Site icon Medplus.vn

OCD là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) là một rối loạn tâm thần mãn tính. OCD liên quan đến những ám ảnh (những suy nghĩ không mong muốn, xâm nhập) và / hoặc cưỡng chế (những hành động mà ai đó cảm thấy không thể kiểm soát được thôi thúc phải thực hiện lặp đi lặp lại, thường để cố gắng kiểm soát nỗi ám ảnh). Cùng medplus tìm hiểu kỹ hơn về Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD)!

OCD là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

1. Rối loạn ám ảnh cưỡng chế là gì?

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) là một tình trạng sức khỏe tâm thần phổ biến, kéo dài liên quan đến những ám ảnh và cưỡng chế không mong muốn.

Nỗi ám ảnh đề cập đến những suy nghĩ, lo lắng, thôi thúc, bận tâm hoặc hình ảnh tinh thần dai dẳng, gây rối và xâm nhập. Ví dụ phổ biến bao gồm:

Bắt buộc đề cập đến những hành vi hoặc nghi lễ mà mọi người cảm thấy bị thúc đẩy lặp đi lặp lại. Thông thường, mọi người tham gia vào các hành vi cưỡng chế để giảm bớt sự đau khổ của họ về nỗi ám ảnh tái diễn. Ví dụ có thể bao gồm:

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế phổ biến như thế nào?

Các ước tính cho thấy khoảng 1,2% người trưởng thành ở Mỹ đáp ứng các tiêu chuẩn chẩn đoán OCD trong một năm nhất định. OCD phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới.

2. Các triệu chứng của OCD

Theo Sổ tay Chẩn đoán và Thống kê về Rối loạn Tâm thần, ấn bản thứ 5 ( DSM-5 ), một người nào đó đáp ứng các tiêu chuẩn chẩn đoán OCD nếu:

Một số người bị OCD không nhận thức được rằng những ám ảnh của họ là quá mức. Những người khác biết rằng những lo lắng hoặc bốc đồng của họ không dựa trên thực tế, nhưng họ vẫn cảm thấy không thể kiểm soát chúng.

3. Các loại OCD khác nhau

Không có cách chính thức duy nhất để phân chia OCD thành các loại phụ. Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu đồng ý rằng có những chủ đề và cụm triệu chứng chung nhất định giữa những người mắc chứng OCD. Một số loại triệu chứng OCD phổ biến nhất bao gồm kiểm tra, trật tự / đối xứng, vi trùng / ô nhiễm, và suy nghĩ lung tung / xâm nhập.

Kiểm tra

Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của OCD là kiểm tra cưỡng chế. Những người bị “kiểm tra OCD” có thể kiểm tra quá mức rằng các thiết bị của họ đã tắt, cửa ra vào và cửa sổ của họ đã được khóa chưa, hoặc chúng không bị mất, hư hỏng hoặc thất lạc thứ gì đó quan trọng.

Kiểm tra các nghi thức cũng có thể liên quan đến nghi ngờ và lo lắng quá mức và sợ mất kiểm soát. Thường có nỗi sợ cố ý hoặc vô ý gây ra một điều gì đó tồi tệ xảy ra. Ví dụ, một người nào đó bị OCD có thể không thể ra khỏi nhà trong hơn một giờ do phải kiểm tra bếp liên tục.

Thứ tự hoặc Sự đối xứng

Nhiều người bị OCD trải qua những ám ảnh và cưỡng chế liên quan đến trật tự, đối xứng, sắp xếp và đếm. Nghi thức cưỡng chế liên quan đến tính đối xứng có thể liên quan đến việc xếp nhiều thứ lên nhau, liên tục sắp xếp lại đồ đạc sao cho trông “vừa phải” hoặc đếm nhiều lần để đảm bảo chúng được chia thành các nhóm bằng nhau.

