Site icon Medplus.vn

Phải làm gì khi trẻ khó kết bạn

Phải làm gì khi trẻ khó kết bạn

Phải làm gì khi trẻ khó kết bạn

Trẻ khó kết bạn đôi khi là do chưa có đủ kỹ năng giao tiếp, vì vậy trẻ rất cần sự giúp đỡ và hướng dẫn của bố mẹ để có được tình bạn khăng khít, bền chặt.

Kết bạn là một kỹ năng trẻ cần phải học

Tình bạn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, nhưng không phải ai cũng có thể dễ dàng kết bạn, đặc biệt là với trẻ. Khả năng kết bạn và giữ gìn tình bạn là một kỹ năng khó mà trẻ cần phải học. Kỹ năng này bao gồm:

Phải làm gì khi trẻ khó kết bạn

Lý do khiến trẻ khó kết bạn

Có nhiều trẻ kết bạn rất dễ dàng bởi vì trẻ đã hình thành những kỹ năng xã hội này từ rất sớm, hoặc kỹ năng này cũng nhanh chóng được trau dồi khi trẻ lớn dần lên. Thế nhưng có những trẻ lại cần nhiều thời gian hơn để học được kỹ năng kết bạn, đặc biệt là với những trẻ có cách học tập và lối suy nghĩ khác biệt. Ví dụ: Có nhiều trẻ sẽ bồn chồn và lo lắng khi nói chuyện với bạn nhỏ khác, nên nếu không bắt chuyện được với ai, thì tình bạn rất khó có thể nảy nở.

Và ngay cả khi trẻ đã có thể bắt đầu trò chuyện với người khác thì trong quá trình giao tiếp trẻ vẫn có thể gặp rắc rối trong việc kéo dài câu chuyện. Hoặc trẻ có thể vô tình nói đến chủ đề mà bạn bè trẻ không mấy quan tâm, nhưng lại không hề nhận ra được thái độ tảng lờ của bạn.

Việc duy trì sự gắn kết cũng là một nhiệm vụ khá khó với trẻ, nếu như trẻ không hiểu được những tín hiệu xã hội từ phía bạn bè mình sẽ dẫn đến việc trẻ khó kết bạn. Ví dụ: đôi khi trong cuộc trò chuyện cần có những khoảng dừng để mỗi người chuyển lượt nói cho nhau, thế nhưng có nhiều trẻ lại không biết điều này, dẫn tới việc vô tình ngắt lời người khác hoặc nói hết phần của các bạn.

Bên cạnh đó, học cách giao tiếp với tinh thần tích cực là điều không thể thiếu. Nhiều trẻ có cách ăn nói quá bộc trực, nếu không biết tiết chế, trẻ có thể trở thành người bất lịch sự, khiếm nhã hoặc huênh hoang trong mắt bạn bè.

Trẻ cũng cần phải lắng nghe khi bạn nói chuyện và có phản ứng hợp lý không chỉ với câu chuyện mà còn với thái độ của bạn nữa. Vì vậy, việc nắm bắt và thấu hiểu được ngôn ngữ cơ thể cũng như tông giọng nói là điều rất quan trọng.

Ngay cả khi trẻ đã có đủ kỹ năng kết bạn, trẻ vẫn có thể chưa gặp đúng người phù hợp để làm thân. Tình bạn nảy sinh dựa trên những điểm chung về sở thích, thế nên nếu trẻ có điểm khác biệt hoặc quá nổi bật thì những đứa trẻ khác sẽ cảm thấy e dè. Sự khác biệt của trẻ thậm chí còn có thể dẫn tới việc bị gắn mác xấu hoặc thậm chí là bị bắt nạt, khiến trẻ khó kết bạn hơn.

Phải làm gì khi trẻ khó kết bạn

Bố mẹ nên làm gì để dạy trẻ kết bạn?

Trẻ nào cũng mong muốn có nhiều bạn bè, và trẻ sẽ rất hào hứng khi được hướng dẫn cách để có thể kết bạn được với những người mà trẻ yêu mến. Để giúp con, bố mẹ hãy tham khảo những cách dưới đây:

Kết bạn và giữ gìn tình bạn là một kỹ năng trẻ cần phải học và rèn luyện. Đôi khi trẻ khó kết bạn nhưng không phải do tính cách của trẻ có vấn đề, cũng không có nghĩa là trẻ không hài hước. Chỉ đơn giản là trẻ cần trau dồi thêm kỹ năng giao tiếp xã hội mà thôi.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version