Site icon Medplus.vn

Ớt Jalapeño: Tên gọi, hương vị, giá trị sử dụng, nơi bán và dinh dưỡng

Thang đo Scoville và cách nấu ăn

Thang đo Scoville và cách nấu ăn

Ớt Jalapeño (phát âm là “hal-a-PAY-nyo”) là loại ớt cỡ vừa có độ cay từ nhẹ đến vừa. Nó được sử dụng để tạo hương vị cho mọi thứ từ món Salsa cho đến nước sốt salad. Nguồn gốc sớm nhất của loại ớt này có thể xuất hiện từ bang Veracruz của Mexico. Và tên Jalapeño có xuất xứ Xalapa, thành phố thủ đô. Loại ớt này vẫn hay được dùng rộng rãi trong ẩm thực Mexico. Giờ đây chúng đã được trồng trên toàn thế giới và xuất hiện trong các nền ẩm thực khác từ châu Phi sang châu Á đến Nam Mỹ. Bài Ớt Jalapeño: Tên gọi, hương vị, giá trị sử dụng, nơi bán và dinh dưỡng giới thiệu một số kiến thức thú vị,

Ớt Jalapeño: Tên gọi, hương vị, giá trị sử dụng, nơi bán và dinh dưỡng

1. Ớt Jalapeños là gì?

Jalapeños, một thành viên của gia đình nightshade cùng họ cà chua, cà tím và khoai tây. Và nó có độ cay nhờ chất capsaicin, một hợp chất hóa học tập trung trong phần màu trắng nối các hạt. Giống như hầu hết các loại ớt cay, các giống ớt jalapeños khác nhau về độ cay. Và độ cay được xác định dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm lượng ánh sáng mặt trời và độ pH của đất. Ớt Jalapeño có độ cay đạt từ 2.500 đến 8.000 đơn vị nhiệt Scoville trên thang Scoville. Chúng thường được dùng trong ẩm thực Mexico, chúng nằm giữa Poblanos và Habaneros theo chỉ số độ cay. Và chúng thường là một trong những loại ớt tươi rẻ nhất ở cửa hàng tạp hóa.

2. Cách dùng ớt Jalapeño

Ớt Jalapeños tươi có thể được cắt nhỏ, cắt lát hoặc cắt hạt lựu, tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Bạn hãy cắt ớt thành từng khối nhỏ để thêm vào nước sốt Salsa hoặc Salad chút độ cay. Bạn nên cắt khoanh ớt Jalapeño nếu muốn từng miếng ăn được kích thích bởi độ cay. Chẳng hạn như món Nachos, nó yêu cầu kĩ thuật cắt ớt này. Bạn có thể giảm độ cay của ớt bằng cách bỏ phần màu trắng và hạt ớt. Nhưng bạn hãy thận trọng nếu phải xử lý Jalapeños tươi. Dầu ớt có thể dính vào ngón tay và gây khó chịu nếu bạn chạm vào mắt, mũi hoặc các vùng da nhạy cảm khác.

Bởi vì chúng có độ cay tương đối nhẹ, ớt Jalapeño có thể được ăn toàn bộ. Nó được nhồi cùng pho mát, sau đó tẩm bột và chiên giòn. Đây là món khai vị phổ biến trong các nhà hàng Mexico ở Hoa Kỳ. Nó có thể được ngâm và phục vụ như một loại gia vị, hoặc rang để làm dịu độ cay và mang lại vị ngọt nhẹ. Nếu được chế biến theo cách này, nó là lớp phủ phổ biến cho món Nachos và Tacos.

Ngoài ra, ớt Jalapeños băm nhỏ được sử dụng rộng rãi trong món Salsas, nước sốt và nước sốt cay đóng chai. Nó có thể được sấy khô và hun khói. Trong trường hợp đó nó được gọi là Chipotles. Phiên bản ớt chiên xay có thể được sử dụng như một loại gia vị. Và bạn thường có thể tìm thấy nó trong nước sốt adobo đóng hộp. Bạn có thể đến khu vực thực phẩm Mexico và chọn mua. Chúng tạo một hương vị bổ sung cho ớt hoặc độ khói cho món cơm tẻ.
Ớt Jalapeño

3. Hương vị

Ớt Jalapeño có hương vị tương tự như ớt chuông xanh và có tác dụng chữa nhiệt miệng. Độ cay có thể rất khác nhau giữa các loại ớt. Nó thường được hái lúc còn xanh và thường được dùn ở trạng thái chưa chín. Jalapeños chuyển sang màu đỏ khi chúng chín. Chúng không trở nên cay hơn khi chín. Nhưng hương vị của chúng trở nên ngọt ngào hơn và ít mùi cỏ hơn.

