Site icon Medplus.vn

Phí điều trị ALS bằng tế bào gốc có CAO không? [thông tin mới nhất 2020]

Phí điều trị ALS bằng tế bào gốc có CAO không?

Phí điều trị ALS bằng tế bào gốc có CAO không?

Bệnh xơ cứng teo cơ bên (ALS) là một rối loạn liên tục nghiêm trọng của hệ thần kinh. ALS gây ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh trong não và tủy sống, gây mất kiểm soát cơ bắp. Bệnh lý xơ cứng một bên cơ có thể dẫn đến từ vong nếu không điều trị kịp thời. Các nghiên cứu gần đây cho biết điều trị ALS bằng tế bào gốc có dấu hiệu khả quan hơn so với những phương pháp cũ. Tuy nhiên, điều làm mọi người e ngại tiếp theo là chi phí điều trị ALS bằng tế bào gốc có cao không? Rất dễ hiểu, bởi những liệu pháp tế bào gốc vốn đã khá cao rồi. Nếu kết hợp điều trị bệnh lý nguy hiểm như ALS thì không biết bao nhiêu. Vậy nên, cùng tìm hiểu với Medplus qua bài viết bên dưới đây bạn nhé.

1. Bệnh ALS là gì?

Bệnh ALS và những điều cần biết

1.1. Bệnh ALS là gì?

Bệnh xơ cứng teo cơ bên (còn được gọi là ALS, bệnh Lou Gehrig, hoặc bệnh thần kinh vận động) là một căn bệnh dần dần làm tê liệt con người vì não không còn khả năng tương tác với các cơ của cơ thể. Theo thời gian, khi các cơ của cơ thể bị phá vỡ, những bị bệnh ALS sẽ mất khả năng đi lại, nói chuyện, ăn, nuốt và thậm chí là thở.

Những số liệu về bệnh ALS hiện nay:

Nguồn: Groundbreaking research

1.2. Nguyên nhân của bệnh ALS

Hội chứng ALS ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh có chức năng kiểm soát những chuyển động cơ bắp không ý thức, như đi bộ và nói chuyện (thuộc tế bào thần kinh vận động). Bệnh khiến cho các tế bào thần kinh vận động dần dần chết đi. Hệ thống tế bào thần kinh vận động kéo dài từ não đến tủy sống, đến các cơ dọc khắp cơ thể. Khi tế bào thần kinh vận động bị tổn thương, chúng sẽ chấm dứt quá trình dẫn truyền thông tin đến cơ bắp, vì vậy cơ bắp không thể hoạt động.

5 – 10% các bệnh nhân mắc xơ cứng teo cơ một bên là do di truyền. Đối với các trường hợp còn lại, nguyên nhân gây bệnh chưa được biết đến.

1.3. Dấu hiệu/biểu hiện của bệnh ALS

Hội chứng xơ cứng cột bên teo cơ ALS thường bắt đầu với sự yếu cơ ở tay hoặc chân hoặc nói lắp. Sự yếu cơ dần lan đến cả tay, chân và các bộ phận khác của cơ thể. Yếu cơ ở cột sống và cổ sẽ dẫn đến đầu bị gục xuống. Teo cơ và co giật ở lưỡi (rung cơ cục bộ) là những triệu chứng khá phổ biến sau đó. Ở giai đoạn cuối của bệnh, ngươi bệnh có thể bị liệt cơ vận động, dẫn đến khó khăn khi nói, ăn uống (nuốt) và hô hấp.

Mặc dù xơ cứng cột bên teo cơ không ảnh hưởng đến các giác quan như thị giác, khứu giác, vị giác, thính giác, xúc giác. Tuy nhiên, người bệnh có thể gặp các vấn đề về tâm thần như không nói được hoặc khó khăn khi tìm từ để nói.

2. Điều trị ALS bằng tế bào gốc

Điều trị ALS bằng tế bào gốc

2.1. Tế bào gốc và bệnh ALS

Trong những năm gần đây, đã có một bước đột phá trong liệu pháp điều trị ALS. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh sử dụng tế bào gốc điều trị ALS mang đến kết quả tích cực.

