Site icon Medplus.vn

6 lời khuyên để nuôi dạy con gái khi làm bố đơn thân

10 Mẹo lập ngân sách cho việc tặng quà cho con

10 Mẹo lập ngân sách cho việc tặng quà cho con

6 lời khuyên để nuôi dạy con gái khi làm bố đơn thân? Việc nuôi dạy con cái không hề đơn giản, ngay cả với những bậc cha mẹ dày dạn kinh nghiệm nhất. Và làm cha đơn thân đối với một cô con gái có thể đặc biệt khó khăn, khi bạn điều hướng tất cả các tình huống xã hội, cảm xúc phức tạp và những thay đổi phát triển mà con gái bạn trải qua trong suốt thời trẻ — mà không cần hiểu trực tiếp về những gì con đang trải qua.

Dù hoàn cảnh gia đình bạn như thế nào thì những thách thức trong việc nuôi dạy con gái khi làm cha làm mẹ đơn thân cũng tương tự như vậy. Sẽ có những trở ngại trên đường đi và bạn không phải lúc nào cũng biết câu trả lời đúng, nhưng điều đó đúng với mọi bậc cha mẹ. Lời khuyên này có thể giúp con đường của bạn và con gái bạn suôn sẻ hơn.

6 lời khuyên để nuôi dạy con gái khi làm bố đơn thân

1. Đừng đi một mình

1. Đừng đi một mình

Mặc dù bạn hoàn toàn có khả năng nuôi dạy con gái một mình, nhưng đừng bao giờ đánh giá thấp tầm quan trọng của việc mời một nữ cố vấn vào cuộc đời của con gái bạn. 2  Đôi khi, bà, cô, hoặc thành viên khác trong gia đình có thể đảm nhận vai trò đó. Hoặc tranh thủ sự giúp đỡ của một bà mẹ có con gái bằng tuổi bạn. Bạn cũng có thể yêu cầu sự giúp đỡ từ một nữ lãnh đạo thanh niên của nhà thờ, trưởng nhóm Nữ Hướng đạo hoặc huấn luyện viên thể thao.

Tìm kiếm một hình mẫu phụ nữ mạnh mẽ và có năng lực là điều quan trọng đối với sự thành công của con gái bạn khi lớn lên. Khi có một người phụ nữ đi cùng mình, con sẽ học được cách trở nên tự tin và độc lập. 3  Do đó, giúp con gái bạn tìm và kết nối với một người cố vấn là một trong những món quà quan trọng nhất mà bạn có thể tặng cho con. Nó cung cấp một lớp hỗ trợ và khuyến khích khác cho con gái của bạn. Mỗi đứa trẻ cần được bao quanh bởi những người tin tưởng và ủng hộ mình.

2. Giữ các đường truyền thông tin liên lạc mở

Nhiều người đàn ông có tâm lý “Tôi phải sửa chữa điều này” trong cuộc sống và các mối quan hệ của họ. 4  Họ có xu hướng lắng nghe đủ lâu để xác định vấn đề và sau đó đưa ra giải pháp. Thông thường, con gái bạn sẽ không muốn bạn sửa chữa những vấn đề của nó. Thay vào đó, con sẽ muốn bạn lắng nghe và hiểu những gì con đang trải qua.

Hãy học cách đồng cảm và nhân ái, con gái bạn sẽ tiếp tục đến với bạn như một bờ vai để bạn dựa vào. Điều này đòi hỏi thời gian, sự kiên nhẫn và sẵn sàng ưu tiên nó. Nhưng giao tiếp tốt là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để xây dựng mối quan hệ bền chặt với con gái mình. 

3. Dạy họ trở thành người giải quyết vấn đề

3. Dạy họ trở thành người giải quyết vấn đề

Trẻ em cần được giúp đỡ trong việc phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề. Khi con gái bạn phải đối mặt với một thử thách hoặc một lựa chọn khó khăn, hãy giúp chúng suy nghĩ thấu đáo vấn đề. Khuyến khích họ xem xét tất cả các lựa chọn của con và đưa ra một số lựa chọn thay thế để giải quyết vấn đề.

Mặc dù quá trình này có thể phản trực giác, đặc biệt nếu bạn là người phụ trách, nhưng việc cho phép con gái bạn phát triển một số tính độc lập và tự chủ sẽ phục vụ tốt cho con trong suốt cuộc đời. Thêm vào đó, con sẽ đánh giá cao thời gian bạn dành để giúp con suy nghĩ về các vấn đề khác nhau một cách hợp lý và mang tính xây dựng. Hãy nhớ rằng bạn đang trao quyền cho con gái khi bạn giúp con phát triển những kỹ năng này.

