Site icon Medplus.vn

Ớt chuông: 5 lợi ích sức khỏe hàng đầu theo Kerry Torrens

Ớt chuông tốt cho làn da bởi lượng beta-carotene của nó

Ớt chuông tốt cho làn da bởi lượng beta-carotene nó cung cấp

Có màu đỏ, vàng, cam hoặc xanh lá cây, ớt chuông không chỉ là một nguyên liệu đa năng. Nhà dinh dưỡng học Kerry Torrens đã tiết lộ lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe của chúng.

Ớt chuông: 5 lợi ích sức khỏe hàng đầu theo Kerry Torrens

Khái quát

Quả ớt chuông (capsicum annuum) và là một thành viên của họ cây cảnh đêm cùng với cà chua và khoai tây. Nó còn được gọi là ớt ngọt. Ớt chuông không cay, có thể ăn sống hoặc nấu chín và bổ sung dưỡng chất cho bữa ăn.

Bạn hãy khám phá đầy đủ các hướng dẫn về lợi ích sức khỏe và cũng có thể tham khảo một số công thức nấu ớt chuông ngon, từ ớt nướng cà chua và cá cơm đến ớt hầm đậu.

Ớt chuông tươi

Lợi ích dinh dưỡng

Một khẩu phần 80 g ớt chuông đỏ (sống) cung cấp:

17 kcal / 71 KJ
0,6 g protein
0,2 g chất béo
3,4 g carbohydrate
1,8 g chất xơ
173 mg kali
60 mcg folate
101 mg vitamin C

Điều đáng chú ý, mức dinh dưỡng ớt chuông cung cấp thay đổi tùy thuộc vào màu sắc của chúng. Các loại màu đỏ cung cấp nhiều kali, vitamin C và folate hơn các loại màu vàng, cam hoặc xanh lá cây. Tuy nhiên, ớt xanh chưa trưởng thành giàu hợp chất bảo vệ thực vật được gọi là polyphenol.

Cũng giống như các loại rau khác, giá trị dinh dưỡng của nó bị ảnh hưởng bởi cách chuẩn bị và cách nấu. Ớt rang sẵn, một loại ớt mua ở quầy bán đồ ăn nhanh phổ biến có sẵn trong lọ hoặc bồn, làm mất tới 25% hàm lượng vitamin C của chúng. Thời gian nấu, mức nhiệt độ, phương pháp nấu và bất kỳ kỹ thuật bảo quản nào được áp dụng là những yếu tố ảnh hưởng đến lượng dưỡng chất của ớt chuông. Mặc dù mức nhiệt khô, chẳng hạn như trong món xào và rang, được coi là cách nấu tốt hơn luộc hoặc hấp.

5 lợi ích sức khỏe hàng đầu của ớt chuông là gì?

1. Có thể giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng

Dinh dưỡng đóng một phần quan trọng trong việc trì hoãn sự phát triển của bệnh giảm thị lực do tuổi tác. Đặc biệt, hai loại carotenoid gọi là lutein và zeaxanthin nếu được cung cấp theo lượng vừa đủ có tác dụng cải thiện sức khỏe của mắt. Chúng giúp bảo vệ võng mạc khỏi tác hại của quá trình oxy hóa.

Ớt đỏ đặc biệt giàu các carotenoid này, cũng như các chất dinh dưỡng bảo vệ khác như vitamin C. Nhiều nghiên cứu cho thấy thường xuyên ăn thực phẩm giàu carotenoid và đặc biệt lutein và zeaxanthin, có thể giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

2. Có thể làm giảm khả năng thiếu máu

Một tình trạng phổ biến đặc biệt ở phụ nữ và trẻ em gái trong độ tuổi sinh sản, thiếu máu là kết quả của việc thiếu oxy trong máu. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là thiếu sắt. Ớt chuông cấp một lượng sắt khiêm tốn nhưng rất giàu vitamin C, một nửa quả ớt cung cấp tới 100 mg.

Điều này rất quan trọng vì vitamin C làm tăng mức hấp thụ sắt trong ruột và nhiều nghiên cứu xác nhận chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả giàu vitamin C dẫn đến việc hấp thu sắt nhiều hơn. Ớt chuông còn giúp ích hơn vì chúng chứa vitamin B6 cần thiết để tạo hemoglobin, một loại protein vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.

Ớt chuông nhồi

3. Có thể bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh mãn tính

Ớt chuông rất giàu chất chống oxy hóa, có liên quan đến tình trạng sức khỏe tốt và giúp chống các bệnh như bệnh tim và ung thư. Ví dụ, ớt đặc biệt giàu vitamin chống oxy hóa bao gồm vitamin C, E và beta-carotene. Chúng cũng cung cấp một lượng lớn polyphenol, những hợp chất bảo vệ thực vật này bao gồm lutein, quercetin và capsanthin, những hợp chất này đặc biệt có nhiều trong ớt chín đỏ.

Là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa, ớt chuông có khả năng chống viêm mạnh và có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Đáng buồn thay, cho đến nay các nghiên cứu quy mô lớn đặc biệt xem xét việc tiêu thụ ớt chuông và nguy cơ mắc bệnh mãn tính, vẫn còn thiếu.

4. Có thể trì hoãn việc chứng mất trí nhớ do tuổi tác

Những phát hiện thú vị từ các nghiên cứu trên động vật cho thấy việc tiêu thụ ớt chuông có thể có hiệu quả trong việc ngăn ngừa mất trí nhớ ở những người bị bệnh Alzheimer. Các hợp chất trong ớt chín dường như ức chế một loại enzyme giải phóng protein amyloid. Đây là những protein tích tụ xung quanh các sợi thần kinh và góp phần vào việc hạn chế nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Nghiên cứu tiếp theo cho thấy, có thể nhiều hợp chất thực vật trong ớt chuông bao gồm phenol, carotenoid và flavonoid có thể chứng minh cho những phát hiện này.

5. Có thể có tác dụng hạ đường huyết

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy ớt chuông hỗ trợ quản lý lượng đường trong máu. Mặc dù ngày càng có nhiều bằng chứng ủng hộ. Polyphenol, được tìm thấy trong các loại thực vật như ớt, có ảnh hưởng có lợi đến lượng đường trong máu và dường như giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nhưng chúng ta vẫn cần nhiều nghiên cứu trên người hơn.

Người ta hy vọng bất kỳ nghiên cứu nào trong tương lai cũng cung cấp cái nhìn sâu sắc về lượng thức ăn giàu polyphenol có thể tạo thành một phương pháp chữa trị hiệu quả.

Nước ép ớt chuông vàng

 

Ớt chuông có an toàn cho mọi người không?

Ớt chuông là một loại thực phẩm lành mạnh đối với hầu hết mọi người. Mặc dù một số người chọn tránh chúng vì họ thấy ớt rất khó tiêu hóa và có thể gây chứng ợ nóng.

Những người khác, gặp các triệu chứng dị ứng, mặc dù điều này không phổ biến. Những người bị dị ứng phấn hoa dễ gặp phản ứng chéo hơn.

Nếu bạn lo lắng về việc có ớt chuông trong chế độ ăn uống của mình, vui lòng tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký để được hướng dẫn. Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: BBC Good Food

Exit mobile version