Tế bào gốc là các tế bào chưa trải qua quá trình biệt hóa và có chức năng cụ thể. Chúng có khả năng tự phục hồi bằng cách phân chia và biệt hóa thành các loại tế bào khác. Tế bào gốc là một phần quan trọng giúp sửa chữa các tế bào/cơ quan bị hỏng trong cơ thể. Các tế bào trưởng thành hoặc biệt hóa được sử dụng để điều trị các bệnh thoái hóa, bao gồm bệnh xơ cứng teo cơ bên. Cụ thể TBG hình thành các cấu trúc và thực hiện các chức năng cần thiết để sửa chữa vùng tổn thương của cơ thể.

2.2. Liệu pháp điều trị ALS bằng tế bào gốc

Điều trị ALS bằng tế bào gốc làm tăng mức độ giải phóng của các chất dinh dưỡng thần kinh. Các chất dinh dưỡng thần kinh bảo vệ tế bào thần kinh vận động chống lại tổn thương. Nó góp phần hình thành và cải thiện tương tác thần kinh cơ.

Bác sĩ sẽ sử dụng các tế bào gốc của chính bệnh nhân được tìm thấy trong tủy xương hoặc mô mỡ. Toàn bộ quy trình điều trị đều đạt tiêu chuẩn công nghệ và y tế cao nhất. Tế bào được sử dụng là của chính bệnh nhân, không có nguy cơ bị đào thải hoặc tác dụng phụ. Do đó rủi ro khi điều trị là rất ít và hầu như là không có.

2.2. Điều trị ALS bằng tế bào gốc có hiệu quả không?

Những thử nghiệm lâm sàng và nghiên cứu về điều trị ALS bằng tế bào gốc tự thân đã chứng minh phương pháp điều trị an toàn tuyệt đối. Liệu pháp tế bào gốc ALS mở ra những khả năng hoàn toàn mới trong điều trị bệnh, giúp cải thiện đáng kể hoạt động vận động của bệnh nhân cả về tinh thần lẫn cảm xúc.

Điều trị bằng tế bào gốc có thể làm chậm đáng kể các triệu chứng ALS và kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân. Cử động chân tay tăng lên, số lượng vùng căng cơ và cơ giảm, phản xạ bình thường hóa, khả năng chịu đựng căng thẳng hàng ngày tốt hơn được giới thiệu, cũng như khả năng nuốt và phát âm từ cũng được cải thiện.

3. Phí điều trị ALS bằng tế bào gốc

3.1. Điều trị ALS bằng tế bào gốc bao nhiêu?

Theo phân tích của BioInformant, chi phí của liệu pháp tế bào gốc dao động từ dưới 5.000 USD cho những thủ thuật đơn giản đến 25.000 USD hoặc hơn cho những liệu trình phức tạp.

Mức phí điều trị bệnh bằng tế bào gốc còn phụ thuộc vào những yếu tố như:

Chi phí điều trị ALS bằng tế bào gốc là một quá trình rất phức tạp. Do đó sẽ không có chi phí chính xác cho quá trình điều trị này. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo mức phí trung bình như sau:

3.2. Phí điều trị ALS bằng tế bào gốc có cao không?

Chi phí điều trị ALS bằng tế bào gốc là khá cao. Nếu quy ra tiền Việt thì có thể lên đến 500 triệu đồng hoặc hơn.

Có thể hiểu đơn giản vì lĩnh vực tế bào gốc vẫn còn mang tính chuyên môn hóa cao và chưa được áp dụng bởi các công ty bảo hiểm. Ngoài ra, có rất ít nguồn cung cấp tế bào gốc, các phòng thí nghiệm được trang bị để xử lý tế bào gốc và các phòng khám uy tín cung cấp các phương pháp điều trị.

Ngoài ra, ALS là một bệnh lý rất phức tạp và nguy hiểm. Để quá trình điều trị diễn ra tốt đẹp, đòi hỏi đội ngũ y bác sĩ phải có kinh nghiệm và chuyên môn rất cao. Những trang thiết bị phục vụ cho việc điều trị cũng phải hiện đại và đạt những yêu cầu tuyệt đối.

4. Kết luận

Chi phí điều trị ALS bằng tế bào gốc khá tốn kém, dao động $5.000 – $25.000 hoặc hơn, quy ra tiền Việt thì có thể lên đến 500 triệu đồng hoặc hơn. Tuy nhiên, đây là một bệnh lý rất phức tạp và nguy hiểm, quá trình điều trị yêu cầu đội ngũ y bác sĩ phải có chuyên môn rất cao và trạng thiết bị phải đạt yêu cầu tuyệt đối. Do đó có thể xem mức phí này hoàn toàn phù hợp.

Nguồn thông tin tham khảo:

Exit mobile version