Một người nào đó có sở thích ăn uống không hợp lý cũng có thể trở nên quá bận tâm đến tỷ lệ cơ thể và / hoặc thói quen chải chuốt của họ, điều này có thể dẫn đến việc ăn uống rối loạn và hình ảnh kém về bản thân. Những người khác cảm thấy bị buộc phải thực hiện quá nhiều thời gian biểu, lập kế hoạch, quản lý thời gian và tổ chức các nghi lễ.

Vi trùng hoặc ô nhiễm

Nỗi sợ bị ô nhiễm là một trong những chủ đề ám ảnh phổ biến nhất của những người bị OCD. Những người sợ vi trùng và / hoặc ô nhiễm có thể lau sạch bề mặt hoặc bắt buộc rửa tay, lo lắng thái quá về các thành phần trong thực phẩm hoặc sản phẩm gia dụng, và thậm chí tránh chạm vào những thứ mà người khác đã chạm vào.

Một số người bị OCD cũng trải qua nỗi sợ hãi về sự lây nhiễm cảm xúc. Ai đó lo sợ sự ô nhiễm cảm xúc có thể cố gắng tránh những người, địa điểm hoặc chủ đề mà họ cho là “vô đạo đức” hoặc “bẩn thỉu”.

Lầm tưởng hoặc Suy nghĩ xâm nhập

Lầm tưởng đề cập đến những suy nghĩ ám ảnh, xâm nhập và không mong muốn xung quanh một chủ đề nhất định. Tin đồn thường liên quan đến các chủ đề cấm kỵ hoặc bị cấm, chẳng hạn như tình dục, bạo lực hoặc tôn giáo.

Suy nghĩ thâm nhập có thể có nhiều dạng. Một số người mắc chứng OCD ám ảnh về xu hướng tình dục của họ hoặc liên tục đặt câu hỏi về bản sắc tôn giáo của họ.

Họ có thể thường xuyên lo lắng rằng họ sẽ lừa dối bạn đời, làm tổn thương bản thân hoặc người khác, hoặc có hành vi xâm hại tình dục, ngay cả khi không có bất kỳ bằng chứng nào. Những người khác trải nghiệm hình ảnh xâm nhập, đồ họa về tình dục hoặc bạo lực về tinh thần mà họ cho là không phù hợp hoặc đáng lo ngại.

Thông thường, sự suy ngẫm có liên quan đến nỗi ám ảnh tiềm ẩn về cảm giác tội lỗi và trách nhiệm gây hại quá mức. Những người trải qua những suy nghĩ xâm nhập có thể thực hiện các nghi thức cưỡng chế để cố gắng “vô hiệu hóa” mối đe dọa đã nhận thức được.

Ví dụ, một người có những suy nghĩ cấm đoán xung quanh tôn giáo hoặc báng bổ có thể cầu nguyện thái quá để bảo vệ bản thân hoặc người khác về mặt tâm linh. Người khác có thể đếm, chạm hoặc lặp lại các động tác hoặc cụm từ nhất định vì họ tin rằng điều đó sẽ cứu người họ yêu khỏi bị tổn hại.

4. Các kiểu OCD khác

Các nhà nghiên cứu đã xác định được một số OCD có thể có khác, bao gồm:

5. Nguyên nhân và các yếu tố rủi ro

Không có nguyên nhân duy nhất được biết đến của OCD. Thay vào đó, các nhà nghiên cứu tin rằng nhiều yếu tố góp phần vào sự phát triển của OCD, bao gồm:

Tuổi và giới tính cũng có thể đóng một vai trò trong sự khởi phát và phát triển của OCD. OCD thường được chẩn đoán trước 25 tuổi, với nhiều người lần đầu tiên xuất hiện các triệu chứng trong thời thơ ấu hoặc thanh thiếu niên. Rất hiếm (mặc dù không phải là không thể) một người nào đó được chẩn đoán mắc chứng rối loạn này sau 35 tuổi.

Trong khi đó, các nghiên cứu cho thấy phụ nữ có nguy cơ phát triển OCD cao hơn nam giới khoảng 1,6 lần trong suốt cuộc đời của họ.

