Site icon Medplus.vn

Oxalate là gì? Nó có tốt cho bạn không?

Rau lá xanh và các loại thực phẩm thực vật khác rất phổ biến đối với những người có ý thức về sức khỏe. Tuy nhiên, oxalate (axit oxalic) là chất kháng dinh dưỡng có nhiều loại thực phẩm này.

Hãy cùng tiếp tục xem bài viết Oxalate là gì? Nó có tốt cho bạn không? của Medplus để có thêm thông tin chi tiết bạn đọc nhé!

Xem thêm một số bài viết có liên quan:

Oxalate là gì? Nó có tốt cho bạn không?

1. Oxalate là gì?

Axit oxalic (oxalate) là một hợp chất hữu cơ được tìm thấy trong nhiều loại thực vật, bao gồm rau lá xanh, rau, trái cây, ca cao, quả hạch và hạt.

Cơ thể bạn có thể tự sản xuất chất này hoặc lấy nó từ thực phẩm. Vitamin C cũng có thể được chuyển hóa thành oxalate khi nó được chuyển hóa.

Sau khi được tiêu thụ, oxalat có thể liên kết với các khoáng chất để tạo thành các hợp chất, bao gồm canxi oxalat và sắt oxalat. Điều này chủ yếu xảy ra ở ruột kết, nhưng cũng có thể xảy ra ở thận và các bộ phận khác của đường tiết niệu.

Tuy nhiên, ở những người nhạy cảm, chế độ ăn nhiều oxalate có liên quan đến việc tăng nguy cơ sỏi thận và các vấn đề sức khỏe khác.

2. Oxalate có thể làm giảm sự hấp thụ khoáng chất

Một trong những mối quan tâm chính về sức khỏe đối với oxalate là nó có thể liên kết với các khoáng chất trong ruột và ngăn cơ thể hấp thụ chúng.

Ví dụ: rau bina chứa nhiều canxi và oxalate, ngăn cản nhiều canxi hấp thụ vào cơ thể.

Ăn chất xơ và oxalate cùng nhau có thể cản trở sự hấp thụ chất dinh dưỡng hơn nữa. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là chỉ một số khoáng chất trong thực phẩm sẽ liên kết với oxalate.

Mặc dù khả năng hấp thụ canxi từ rau bina bị giảm nhưng sự hấp thụ canxi từ sữa không bị ảnh hưởng khi sữa và rau bina được tiêu thụ cùng nhau.

3. Oxalate có thể góp phần gây sỏi thận

Thông thường, canxi và một lượng nhỏ oxalat có trong đường tiết niệu cùng một lúc, nhưng chúng vẫn hòa tan và không gây ra vấn đề gì.

Tuy nhiên, đôi khi chúng liên kết để tạo thành tinh thể. Ở một số người, những tinh thể này có thể dẫn đến hình thành sỏi, đặc biệt là khi lượng oxalate cao và lượng nước tiểu thấp.

Những viên sỏi nhỏ thường không gây ra vấn đề gì, nhưng những viên sỏi lớn có thể gây đau dữ dội, buồn nôn và tiểu ra máu khi chúng di chuyển qua đường tiết niệu.

Mặc dù có nhiều loại sỏi thận khác, nhưng khoảng 80% được tạo thành từ canxi oxalat.

Vì lý do này, những người đã từng bị sỏi thận có thể được khuyên nên hạn chế tối đa việc tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều oxalat.

Tuy nhiên, việc hạn chế oxalate toàn diện không còn được khuyến nghị cho mọi người bị sỏi thận. Điều này là do một nửa lượng oxalate có trong nước tiểu được cơ thể sản xuất ra chứ không phải được hấp thụ từ thức ăn.

4. Ruột của bạn xác định sự hấp thụ oxalate

Một số oxalate bạn ăn có thể bị vi khuẩn trong ruột phân hủy trước khi nó có thể liên kết với khoáng chất.

Một trong những vi khuẩn này, Oxalobacter formigenes, thực sự sử dụng oxalat làm nguồn năng lượng. Điều này làm giảm đáng kể lượng oxalate mà cơ thể bạn hấp thụ.

Tuy nhiên, một số người không có nhiều vi khuẩn này trong ruột vì thuốc kháng sinh làm giảm số lượng khuẩn lạc O. formigenes. Điều này một phần là do họ không thể điều chỉnh lượng oxalat mà họ hấp thụ.

Tương tự, nồng độ oxalate tăng cao đã được tìm thấy trong nước tiểu của những người đã phẫu thuật cắt dạ dày hoặc các phẫu thuật khác làm thay đổi chức năng đường ruột.

Điều này cho thấy rằng những người đã dùng thuốc kháng sinh hoặc bị rối loạn chức năng đường ruột có thể hưởng lợi nhiều hơn từ chế độ ăn ít oxalat.

5. Thực phẩm chứa nhiều oxalate

Oxalate được tìm thấy trong hầu hết các loại thực vật, nhưng một số loại thực vật chứa lượng rất cao trong khi những loại khác lại có rất ít. Thực phẩm động vật chỉ chứa một lượng nhỏ.

Đây là danh sách các loại thực phẩm chứa nhiều oxalate (hơn 50 mg mỗi 100 g khẩu phần ăn):

  • Củ cải xanh
  • Cây đại hoàng
  • Rau chân vịt
  • Củ cải
  • Củ cải Thụy Sĩ
  • Rau diếp xoắn Pháp
  • Bột ca cao
  • Khoai lang
  • Đậu phộng
  • Củ cải xanh
  • Trái khế

6. Cách thực hiện chế độ ăn ít oxalat

Những người áp dụng chế độ ăn ít oxalat để điều trị sỏi thận thường được hướng dẫn ăn ít hơn 50 mg oxalat mỗi ngày.

Dưới đây là một số lời khuyên về cách thực hiện chế độ ăn ít oxalat:

  • Hạn chế oxalate ở mức 50 mg mỗi ngày: chọn nhiều nguồn động vật và thực vật giàu chất dinh dưỡng từ danh sách thực phẩm rất ít oxalat này.
  • Luộc các loại rau giàu oxalat: luộc rau có thể làm giảm 30-87% hàm lượng oxalat, tùy thuộc vào loại rau.
  • Uống nhiều nước: đặt mục tiêu tối thiểu 2 lít mỗi ngày. Nếu bạn bị sỏi thận, hãy uống đủ nước để tạo ra ít nhất 2,5 lít nước tiểu mỗi ngày.
  • Có đủ canxi: canxi liên kết với oxalat trong ruột của bạn và làm giảm lượng cơ thể bạn hấp thụ, vì vậy hãy cố gắng nạp 800–1.200 mg mỗi ngày.

Thực phẩm giàu canxi và ít oxalate bao gồm:

  • Phô mai
  • Sữa chua nguyên chất
  • Cá đóng hộp có xương
  • Cải thìa
  • Bông cải xanh

Nguồn tham khảo: Oxalate (Oxalic Acid): Good or Bad?

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn.

Exit mobile version