Site icon Medplus.vn

Nuông chiều có làm hư bé sơ sinh không?

Nuông chiều có làm hư bé sơ sinh không?

Nuông chiều có làm hư bé sơ sinh không?

Nhiều người nói rằng, nếu nuông chiều bé sơ sinh quá thì bé sẽ sinh hư ngay từ nhỏ. Liệu việc nuông chiều có làm hư bé sơ sinh không?? Và bố mẹ có nên phản ứng ngay mỗi khi bé cất tiếng khóc không?

Nuông chiều có làm hư bé sơ sinh không?

Câu trả lời là không. Bé sơ sinh cần rất nhiều sự quan tâm của bố mẹ, và bố mẹ có thể lo lắng rằng, cứ chú ý đến con quá mức, hay chiều chuộng con sẽ làm con hư. Nhưng điều này không đúng và sẽ không bao giờ xảy ra. Bố mẹ không hề tạo ra thói quen xấu cho bé khi nuông chiều và đáp ứng nhu cầu của bé.

Bé sơ sinh chưa hiểu được khái niệm nguyên nhân – kết quả, mà bé quấy khóc có thể do bị lạnh, đói, tã bẩn, bị đau, hay chỉ đơn giản muốn biết rằng bố mẹ vẫn đang ở gần bên. Việc mặc kệ khi bé quấy khóc sẽ không giúp bé tự giải quyết vấn đề vì bé chưa có khả năng làm việc này.

Tại sao việc đáp ứng nhu cầu của con lại quan trọng tới vậy?

Sự phát triển của bé phụ thuộc hoàn toàn vào những gì bố mẹ đáp ứng cho bé. Khi bố mẹ bình tĩnh và kiên nhẫn đáp ứng tín hiệu của bé, hoặc đơn giản chỉ là ở bên cạnh bé, thì bé sẽ nhanh chóng hiểu và tin tưởng rằng bố mẹ sẽ thỏa mãn được nhu cầu của mình. Điều này giúp bé dần an tâm và tự tin hơn. Từ đó, bé dễ dàng phát triển sự gắn bó vững chắc với bố mẹ. Những bé có sự gắn bó như vậy thì sau này lại đối phó với căng thẳng tốt hơn và có xu hướng hòa đồng hơn. Khi lớn lên, các bé cũng phát triển thể chất và cảm xúc lành mạnh hơn.

Việc đáp ứng nhu cầu của con vừa có lợi cho con vừa có lợi cho bố mẹ vì nó khiến bố mẹ cảm thấy mình đang làm tốt nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, việc nghe con khóc mà không làm gì thật ra cũng rất căng thẳng.

Nuông chiều có làm hư bé sơ sinh không?

Cân bằng giữa thói quen và sự linh hoạt

Bố mẹ có thể lo rằng, nếu mình dỗ con ngủ mãi thì bé sẽ không có thói quen tự ngủ. Nhưng thực ra, điều quan trọng nhất trong những tháng đầu đời là giúp bé phát triển sự gắn kết bằng cách thường xuyên dịu dàng đáp ứng những nhu cầu của con. Việc tạo các thói quen có thể để sau.

Phần lớn các bé sơ sinh không có khung thời gian ngủ ngày và đêm nhất định. Vì thế, bố mẹ nên tùy theo sự phát triển của bé để có trình tự ăn-chơi-ngủ đơn giản, hoặc để cho bé thoải mái, nhất là trong những tháng đầu đời.

Bố mẹ cần biết điều gì về giấc ngủ của bé?

Mặc dù bé sơ sinh trung bình ngủ 16 tiếng/ngày, nhưng bé có thể ngủ thành nhiều giấc ngắn. Trong vài tuần đầu, khi bố mẹ và bé đang làm quen với nhau, thì bố mẹ có thể thử các kỹ năng dỗ dành để bắt đầu tập cho con ngủ những giấc sâu và dài hơn.

Nuông chiều có làm hư bé sơ sinh không?

Bố mẹ cần biết điều gì về việc ăn uống của bé?

Bé sơ sinh có thể khóc đòi ăn liên tục, và việc này là bình thường. Trong những ngày mới sinh, thường thì cứ cách 2-4 tiếng là bé lại cần được cho bú. Lúc này, việc đáp ứng nhu cầu của bé là quan trọng nhất. Sau vài tuần, bé sẽ tự điều chỉnh để ăn vào ban ngày là chính, còn đêm thì ăn ít hơn.

Việc cho bé bú một cách nhẹ nhàng và vui vẻ là cơ hội tốt để mẹ gắn kết với bé và xây dựng một mối quan hệ ấm áp, đáng tin cậy, góp phần quan trọng vào sự phát triển của bé sau này.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version