OCD và bệnh đi kèm

Những người mắc chứng OCD thường có nhiều hơn một tình trạng sức khỏe tâm thần. Một đánh giá năm 2021 và phân tích tổng hợp cho thấy 69% người bị OCD mắc ít nhất một bệnh tâm thần khác trong suốt cuộc đời của họ.

6. Chẩn đoán và Kiểm tra

Nếu bạn nghi ngờ mình có thể bị OCD, bác sĩ có thể giới thiệu bạn đến một nhà trị liệu sức khỏe tâm thần . Họ có thể chẩn đoán bạn bị OCD bằng cách sử dụng tiền sử bệnh, hiểu biết về các triệu chứng của bạn và các tiêu chí trong DSM-5.

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn cũng có thể thực hiện khám sức khỏe và các xét nghiệm khác để loại trừ khả năng mắc bất kỳ tình trạng thể chất cơ bản nào hoặc các rối loạn sức khỏe tâm thần đi kèm.

Các điều kiện liên quan

Trong DSM-5, OCD xuất hiện dưới danh mục “ám ảnh cưỡng chế và các rối loạn liên quan”. Các điều kiện liên quan đến OCD trong danh mục ô này bao gồm:

Các tình trạng khác đôi khi bị nhầm với OCD hoặc có thể xuất hiện cùng với nó bao gồm:

7. OCD được điều trị như thế nào

Nhiều người bị OCD trải qua sự cải thiện khi điều trị. Các nghiên cứu cho thấy khoảng 50% những người bị OCD sẽ thuyên giảm hoàn toàn các triệu chứng của họ sau khi điều trị. Nhiều người khác có thể cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của họ theo thời gian.

Tâm lý trị liệu là phương pháp điều trị đầu tiên điển hình cho OCD. Nhiều người bị OCD được hưởng lợi từ một loại liệu pháp hành vi nhận thức (CBT) cụ thể được gọi là liệu pháp phòng ngừa phơi nhiễm và phản ứng (EX / RP). Trong liệu pháp EX / RP, bệnh nhân dần dần học cách đối mặt với những ám ảnh của họ (đối mặt) trong khi chống lại sự thôi thúc thực hiện các hành vi cưỡng chế để đáp ứng (phòng ngừa phản ứng).

Trong một số trường hợp, thuốc chống trầm cảm có thể được sử dụng kết hợp với liệu pháp tâm lý để giảm bớt các triệu chứng OCD. Thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) – thuốc chống trầm cảm có tác dụng làm tăng mức serotonintrong não – đã được phát hiện là có hiệu quả đặc biệt trong việc điều trị những người bị OCD, đặc biệt là ở liều lượng cao hơn.

Tóm lược

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) là một rối loạn tâm thần mãn tính bao gồm những ám ảnh (những suy nghĩ hoặc lo lắng xâm nhập, dai dẳng và không mong muốn), cưỡng chế (nghi thức hoặc hành vi mà một người cảm thấy bị buộc phải lặp lại) hoặc cả hai.

Không có nguyên nhân duy nhất được biết đến của OCD. Nhiều yếu tố, bao gồm di truyền, chấn thương và sự khác biệt trong cấu trúc não, có thể góp phần vào sự phát triển của tình trạng này.

Các nhà nghiên cứu đã xác định được một số dạng phụ phổ biến của OCD. Các triệu chứng OCD thường rơi vào một trong bốn cụm: kiểm tra, trật tự / đối xứng, vi trùng / ô nhiễm, hoặc suy nghĩ lung tung / xâm nhập. Các dạng phụ khác của OCD bao gồm ám ảnh tích trữ và soma.

OCD có thể được chẩn đoán bởi một nhà trị liệu sức khỏe tâm thần bằng cách sử dụng các tiêu chí trong Sổ tay Chẩn đoán và Thống kê về Rối loạn Tâm thần, ấn bản thứ 5 (DSM-5). Nó thường được điều trị bằng thuốc chống trầm cảm, liệu pháp tâm lý hoặc cả hai.

Nguồn: Common Types of OCD

Mời các bạn đọc thêm một số bài viết mới nhất:

Exit mobile version