Site icon Medplus.vn

Phân biệt nguyên nhân nốt đỏ ở trẻ nhỏ

Phân biệt nguyên nhân nốt đỏ ở trẻ nhỏ

Phân biệt nguyên nhân nốt đỏ ở trẻ nhỏ

Bố mẹ cần phân biệt được nguyên nhân nốt đỏ ở trẻ để từ đó có thể tìm cách chữa trị cũng như chăm sóc trẻ hợp lý.

Làn da của trẻ sơ sinh vô cùng mỏng manh và nhạy cảm, chính vì thế, mọi sự thay đổi trong môi trường đều có thể gây kích ứng, khiến cho trẻ sơ sinh bị nốt đỏ ở mặt. Những nốt đỏ thông thường có xu hướng tự khỏi sau một vài tuần mà không cần sử dụng phương pháp điều trị đặc biệt. Nốt đỏ trên mặt trẻ sơ sinh có thể là do nhiều nguyên nhân gây ra, thậm chí nốt đỏ đôi khi có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm.

Thế nên, việc phân biệt được các nốt đỏ và tìm ra đúng nguyên nhân gây bệnh có thể giúp bố mẹ xử lý và chăm sóc đúng cách cho trẻ, cũng như ngăn chặn được tình hình bệnh tiến triển theo chiều hướng xấu hơn.

Mụn sữa

Mụn sữa là những vết đỏ trên mặt trẻ sơ sinh với đầu mủ nhỏ li ti màu vàng nhạt hoặc trắng, thường xuất hiện chủ yếu ở vùng mũi và mắt trên mặt trẻ, và cũng có thể nổi ở vùng cổ, chân tay và lưng trẻ. Có khoảng 40-50% trẻ sơ sinh khỏe mạnh nổi mụn sữa.

Nguyên nhân gây ra mụn sữa ở trẻ sơ sinh là do sự thay đổi trong môi trường và hoạt động bài tiết của các tuyến bã nhờn trên da bé. Tình trạng nổi mụn sữa sẽ tự hết dần sau khoảng vài tuần đến 3 tháng mà không cần điều trị.

Cách xử lý:

Sau 3 tháng, nếu mụn sữa không hết dần hoặc nổi to hơn, thậm chí có mủ thì bố mẹ nên đưa trẻ đi khám để tránh nhầm lẫn với chứng viêm da.

Rôm sảy

Rôm sảy là hiện tượng trẻ sơ sinh có nốt đỏ trên mặt, cổ, đầu hoặc lưng. Rôm sảy thường xảy ra vào mùa nóng, hoặc trẻ bị nóng do bố mẹ quấn ủ quá chặt, quá nóng với nhiều lớp vải khiến tuyến mồ hôi của trẻ bị bí tắc. Rôm sảy thường nổi lên theo từng mảng đỏ, khiến cho trẻ cảm thấy vô cùng ngứa ngáy và khó chịu, dẫn tới quấy khóc nhiều hơn.

Cách xử lý:

Bố mẹ nên thường xuyên lau sạch nhẹ nhàng toàn thân cho bé để làm mát cơ thể, đồng thời cho bé mặc quần áo với chất liệu thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt.

Phân biệt nguyên nhân nốt đỏ ở trẻ nhỏ

Chàm sữa (lác sữa)

Chàm sữa hay còn gọi là lác sữa, là một trong những nguyên nhân khiến cho trẻ sơ sinh bị vết đỏ trên mặt. Chàm sữa là bệnh viêm da mãn tính, khi mắc chàm sữa thì da bé sẽ bị khô, bong tróc, nứt nẻ, gây ra ngứa ngáy và đau đớn cho trẻ. Chàm sữa thường xuất hiện ở bé trong khoảng từ 2 tháng đến 2 tuổi.

Cách xử lý:

Dị ứng

Dị ứng có thể xảy ra mỗi khi thời tiết giao mùa, hoặc do các tác nhân khác như khói thuốc, không khí ô nhiễm, phấn hoa,…hoặc trẻ ăn phải các món ăn có thể gây dị ứng, khiến cho làn da của trẻ bị mẩn đỏ, ngứa ngáy. Một số trẻ có thể bị dị ứng đạm sữa bò, dẫn tới nổi các nốt đỏ quanh miệng, rồi sau đó lan dần ra khắp mặt.

Cách xử lý:

Mụn trứng cá

Có khoảng 20% trẻ sơ sinh bị nổi mụn trứng cá. Các nốt mụn này thường xuất hiện đơn lẻ, sưng to và có thể có mủ. Mụn trứng cá thường xuất hiện ở mũi và má của trẻ, đồng thời các vị trí như đầu, trán, cổ, lưng và ngực cũng có thể nổi mụn trứng cá.

Các nốt mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh thường không để lại sẹo và có thể tự khỏi sau một vài tuần hoặc vài tháng.

Cách xử lý:

Khi nào cần đưa trẻ tới gặp bác sĩ?

Tình trạng trẻ sơ sinh bị nốt đỏ ở mặt thường có thể tự khỏi, tuy nhiên bố mẹ cũng không nên chủ quan vì đó cũng có khả năng là dấu hiệu cho thấy trẻ đang mắc bệnh lý nếu có đi kèm với những triệu chứng khác. Do đó, bố mẹ nên đưa trẻ tới gặp bác sĩ khi thấy trẻ sơ sinh bị nốt đỏ ở mặt kèm theo những dấu hiệu dưới đây:

Hy vọng rằng bài viết trên có thể giúp bố mẹ phân biệt được nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nốt đỏ ở mặt, để từ đó có phương pháp chăm sóc trẻ phù hợp. Bố mẹ cũng nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng các loại thuốc đặc trị cho trẻ để tránh được các tác dụng phụ không mong muốn nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version