Site icon Medplus.vn

Ôm trẻ vào lòng – 6 lợi ích mang lại

lợi ích của việc ôm trẻ vào lòng

Việc ôm đứa con nhỏ của bạn vào gần ngực sẽ kích hoạt phản ứng nội tiết tố nhanh chóng nuôi dưỡng tình cảm trong bạn và con bạn. Đó là cách tự nhiên giúp bạn gắn kết với đứa trẻ  cần sự chăm sóc của bạn để phát triển. Trải nghiệm đặc biệt này không chỉ có lợi cho sự gắn kết mà còn hữu ích về mặt y tế cho trẻ sơ sinh của bạn.

Các nghiên cứu cho thấy ôm con gần vào ngực, còn được gọi là “chăm sóc kangaroo”, hay tiếp xúc da kề da, đặc biệt là trong vài ngày đầu sau khi sinh sẽ cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cả bố và mẹ đều có thể thực hành chăm sóc kangaroo vì nó mang lại nhiều lợi ích sau đây cho em bé. Hãy cùng Medplus tìm hiểu lợi ích của việc ôm con vào lòng thông qua bài viết sau:

1. Ổn Định Nhịp Tim

Bế trẻ sát vào ngực giúp ổn định nhịp tim của trẻ, bằng cách giúp tim đập bình tĩnh và đều đặn.

Trong một nghiên cứu để xem xét tác động của việc chăm sóc kangaroo đối với sự không nhất quán của nhịp tim ở một đứa trẻ sinh non khỏe mạnh, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc chăm sóc kangaroo gây ra những thay đổi về sự không nhất quán của nhịp tim, điều này cho thấy sự căng thẳng giảm bớt.

2. Thiết Lập Một Mô Hình Thở Đều Đặn

Theo các bậc cha mẹ , chăm sóc kangaroo giúp điều chỉnh kiểu thở của trẻ sơ sinh, do đó mang lại sự thoải mái thở tốt hơn cho em bé.

Khi ôm con gần vào ngực, nhịp tim của bạn ổn định kiểm soát nhiệt độ của bé, tăng lưu lượng oxy trong các mô cơ thể của bé, đồng thời tăng cường nhịp thở và kiểm soát hô hấp tổng thể của bé.

3. Cải Thiện Độ Bão Hòa Oxy

Như đã đề cập, tiếp xúc thân thể gần gũi với em bé của bạn có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự di chuyển của oxy trong các mô và cơ quan của bé. Theo ResearchGate , chăm sóc kangaroo có thể cải thiện lưu lượng oxy đi khắp cơ thể của em bé và giảm nhu cầu oxy của em bé trong giai đoạn tiếp xúc gần gũi đó.

4. Giảm Khóc

Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ sơ sinh nằm trong nôi khóc nhiều hơn so với trẻ được tiếp xúc gần với mẹ hoặc người chăm sóc. Trẻ sơ sinh thường khóc để đáp lại cơn đau và việc quấy khóc ảnh hưởng không nhỏ đến sự ổn định tâm sinh lý của bé. Mặc dù khóc để đáp lại cơn đau được dự đoán trước, nhưng nó có thể có hại nếu nó diễn ra trong một thời gian dài. Bế chúng gần đã được chứng minh là có thể làm giảm cơn đau ở trẻ sơ sinh và do đó làm giảm cơn khóc có liên quan đến cơn đau.

5. Cải Thiện Giấc Ngủ

Theo một nghiên cứu, ôm con vào lòng có vẻ giúp kéo dài thời gian trong giấc ngủ sâu và thức giấc yên tĩnh. Đây là một lợi ích khá thú vị của việc chăm sóc kangaroo đối với việc cải thiện giấc ngủ . Hơn nữa, thời gian con bạn ngủ trên ngực bạn nhiều hơn sẽ giúp con bạn tiết kiệm năng lượng và chuyển hướng sang tăng cân và lớn lên.

6. Nhận Vi Sinh Khỏe Mạnh

Theo NIH , việc tiếp xúc gần da với con bạn khi bạn ôm con sẽ truyền vi khuẩn lành mạnh từ da của bạn, do đó đa dạng hóa hệ vi sinh vật của bé. Trẻ sơ sinh được chăm sóc bằng kangaroo ít bị nhiễm trùng hơn vì trẻ bị vi khuẩn trên da mẹ xâm nhập.

Bên cạnh đó, vì các kháng thể trong sữa mẹ của người mẹ được tạo ra để phản ứng với các vi sinh vật của chính mình, nên sữa mẹ trở nên đặc biệt phòng thủ chống lại những vi khuẩn đó xâm chiếm con của cô ấy. Do đó, ôm con sát vào ngực và sữa mẹ sẽ phối hợp với nhau để chống lại nhiễm trùng.

Nguồn tham khảo: https://www.babygaga.com/holding-baby-close-chest-effects/

Exit mobile version