4. Không giải cứu hoặc bảo vệ quá mức

Mặc dù các ông bố muốn làm mọi thứ ổn thỏa cho con là điều tự nhiên, nhưng về lâu dài sẽ không có lợi cho sức khỏe của con gái bạn. Cho phép con trải qua một số vấn đề và thử thách trong cuộc sống mà không cần giải cứu hoặc cố gắng che chắn cho con khỏi đau đớn. 8 Nếu bạn bảo vệ quá mức, con gái bạn sẽ nổi loạn hoặc trở nên phụ thuộc, và cả hai kết quả đó đều không tích cực.

Điều quan trọng là hãy cho con gái bạn một khoảng không gian và tôn trọng sự riêng tư của con.  Cho phép con chấp nhận một số rủi ro hạn chế. Tất cả những điều này sẽ giúp con có được sự tự tin và học cách tin vào khả năng của mình. Và, trong khi chờ đợi, bạn sẽ xây dựng mối quan hệ tin cậy lẫn nhau bởi vì bạn đã chứng tỏ rằng bạn cũng tin tưởng vào con.

5. Tham gia vào cuộc sống của họ

5. Tham gia vào cuộc sống của họ

Con gái của bạn cần cảm nhận được sự hỗ trợ của bạn, đặc biệt nếu bạn là cha mẹ duy nhất của nó. Vì vậy, hãy sẵn sàng cho con nhiều nhất có thể. Hãy quan tâm đến những thứ mà con quan tâm. Ví dụ, nếu con yêu thích các vì sao, hãy đưa con đến một cung thiên văn. Cùng nhau ngắm mưa sao băng. Nói về những khám phá và nghiên cứu mới nhất liên quan đến các vì sao và hành tinh. Cho con thấy rằng bạn quan tâm đến niềm đam mê của con chứng tỏ rằng cuối cùng, bạn đang quan tâm đến con. 

Bạn cũng có thể thể hiện sự ủng hộ bằng cách:

Điều quan trọng là phải tham gia và hiện diện trong cuộc sống của con để xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa cha và con gái.

6. Đừng né tránh những vấn đề lớn

Đôi khi giúp con gái vượt qua giai đoạn dậy thì có thể là một thử thách lớn nhất về tình cảm của một ông bố đơn thân. Cách tốt nhất là thẳng thắn và trung thực về những gì con đang trải qua về nội tiết tố, cảm xúc và kinh nguyệt . Khi bạn không biết câu trả lời cho những câu hỏi của con gái mình, hãy tìm chúng. Làm nghiên cứu của bạn. 11 Tranh thủ sự giúp đỡ của nữ cố vấn đáng tin cậy nếu bạn cảm thấy quá tải và không biết phải nói gì. Nhưng hãy nỗ lực.

Nếu bạn cảm thấy đặc biệt khó xử khi nói về hormone, kinh nguyệt, tình dục và các chủ đề tương tự khác, hãy giải thích điều này trước khi để con gái bạn nói chuyện với người cố vấn của mình. Nếu bạn không làm vậy, con có thể nghĩ rằng có điều gì đó không ổn với con hoặc nghi ngờ mối quan hệ của bạn. Giao tiếp cởi mở và trung thực luôn là chính sách tốt nhất.

Ngoài ra, đừng từ bỏ những cái ôm của người cha chỉ đơn giản là vì con đang lớn. Các cô gái thường cảm thấy không tự tin về sự thay đổi của cơ thể mình, và họ cần biết rằng tình yêu của bạn không hề thay đổi. Họ có thể lớn hơn, nhưng trong sâu thẳm họ vẫn muốn là con gái nhỏ của bạn. Luôn luôn là nguồn yêu thương và hỗ trợ trong cuộc sống của con gái bạn sẽ giúp con vượt qua thời gian thử thách này. 

Tổng kết

Việc nuôi dạy con gái một mình có thể là điều quá sức. Nhưng bạn có thể làm điều đó nếu bạn nhạy cảm với con gái mình và nhu cầu của con , và đầu tư thời gian vào mối quan hệ của bạn với con. Cuối cùng, bạn sẽ thấy hài lòng khi nuôi dạy một cô con gái tuyệt vời.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về 6 lời khuyên để nuôi dạy con gái khi làm bố đơn thân. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất bạn nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version