Site icon Medplus.vn

Nuôi con bằng sữa mẹ: Ưu và nhược để lựa chọn

Cho con bú với các kích thước núm vú khác nhau

Cho con bú với các kích thước núm vú khác nhau

Quyết định cho con bú hay không cho con bú là của cá nhân. Có nhiều lý do chính đáng để cho trẻ bú sữa mẹ, nhưng cũng có những bất lợi đối với việc nuôi con bằng sữa mẹ. Hiểu được những ưu và nhược điểm của việc nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp bạn quyết định điều gì phù hợp với bạn và gia đình.

Ưu điểm của Nuôi con bằng sữa mẹ

Việc nuôi con bằng sữa mẹ mang lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và con. Cho trẻ bú sữa mẹ là cách tự nhiên nhất để nuôi con bằng sữa mẹ. Cơ thể của bạn được tạo ra như một cách lý tưởng để cung cấp cho con bạn nguồn dinh dưỡng hoàn hảo. Dưới đây là một số lý do hàng đầu để cho trẻ bú.

Sữa mẹ là thức ăn lành mạnh nhất cho con bạn

Nuôi con bằng sữa mẹ mang lại cho em bé nhiều lợi ích về sức khỏe và sự phát triển. Các thành phần tự nhiên có trong sữa mẹ giúp bảo vệ em bé của bạn khỏi ốm đau và bệnh tật trong thời kỳ sơ sinh. Chúng cũng tiếp tục cung cấp cho con bạn sức khỏe tốt hơn khi chúng lớn lên, ngay cả sau khi cai sữa.

Sữa mẹ cũng dễ tiêu hóa cho trẻ sơ sinh. Cơ thể của bạn tạo ra sữa mẹ đặc biệt cho con bạn. Nó dễ tiêu hóa hơn sữa công thức và có thể giúp ngăn ngừa đầy hơi và đau bụng. Một bú sữa mẹ phong trào ruột của bé không phải là mùi. Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ cũng có xu hướng ít bị tiêu chảy và táo bón hơn.

Ưu điểm và nhược điểm của nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ tốt cho sức khỏe của bạn

Phụ nữ cho con bú có xu hướng phục hồi sau khi sinh nhanh hơn những phụ nữ không cho con bú. Cho con bú sữa mẹ có thể làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng và ung thư vú. Nó cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp dạng thấp, tiểu đường, tăng huyết áp và bệnh tim mạch khi bạn già đi.

Sữa mẹ có mùi vị tốt cho con bạn

Sữa mẹ có vị ngọt và béo ngậy , hương vị khác nhiều và có thể nói là tốt hơn sữa công thức. Ngoài ra, hương vị của thức ăn bạn ăn cũng được truyền sang con bạn, điều này có thể làm đa dạng chế độ ăn uống của chúng ngay từ đầu.

Nó cũng có thể an ủi con bạn. Một đứa trẻ sợ hãi, bị thương hoặc bị bệnh có thể được an ủi bằng cách cho con bú .

Cho con bú là thuận tiện

Vú là cách hoàn hảo để cung cấp dinh dưỡng tối ưu cho em bé ở nhiệt độ hoàn hảo. Không cần phải lo lắng về việc chuẩn bị và hâm nóng sữa công thức, và không có bất kỳ bình sữa nào để làm sạch sau khi cho bé bú.

Nuôi con bằng sữa mẹ là kinh tế

Nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp bạn tiết kiệm hàng nghìn đô la. Nếu bạn nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, bạn sẽ không cần mua sữa công thức, bình sữa và đồ dùng. Việc nuôi con bằng sữa mẹ cũng giúp con bạn khỏe mạnh hơn, điều này có thể giảm chi phí y tế và giảm số lượng công việc bạn phải bỏ ra để chăm sóc em bé bị bệnh.

Cho ăn vào ban đêm nhanh hơn và dễ dàng hơn

Khi cho con bú, bạn không cần phải pha và hâm nóng bình sữa giữa đêm. Cho con bú cũng có thể giúp bạn thư giãn. Khi bạn đang cho con bú, cơ thể bạn sẽ tiết ra một loại hormone gọi là oxytocin , một loại hormone tạo cảm giác thoải mái giúp thúc đẩy sự thư giãn. Nó cũng cung cấp cho bạn thời gian mỗi ngày để nghỉ ngơi, ngồi gác chân lên và dành thời gian chất lượng cho con.

Ưu điểm và nhược điểm của nuôi con bằng sữa mẹ

Trì hoãn kỳ kinh của bạn và coi như một biện pháp kiểm soát sinh đẻ tự nhiên

Cho con bú có thể ngăn kinh nguyệt của bạn trở lại trong 3–6 tháng hoặc thậm chí lâu hơn. Thông thường, kinh nguyệt trở lại khoảng một tháng sau khi bạn ngừng cho con bú hoàn toàn.