4. Công thức nấu ăn

Bạn có thể dùng ớt Jalapeños trong khá nhiều công thức nấu ăn có độ cay nhẹ đến vừa. Chúng cũng thay thế tốt cho các loại ớt cay hơn nếu bạn muốn hạn chế độ cay trong món ăn. Bạn có thể giữ ớt Jalapeños ngâm trong tủ lạnh để ăn cùng món Tacos, Nachos và các món ăn khác dùng miệng để cắn thành từng miếng.

5. Mua ớt Jalapeños ở đâu?

Ớt Jalapeños là một trong những loại ớt phổ biến nhất được tìm thấy trong các cửa hàng tạp hóa ở Mỹ. Bạn hãy đến khu trưng bày ớt chuông và lựa chọn. Nói chung chúng được thu hoạch khi chúng có đạt từ hai đến bốn inch. Jalapeños tươi phải có màu xanh lá cây tươi sáng, vỏ chắc và nhẵn, cuống và thân vẫn còn dính chặt. Các đường vân trắng ở gần đầu cuống có thể cho thấy ớt cay hơn. Khi chúng già đi, chúng có thể bắt đầu chuyển sang màu xanh đậm hơn và sau đó chuyển sang màu đỏ, với hình dáng hơi co lại. Bạn đừng mua những quả ớt có vẻ ngoài nhão hoặc có cuống bị lỏng hoặc bị thiếu.

Bạn có thể mua ớt Jalapeños hun khói và sấy khô, được gọi là Chipotles. Jalapeños khô nghiền hoặc xay cũng rất đắt hàng. Chúng được chiên và ngâm trong nước sốt adobo. Và những lọ Jalapeños ngâm chua được bán ở các cửa hàng tạp hóa Mexico hoặc trong khu vực thực phẩm Mexico của hầu hết các cửa hàng tạp hóa. Chúng cũng có sẵn tại các chợ nông sản, nơi bạn có thể tìm thấy các loại ít phổ biến hơn, từ các nhà bán lẻ số lượng lớn và dịch vụ tạp hóa trực tuyến. Bạn cũng có thể cân nhắc việc tự trồng ớt Jalapeños tại nhà nếu bạn có một vị trí ấm áp.

6. Lưu trữ ớt Jalapeño

Bảo quản ớt Jalapeños tươi trong túi giấy hoặc bọc trong khăn giấy và cho vào ngăn kéo tủ lạnh trong tối đa một tuần. Bạn có thể đông lạnh Jalapeños nguyên quả trong túi đông lạnh bằng nhựa hoặc hộp kín khí, hoặc cắt nhỏ chúng trước và đông lạnh thành từng gói riêng lẻ. Để có chất lượng tốt nhất, bạn nên dùng hết trong vòng ba tháng.

7. Lợi ích

Một quả ớt Jalapeño cỡ trung bình chứa khoảng 4 calo nhưng cung cấp 18,4% lượng vitamin C cần dùng hàng ngày. 1) Chúng chứa vitamin A và K, cũng như B6 và folate. Jalapeños cũng cung cấp chất xơ và các khoáng chất magiê, kali, sắt, đồng và mangan. Capsaicin, hợp chất hóa học chịu trách nhiệm tạo độ cay, có thể giúp tăng tốc độ trao đổi chất và giảm cảm giác đói, giảm đau, hỗ trợ tiêu hóa và thậm chí giảm huyết áp. 2)

8. Độ cay của ớt Jalapeños và ớt Serranos

Jalapeños và Serranos trông khá giống nhau. Nhưng ớt Serranos nói chung nhỏ hơn và mỏng hơn. Mặc dù cả hai loại ớt đều nằm dưới chỉ số nhiệt “trung bình” trên thang Scoville. Nhưng ớt Serranos lại cay hơn ớt Jalapeños gấp ba lần. Nhưng vì có hương vị tương tự, chúng dễ dàng hoán đổi tùy thuộc vào việc bạn muốn tăng hay giảm độ cay của món ăn.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version