Site icon Medplus.vn

Paraben là gì? Tác hại của nước rửa vệ sinh có chứa Paraben?

Parabens là một nhóm hóa chất được sử dụng rộng rãi như chất bảo quản nhân tạo trong các sản phẩm, trong đó có dung dịch vệ sinh để ngăn ngừa và giảm sự phát triển của vi khuẩn, đồng thời tăng thời hạn sử dụng của sản phẩm. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu đã cho thấy Parabens mang đến nhiều tác hại như kích ứng da, ảnh hưởng khả năng sinh sản… Vậy Parabens là gì? Tác hại của nước rửa vệ sinh có chứa Paraben như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

1. Parabens là gì?

paraben là gì?

1.1. Parabens là gì?

Parabens có nguồn gốc từ axit para-hydroxybenzoic (PHBA) xuất hiện tự nhiên trong nhiều loại trái cây và rau quả, chẳng hạn như dưa chuột, anh đào, cà rốt, quả việt quất và hành tây. PHBA cũng được hình thành tự nhiên trong cơ thể con người do sự phân hủy của một số axit amin.

1.2. Ứng dụng của Parabens

Paraben (bao gồm methylparaben, ethylparaben, propylparaben, butylparaben, isopropylparaben và isobutylparaben) có thể được sử dụng trong các sản phẩm như trang điểm, kem dưỡng ẩm, các sản phẩm chăm sóc tóc và cạo râu. Parabens được sử dụng rộng rãi như chất bảo quản nhân tạo từ những năm 1920. Vì mỹ phẩm có chứa các thành phần có thể phân hủy sinh học, các hóa chất này được thêm vào để ngăn ngừa và giảm sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc có hại, tăng thời hạn sử dụng của sản phẩm.

2. Tác hại của nước rửa vệ sinh có chứa Parabens?

Tác hại của nước rửa vệ sinh có chứa Parabens

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng Parabens có thể phá vỡ các hormone trong cơ thể và gây hại cho khả năng sinh sản và các cơ quan sinh sản, ảnh hưởng đến kết quả sinh nở và làm tăng nguy cơ ung thư. Ngoài ra, Parabens còn dễ gây kích ứng với da nhạy cảm như mắt, môi, vùng kín hoặc có khả năng gây lão hóa, gây ung thư nếu sử dụng quá liều lượng cho phép.

Những ảng hưởng của Parabens với sức khỏe có thể kể đến như:

2.1. Rối loạn nội tiết và gây hại cho sinh sản

Parabens có thể hoạt động giống như hormone estrogen trong cơ thể và phá vỡ chức năng bình thường của hệ thống hormone ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống sinh sản nam và nữ, sự phát triển sinh sản, khả năng sinh sản và kết quả sinh đẻ. Parabens cũng có thể cản trở việc sản xuất hormone.

The U.N. Environment Programm đã xác định paraben là một nhóm, bao gồm propyl- và butylparaben, là các hóa chất gây rối loạn nội tiết hoặc các hóa chất có khả năng gây rối loạn nội tiết. Trung tâm nghiên cứu các chất gây rối loạn nội tiết tại Đan Mạch cũng đã xác định butyl- và isobutylparaben là các chất gây rối loạn nội tiết.

Trong các nghiên cứu trên người, được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, đã nhận thấy khả năng sinh sản giảm có liên quan đến propylparaben trong nước tiểu. Một nghiên cứu khác trên người đã liên kết butylparaben và tổng lượng paraben trong nước tiểu với việc giảm khả năng sinh sản. Nồng độ butylparaben trong nước tiểu của người mẹ và nồng độ trong máu cuống rốn có liên quan đến việc tăng tỷ lệ sinh non và giảm trọng lượng khi sinh.

2.2. Nguy cơ ung thư vú

Các nhà khoa học lo ngại về việc tiếp xúc với các estrogen trong môi trường và cách chúng có thể góp phần vào nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư vú ở phụ nữ. Propylparaben có thể thay đổi sự biểu hiện của các gen, bao gồm cả những gen trong tế bào ung thư vú và đẩy nhanh sự phát triển của các tế bào ung thư vú. Một nghiên cứu gần đây của Đại học California-Berkeley cho thấy liều lượng thấp butylparaben, trước đây không được coi là có hại, hoạt động kết hợp với các thụ thể tế bào khác để chuyển đổi gen ung thư và làm tăng sự phát triển của tế bào ung thư vú.

2.3. Kích ứng da

Parabens có thể gây kích ứng và phản ứng dị ứng trên da, đặc biệt là đối với da nhạy cảm, bị tổn thương hoặc bị rạn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng paraben có thể đặc biệt gây viêm đối với những người có bệnh từ trước như bệnh vẩy nến, bệnh chàm hoặc một dạng viêm da tiếp xúc. Đây là lý do tại sao paraben không thường được sử dụng để bảo quản các loại kem bôi hydrocortisone hoặc thuốc mỡ kháng sinh.

3. Nước rửa vệ sinh nào không chứa Parabens?

Dù Parabens có tác dụng trong bảo quản sản phẩm và ngăn ngừa vi khuẩn nấm mốc, nhưng những sản phẩm có chứa hoặc chứa lượng Parabens quá nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe. Do đó tốt hơn hết hãy chọn những dung dịch vệ sinh không chứa Paraben để bảo bảo sức khỏe cho mình bạn gái nhé.

Hiện nay có rất nhiều thương hiệu nước rửa vệ sinh với đa dạng mẫu mã và thiết kế. Tuy nhiên vì vấn đề sức khỏe vì các sản phẩm hiện nay chứa nhiều chất hóa học độc hại, chúng ta đã chuyển dần qua xu hướng “tự nhiên” – ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, không chứa thành phần hóa học. Vậy sản phẩm nước rửa phụ khoa có nguồn gốc tự nhiên là loại nào? Medplus gợi ý cho bạn sản phẩm nước rửa vệ sinh Abena Intimate Care có thành phần tự nhiên, không chứa Parabens nên cực an toàn cho người sử dụng.

Nước rửa vệ sinh Abena có thành có thành phần tự nhiên, không màu không mùi, an toàn cho người sử dụng

Nước rửa vệ sinh phụ nữ Abena là sản phẩm duy nhất trên thị trường đạt được 3 chứng nhận:

Công dụng của sản phẩm

Hướng dẫn sử dụng

4. Kết luận

Parabens được sử dụng như một chất bảo quản nhân tạo để ngăn ngừa và giảm sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc có hại, tăng thời hạn sử dụng của sản phẩm. Tuy nhiên các nghiên cứu cũng chỉ ra tác hại của nước rửa vệ sinh có chứa Parabens như rối loạn nội tiết, nguy cơ ung thư vú, vấn đề sinh sản và kích ứng da. Do đó quan trọng nhất là bạn phải chọn được sản phẩm nước rửa vệ sinh không chứa Parabens để đảm bảo an toàn.

Nguồn:

Exit mobile version