Site icon Medplus.vn

Ớt sa tế hay hành tím, tỏi, xả, ớt xào dầu: sốt gia vị cực ngon

cay nhung ngon - Medplus

Bạn có rất nhiều ớt đỏ trong vườn? Bạn không thể sử dụng chúng hết một lượt và chúng đang bị khô trên cây? Bạn đừng lo lắng. Ớt sa tế rất ngon và dễ ăn. Công thức này có hương vị tuyệt vời nếu dùng ớt tươi hoặc ớt khô. Nếu bạn ăn cay giỏi hãy thêm chút bột ớt cay. Ôi, tôi không thể nói thêm lời nào ở đây nữa!

Ớt sa tế hay hành tím, tỏi, xả, ớt xào dầu: sốt gia vị cực ngon

Nước sốt sate Việt Nam là một loại gia vị có vị cay nồng của tỏi, sảhành tím. Các loại nguyên liệu tạo mùi thơm này được thái nhỏ, xào trong dầu, sau đó được nêm mắm, muối, đường, hạt nêm vừa đủ (theo khẩu vị và sở thích cá nhân). Bạn có thể bỏ qua bột ngọt nếu bạn không thích hay bị dị ứng. Nhưng nó rất được khuyến khích để thêm hương vị umami vào mẻ ớt sa tế.

Kết quả, bạn đã có lọ nước sốt cay, ngọt và mặn được pha sẵn để có thể dùng trong các món súp mì, chẳng hạn như phở bò, bún bò Huế, bánh canh, hủ tiếu, bún riêuhoành thánh (mì Vằn Thắn), các món xào, hoặc trong hỗn hợp nước sốt để nướng.

Bạn đừng nhầm lẫn sốt sate của Việt Nam với satay của Thái Lan. Dầu ớt là một loại gia vị. Satay là tên một món thịt nướng xiên, thường được kết hợp với nước sốt đậu phộng. Chúng tôi không nói về điều đó ở đây bạn nên tìm hiểu thêm.

Ớt sa tế thường được tìm thấy trên bàn của các nhà hàng. Khách hàng có thể tự tay cho vào món ăn của họ vị cay nồng đậm chất Đông Nam Á.

Chúng tôi chia sẻ cách làm ớt sa tế ở bên dưới. Chúng ta bắt tay vào bếp thôi nào! Dù bạn có quen việc bếp hay không, bạn cũng có thể có lọ dầu ớt để dùng. Bạn hãy dành vài phút để đọc kỹ mục trọng tâm này.

Công thức ớt sa tế

Cho 3/4 cup

Danh sách các nguyên liệu khá gọn và có giá rất rẻ. Nếu siêu thị địa phương của bạn thiếu nguyên liệu nào hãy đặt chúng trên cửa hàng trực tuyến uy tín. Chúng tôi cũng đã chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ dàng lập kế hoạch chuẩn bị và hoàn thành tốt món ớt sa tế.

Thành phần

1/4 chén ớt
3 củ hành tím (gọt vỏ; để nguyên)
4 cọng sả (chỉ dùng phần gốc màu trắng / xanh nhạt; thái lát mỏng theo chiều dọc)
6 tép tỏi (bóc vỏ; để nguyên)
1/2 chén dầu thực vật
1 thìa bột ớt Hàn Quốc Gochugaru (bạn cũng có thể dùng ớt khô xay hoặc ớt Cayenne)
1 thìa cà phê muối biển
2 thìa cà phê nước mắm
3 thìa cà phê đường
1 thìa cà phê bột ngọt (tùy chọn)

Sốt chấm tuyệt hảo

Hướng dẫn

Bước 1:

Trong máy xay thực phẩm, hãy kết hợp ớt, hành tím, sả thái lát và các tép tỏi. Chọn chế độ trộn mạnh. Bạn có thể cắt nhỏ mọi thứ bằng tay để quá trình này diễn ra nhanh hơn.

Bước 2:

Đun nóng dầu thực vật trong một cái chảo cỡ vừa.

Bước 3:

Thêm hỗn hợp ớt, hành tím, sả, tỏi đã băm nhỏ vào.

Ớt sa tế
Bước 4:

Xào ở lửa vừa và nhỏ trong 5 phút. Khuấy liên tục để hỗn hợp không bị cháy.

Bước 5:

Thêm ớt bột và nêm muối, nước mắm, bột ngọt cho vừa ăn.

Bước 6:

Bảo quản dầu ớt trong lọ thủy tinh có nắp đậy kín và để trong tủ lạnh. Lọ ớt sa tế có thể giữ được hương vị 3-4 tháng trong tủ lạnh.

Lưu ý:

Bạn hãy chắc chắn vệ sinh vật đựng đúng cách. Lọ thủy tinh nên được rửa sạch, lau khô và phơi nắng. Lúc bạn cần dùng ớt sa tế, hãy lấy muỗng sạch múc để tránh vi khuẩn xâm nhập vào lọ.

MẸO ĐỂ CÓ KẾT QUẢ TỐT NHẤT

Sử dụng nguyên liệu tươi. Mặc dù tất cả các nguyên liệu được yêu cầu ở đây có thể được tìm thấy ở dạng đông lạnh, nhưng ớt sa tế có hương vị đậm đà hơn nhiều nếu bạn sử dụng nguồn nguyên liệu tươi nhất.

Giữ nhiệt độ ở mức thấp và ổn định. Có thể mất nhiều thời gian hơn một chút, nhưng nếu muốn nấu các chất thơm này bạn phải cẩn trọng. Nhiệt độ dầu vừa phải giúp hỗn hợp dầu ớt không bị cháy và mang đến hương vị tốt nhất cho thành phẩm.

Chọn loại dầu có độ bốc khói trung tính, có mùi dễ chịu. Để giữ được hương vị của mọi thành phần, đảm bảo sức khỏe, hãy chọn những loại dầu có mùi không quá mạnh. Dầu đậu phộng, dầu hạt cải, dầu hạt nhodầu cám gạo đều là những lựa chọn tuyệt vời.

Sốt ướp trứ danh

Dinh dưỡng

Thông tin ở đây chỉ mang tính chất tham khảo. Kết quả chúng tôi nhận được dựa trên nguồn dữ liệu sẵn có của máy tính dinh dưỡng trực tuyến. Vì vậy nó không thể thay thế lời khuyên của các chuyên gia uy tín. Bạn nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định dùng ớt sa tế. Đặc biệt nếu bạn bị dị ứng bất kỳ nguyên liệu nào đã được liệt kê.

Phục vụ: 16 phần | Lượng calo: 133 kcal | Carbohydrate: 4,2 g | Chất đạm: 0,7 g | Chất béo: 14,2 g | Chất béo bão hòa: 1 g | Chất béo không bão hòa đa: 4 g | Chất béo không bão hòa đơn: 8 g | Natri: 82,5 mg | Kali: 34,4 mg | Chất xơ: 1,3 g

Nếu bạn thích ớt sa tế hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Vicky Pham

Exit mobile version