Nếu bạn cho con bú sữa mẹ hoàn toàn không bổ sung, con bạn dưới 6 tháng tuổi, kinh nguyệt chưa trở lại thì bạn có thể sử dụng phương pháp điều trị vô kinh (LAM) để ngừa thai. Khi bạn đáp ứng các tiêu chí và thực hiện đúng, phương pháp ngừa thai tự nhiên này có hiệu quả lên đến 98%.

Bạn có thể cho bé bú sữa

Việc hút sữa có thể giúp bạn tự do hơn một chút trong khi vẫn đạt được nhiều lợi ích của việc cho con bú. Việc bơm sữa có thể giúp bạn dành thời gian xa con dễ dàng hơn, vì vậy bạn có thể trở lại làm việc hoặc thực hiện các hoạt động khác mà bạn yêu thích. Nó cũng có thể cho phép đối tác của bạn tham gia vào việc cho ăn.

Những bất lợi của việc nuôi con bằng sữa mẹ

Mặc dù có nhiều lợi ích cho việc nuôi con bằng sữa mẹ nhưng nó không phải dành cho tất cả mọi người. Dưới đây là một số lý do phụ nữ chọn không cho con bú.

Bạn có ít tự do hơn

Khi bạn cho con bú, bạn luôn được gọi. Bạn và vú của bạn cần luôn sẵn sàng cho mỗi lần bú, cả ngày lẫn đêm. Điều đó có thể khiến bạn mệt mỏi , đặc biệt là trong vài tuần đầu tiên khi bạn cho con bú sau mỗi hai đến ba giờ liên tục.

Cho con bú có thể bị đau

Bạn có thể phải đối mặt với một số vấn đề khó chịu hoặc thậm chí đau đớn thường gặp khi cho con bú . Chúng bao gồm những thứ như viêm vú, căng sữa, tắc ống dẫn sữa và núm vú bị đau.

Đối tác của bạn không thể cho em bé ăn

Đối tác của bạn có thể muốn cho em bé bú và có thể cảm thấy không còn quan hệ với việc cho con bú (trừ khi bạn hút sữa trước cho đối tác của mình sử dụng).

Nó có thể căng thẳng nếu bạn khiêm tốn

Một số phụ nữ có thể không thoải mái và xấu hổ khi cho con bú xung quanh người khác hoặc nơi công cộng. Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi đi chơi với con, bạn có thể sẽ ở nhà thường xuyên hơn, điều này có thể khiến bạn cảm thấy cô đơn hoặc bị cô lập.

Ưu điểm và nhược điểm của nuôi con bằng sữa mẹ

Việc cho con bú có thể khó khăn khi mới bắt đầu

Không phải trẻ nào cũng ngậm vú ngay hoặc bú mẹ tốt. Việc cho con bú có thể khó hơn bạn nghĩ và cuối cùng bạn có thể cảm thấy thất vọng hoặc chán nản. Đối với một số người, cho con bú là một quá trình học hỏi.

Nuôi con bằng sữa mẹ Yêu cầu lựa chọn lối sống lành mạnh

Bạn phải suy nghĩ về chế độ ăn uống và lối sống của mình khi cho con bú. Em bé của bạn có thể có phản ứng với các loại thực phẩm khác nhau trong chế độ ăn uống của bạn. Vì vậy, bạn có thể phải ngừng ăn các sản phẩm từ sữa hoặc các món khác mà bạn thích.

Ngoài ra còn có một số chất nên được thưởng thức ở mức độ vừa phải như  caffeine và rượu . Những thứ này có thể gây hại cho em bé của bạn. Căng thẳng và các yếu tố khác cũng có thể ảnh hưởng đến việc cho con bú và thậm chí làm giảm nguồn sữa của bạn .

Quyết định cho con bú hay không

Cho con bú không phải là tất cả hoặc không có gì cả. Một số phụ nữ cảm thấy thoải mái khi cho con bú hoàn toàn, nhưng đó không phải là lựa chọn duy nhất. Một số bà mẹ cho con bú sữa mẹ một phần, một số bà mẹ kết hợp bú sữa mẹ và bú sữa công thức, một số thì chỉ bơm sữa hoàn toàn. Một trong những lựa chọn này có thể giúp giải quyết các vấn đề về nuôi con bằng sữa mẹ mà bạn gặp phải.

Kết luận

Khi bạn quyết định việc nuôi con bằng sữa mẹ có phù hợp với bạn và con mình hay không, hãy cân nhắc liên hệ với một nhóm cho con bú, chẳng hạn như La Leche League, để tìm hiểu thêm và tìm một huấn luyện viên cho con bú trước khi con bạn được sinh ra.

Mặc dù tự nhiên, việc cho con bú có thể khó khăn trong thời gian đầu và bạn sẽ cần được hỗ trợ để vượt qua trong vài tuần đầu tiên. Ngoài ra, nếu bạn thấy mình không thể cho con bú, hãy nhớ rằng trẻ bú mẹ là tốt nhất. Đừng cảm thấy tội lỗi nếu bạn cần cho trẻ bú sữa công thức.

Ưu điểm và nhược điểm của nuôi con bằng sữa mẹ

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Advantages and Disadvantages of Breastfeeding

Exit mobile version