Site icon Medplus.vn

Phí điều trị đa xơ cứng bằng tế bào gốc ĐẮT không?

Bệnh xơ cứng rải rác là một bệnh gây ra các vấn đề liên quan đến thị lực, tê, ngứa, yếu cơ và những triệu chứng khác. Bệnh xảy ra khi hệ thống phòng chống nhiễm trùng của cơ thể tấn công và phá hủy những tế bào và kết nối thần kinh trong não và tủy sống. Người bệnh có thể chỉ có triệu chứng nhẹ, rất ít triệu chứng hoặc nhiều triệu chứng với khuyết tật nặng nếu không chữa trị kịp thời. Một trong số các phương pháp điều trị đa xơ cứng hiện nay là sử dụng tế bào gốc. Vậy phí điều trị đa xơ cứng bằng tế bào gốc có cao không? Hãy cùng tìm hiểu với Medplus qua bài viết sau bạn nhé.

1. Bệnh đa xơ cứng và những điều cần biết

Bệnh đa xơ cứng và những điều cần biết

1.1. Bệnh đa xơ cứng là gì?

Đa xơ cứng (Multiple sclerosis) hay xơ cứng rải rác là một bệnh gây ra các vấn đề liên quan đến thị lực, tê, ngứa, yếu cơ và những triệu chứng khác. Bệnh xảy ra khi hệ thống phòng chống nhiễm trùng của cơ thể tấn công và phá hủy những tế bào và kết nối thần kinh trong não và tủy sống.

1.2. Nguyên nhân của bệnh đa xơ cứng

Đa xơ cứng là tình trạng viêm, mất myelin của thần kinh trung ương. Các nguyên nhân của bệnh không có giải thích rõ ràng. Một số nghiên cứu cho rằng do hệ thống miễn dịch nhận diện những tế bào thần kinh là đối tượng bên ngoài thay vì là một phần trong cơ thể, do đó nó tấn công và phá hủy myelin. Vai trò của lớp myelin có thể được coi như một lớp bao bọc và giúp tăng tốc độ của các tín hiệu thần kinh điện. Khi myelin bị hỏng, những tín hiệu sẽ dẫn truyền chậm lại, thậm chí là bị chặn lại.

1.3. Dấu hiệu của bệnh đa xơ cứng

Các triệu chứng của bệnh đa xơ cứng có thể kể đến là:

Xem thêm: 5 Dấu hiệu cảnh báo bệnh xơ cứng bì toàn thể

2. Điều trị đa xơ cứng bằng tế bào gốc

Điều trị đa xơ cứng bằng tế bào gốc

Có những nghiên cứu tiến bộ về tế bào gốc có khả năng làm chậm hoạt động và sửa chữa các tổn thương đối với hệ thần kinh của bệnh đa xơ cứng. Tế bào gốc có thể biến thành các loại tế bào khác nhau trong cơ thể, ví dụ như tế bào máu. Một số bác sĩ sử dụng một loại điều trị tế bào gốc được gọi là cấy ghép tế bào gốc tạo máu (HSCT) để điều trị bệnh đa xơ cứng.

Bác sĩ đưa các tế bào gốc vào máu để chúng có thể trở thành tế bào bạch cầu mới và giúp cơ thể xây dựng một hệ thống miễn dịch mới khỏe mạnh. Bạn cũng sẽ nhận được các loại thuốc như kháng sinh để giúp chống lại nhiễm trùng và các bệnh khác cho đến khi hệ thống miễn dịch của bạn có thể hoạt động trở lại.

Kết quả

Một thử nghiệm trên 24 người bị đa xơ cứng cho thấy 69% người được điều trị bằng tế bào gốc không bị tái phát các triệu chứng hoặc tổn thương não do bệnh gây ra 5 năm sau điều trị.

Lưu ý

Liệu pháp điều trị đa xơ cứng bằng tế bào máu không hoạt động cho tất cả mọi người. Các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe cũng như tình trạng bệnh của bệnh nhân trước. Sau đó mới đưa ra kết luận có thể chữa trị bằng tế bào gốc không.

3. Phí điều trị đa xơ cứng bằng tế bào gốc đắt không?

Phí điều trị đa xơ cứng bằng tế bào gốc đắt không?

3.1. Điều trị đa xơ cứng bằng tế bào gốc bao nhiêu?

Điều trị bệnh đa xơ cứng bằng tế bào gốc là một quá trình rất phức tạp. Tùy thuộc vào nhiều yếu tố mà có mức phí điều trị khác nhau. Sẽ không có con số chính xác cho câu hỏi điều trị đa xơ cứng bằng tế bào gốc bao nhiêu?

Tuy nhiên, bạn có thể xem các chi phí tham khảo ở các nước như:

Mỹ

Chi phí điều trị bệnh đa xơ cứng ở Mỹ có gia khoảng 60.000 USD.

Ấn Độ

Chi phí tế bào gốc cho bệnh đa xơ cứng ở Ấn Độ sẽ nằm trong khoảng từ 6500 USD – 8000 USD.

3.2. Phí điều trị đa xơ cứng bằng tế bào gốc cao không?

Phí điều trị đa xơ cứng bằng tế bào gốc khá cao. Ở Mỹ chi phí điều trị đa xơ cứng bằng tế bào gốc là 60.000 USD trong khi Ấn Độ chỉ từ 6500 USD – 8000 USD. Tính ra tiền Việt thì chi phí này lên tới hơn 1 tỷ đồng

Tại sao chi phí điều trị này lại cao?

4. Kết luận

Phí điều trị đa xơ cứng bằng tế bào gốc có đắt không? Câu trả lời là có. Ở Mỹ chi phí điều trị đa xơ cứng bằng tế bào gốc là 60.000 USD trong khi Ấn Độ chỉ từ 6500 USD – 8000 USD. Tính ra tiền Việt thì chi phí này lên tới hơn 1 tỷ đồng. Có thể nói là rất tốn kém. Tuy nhiên, đây là một bệnh lý phức tạp và quá trình điều trị cũng đòi hỏi đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao cùng trang thiết bị hiện đại. Do đó có thể xem chi phí điều trị đa xơ cứng bằng tế bào gốc là hoàn toàn phù hợp.

Ngoài ra, tùy thuộc vào nhiều yếu tố mà mức phí này sẽ có sự thay đổi. Mặc dù có sự chênh lệch, song mỗi nơi điều trị sẽ có những cam kết và phương pháp điều trị khác nhau. Bạn có thể thùy thuộc vào nhu cầu cá nhân mà chọn cho mình nơi điều trị phù hợp nhất.

Xem thêm bài viết liên quan:

Nguồn thông tin tham khảo:

Exit mobile version