là loại thức uống mới nhất tấn công thị trường đồ uống tự nhiên. Bên cạnh các loại đồ uống có nguồn gốc thực vật khác như nước dừa và nước ép lô hội. Bên cạnh sự độc đáo nó còn chứa hàm lượng dinh dưỡng tuyệt vời. Hãy cùng Medplus khám phá ngay về tác dụng của nước xương rồng đối với sức khỏe nhé!

Nước xương rồng là gì?

Hầu hết các nước xương rồng được thực hiện bằng cách ép nước ép từ trái cây màu hồng sáng của quả lê gai, hoặc nopal, xương rồng. Vì lý do này, loại nước này có màu hồng chứ không phải trong suốt. Đồ uống này có lượng calo và đường tự nhiên thấp. Nó cũng giàu chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa. Ngoài ra, nó thường được sử dụng cho các vận động viên, vì nó có chứa chất điện giải có thể hỗ trợ hydrat hóa. Hơn nữa, đây còn là loại nước được ưa chuộng để làm các loại mỹ phẩm chăm sóc da.

Hàm lượng dinh dưỡng

240ml nước xương rồng có chứa:

Bên cạnh các chất dinh dưỡng này, nước xương rồng chứa một số chất chống oxy hóa tăng cường sức khỏe được tìm thấy trong quả lê gai.

 

Tác dụng của nước xương rồng

Tác dụng của nước xương rồng đối với sức khỏe

1. Cung cấp chất chống oxy hóa chống viêm

Nước xương rồng có chứa một số chất chống oxy hóa. Điển hình như betanin, betacyanin và isorhamnetin. Nó mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các hợp chất mạnh mẽ này có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào gây ra bởi các phân tử gốc tự do có hại.

Các gốc tự do là các hợp chất không ổn định mà con người tiếp xúc thông qua các quá trình sinh hóa tự nhiên. Như tiếp xúc với thực phẩm, nước và không khí. Ở mức độ cao, chúng gây căng thẳng cho cơ thể và gây viêm mãn tính. Đồng thời có thể dẫn đến các tình trạng như bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim. May mắn thay, các chất chống oxy hóa trong quả lê gai có thể vô hiệu hóa các hợp chất có hại này. Đồng thời, chúng cũng có khả năng chống viêm cao.

Như vậy, uống nước xương rồng được làm bằng lê gai giàu chất chống oxy hóa có thể cải thiện nhiều thông số sức khỏe.

2. Có thể chữa lành vết loét dạ dày

Một trong những lợi ích hứa hẹn nhất của nước xương rồng là khả năng giúp chữa lành vết loét dạ dày. Đồng thời nó cũng điều trị một tình trạng gọi là viêm loét đại tràng (UC). Đây là loại bệnh đặc trưng bởi viêm và loét ở ruột già. Một số nghiên cứu đã lưu ý rằng bổ sung nước xương rồng làm chậm sự phát triển của loét dạ dày ở chuột. Những tác dụng chống loét mạnh mẽ này được cho là do chất chống oxy hóa betanin. Tuy nhiên, những lợi ích này cần được nghiên cứu nhiều hơn ở người.

3. Lợi ích cho da

Theo một số nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm, áp dụng nước xương rồng trực tiếp lên da giúp giảm thiệt hại do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều. Ngoài ra, một số nghiên cứu trên chuột đã lưu ý rằng, loại nước này giúp tăng tốc độ chữa lành vết thương và tiêu diệt vi khuẩn có hại. Hơn nữa, loại nước này còn có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của các vết sẹo.

4. Các lợi ích khác

Cây xương rồng từ lâu đã được sử dụng như một phương pháp điều trị tự nhiên. Điển hình như các tình trạng như tiểu đường loại 2, táo bón, đau và thậm chí là cảm giác nôn nao. Trên thực tế, một số nghiên cứu trên động vật hỗ trợ cho những phương pháp này. Nước xương rồng đôi khi được quảng cáo là phương pháp chữa trị buồn nôn. Và một số nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng quả lê gai làm giảm tổn thương gan do rượu và các chất độc gan khác.

Ngoài ra, lê gai đã được chứng minh là làm giảm lượng đường trong máu ở chuột mắc bệnh tiểu đường loại 2. Các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm, cây xương rồng lê có tác dụng giảm táo bón, cải thiện lượng sắt dự trữ trong máu, giảm đau và tiêu diệt tế bào ung thư. Hầu hết những lợi ích này được ghi nhận do các chất chống oxy hóa trong quả lê gai.

Lưu ý khi sử dụng

Nước xương rồng là một loại nước giải khát ngon lành và bổ dưỡng. Nếu bạn đang tìm kiếm một loại đồ uống tự nhiên, độc đáo và tốt cho sức khỏe thì đây là một lựa chọn hoàn hảo. Tuy nhiên, nó có những nhược điểm mà bạn phải xem xét trước khi sử dụng. Bạn cũng đừng quên theo dõi những thông tin về dinh dưỡng độc đáo khác tại Medplus nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/nutrition/cactus-water

Exit mobile version